Hàng hóa tết dồi dào, đa dạng

13/12/2016 06:07 GMT+7

Hàng hóa Tết Đinh Dậu 2017 dồi dào về số lượng, đa dạng về chất lượng và đặc biệt là giá cả ổn định.

Đó là những thông tin được các doanh nghiệp và cơ quan chức năng TP.HCM công bố tại hội thảo “Cung ứng hàng hóa Tết Đinh Dậu 2017”. Hội thảo do Công ty cổ phần Báo Thanh Niên phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương TP.HCM tổ chức ngày 12.12.
Cam kết không tăng giá
Ông Nguyễn Ngọc Hòa, PGĐ Sở Công thương TP.HCM, nói: “Nhu cầu lương thực, thực phẩm vào dịp tết thường tăng ít nhất 2 lần so với bình thường. Hiện nay các doanh nghiệp (DN) đã chuẩn bị đầy đủ, đảm bảo đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường. Do đây là mùa mua sắm lớn trong năm nên nhiều DN còn tung ra các sản phẩm mới. Bên cạnh đó, nhiều DN tích cực tham gia chương trình bình ổn giá của thành phố với cam kết không tăng giá trong suốt 1 tháng trước và 1 tháng sau tết”.
Theo ông Hòa, vấn đề người tiêu dùng quan tâm hiện nay là chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm và truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Ý thức rõ điều này, đa số DN tập trung sản xuất các sản phẩm chất lượng ngày càng cao. Những DN chạy theo số lượng, làm ăn thiếu trách nhiệm, chạy theo lợi nhuận chỉ là một bộ phận nhỏ. Để góp phần định hướng và dẫn dắt thị trường, Sở Công thương đã phối hợp với các địa phương thực hiện đề án truy xuất nguồn gốc sản phẩm thịt heo. Ngày 16.12, hệ thống truy xuất này sẽ chính thức đi vào hoạt động với 351 điểm bán thuộc kênh phân phối hiện đại. Sau đó sẽ triển khai trên kênh truyền thống và sau đó mở rộng ra các loại sản phẩm khác.
Là một trong những đơn vị đầu tiên tham gia chương trình bình ổn thị trường, bà Phạm Thị Huân, Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân, cho biết: Ngoài trứng sạch, DN còn đầu tư sản xuất thêm thịt gia cầm và sản phẩm chế biến. "Chúng tôi đã chuẩn bị lượng hàng hóa tết tăng hơn năm rồi 20%. Không những không tăng giá trong suốt chương trình mà đặc biệt trong 2 ngày giáp tết, Ba Huân sẽ giảm thêm 2.000 đồng/chục trứng. Bên cạnh việc cung ứng hàng hóa qua các kênh phân phối hiện đại, chúng tôi còn tổ chức thêm 80 chiếc xe bán hàng lưu động cho vùng sâu vùng xa", bà Ba Huân nói. Công ty bánh kẹo Bibica, Công ty lương thực Tiền Giang, Suntory PepsiCo cũng cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng hàng hóa phục vụ tết với số lượng tăng từ 10 - 20% so với năm trước với mẫu mã đẹp, đặc biệt với chất lượng tốt nhất và giá cả hợp túi tiền với người tiêu dùng VN.
Truy xuất nguồn gốc rau, thịt
Ông Phan Xuân Thảo, Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM, cho biết: Năm 2016, qua kiểm tra 3 đợt với 102 trang trại trên địa bàn thành phố không phát hiện sử dụng chất cấm. Nhưng heo từ các địa phương đưa về thành phố giết mổ và sản phẩm thịt heo giết mổ từ các tỉnh nhập về vẫn còn phát hiện chất cấm, bơm nước, thuốc an thần, đáng chú ý là tồn dư chất cấm vượt tiêu chuẩn nhiều lần. Trong năm qua trên địa bàn TP.HCM xảy ra tình trạng “báo động đỏ” trong việc giết mổ trái phép với 99 trường hợp, tăng 50 trường hợp so với năm 2015. Trong số 99 trường hợp bị phát hiện có đến 6 trường hợp heo có sử dụng chất cấm. Bên cạnh đó lực lượng thú y còn phát hiện 10 lô heo sử dụng thuốc an thần và trên 100 trường hợp sản phẩm thịt heo bị bơm nước. Đối với các sản phẩm thực phẩm chế biến, việc sử dụng chất bảo quản là tương đối phổ biến. “Năm nay số vụ vi phạm mà ngành thú y phát hiện và xử lý giảm khoảng 30% so với năm trước. Đây có thể là tín hiệu mừng vì có sự chuyển biến trong nhận thức của nhiều người sản xuất”, ông Thảo nhận định.
Theo bà Nguyễn Thị Nhã Trúc, đại diện Sở NN-PTNT TP.HCM: “Bên cạnh sản phẩm thịt, chúng tôi đang triển khai truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm rau ở 2 hợp tác xã là Phước An và Phú Lộc. 100% các hộ trồng rau trên địa bàn thành phố ký cam kết sản xuất rau an toàn. Tuy nhiên sản lượng của thành phố sản xuất chỉ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu nên chúng tôi đã tích cực phối hợp với các tỉnh bạn trong việc quản lý chất lượng sản phẩm. Hiện tại, chúng tôi đã triển khai xây dựng chuỗi thực phẩm an toàn từ trang trại đến bàn ăn với 47 cơ sở tham gia, với số lượng sản phẩm tương đương 132.000 tấn/năm; với 401 điểm kinh doanh sản phẩm an toàn. Người tiêu dùng quan tâm có thể tìm hiểu thông tin về các điểm bán thực phẩm an toàn trên trang web của Sở NN-PTNT hoặc Sở Y tế”.
Thịt nhập khẩu tăng mạnh
Theo ông Phan Xuân Thảo, tổng lượng thịt nhập khẩu trong năm 2016 tăng 20% so với năm trước. Trong số này, lượng thịt gà nhập khẩu tăng mạnh nhất với 52%, thịt trâu tăng 38%, thịt bò và các loại phụ phẩm gia súc gia cầm như: lòng heo, bò, gà cũng tăng đáng kể. Bà Phạm Thị Huân cho biết giá thịt gia cầm nhập khẩu bán quá rẻ đã ảnh hưởng rất lớn đến người chăn nuôi trong nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.