Hãng thẻ tín dụng 'ăn nên làm ra' tại quốc gia lạm phát gần 97%

18/05/2015 10:52 GMT+7

(TNO) Tại Venezuela, quốc gia mà lạm phát phi mã có thể đạt đến gần 97% khiến nhiều công ty gặp khó trong kinh doanh trong năm nay, các hãng thẻ tín dụng và ghi nợ quốc tế như MasterCard hay Visa vẫn hoạt động tốt.

(TNO) Tại Venezuela, quốc gia mà lạm phát phi mã có thể đạt đến gần 97% khiến nhiều công ty gặp khó trong kinh doanh năm nay, các hãng thẻ tín dụng và ghi nợ quốc tế như MasterCard hay Visa vẫn hoạt động tốt.

Người tiêu dùng đứng trước một kệ hàng rỗng trong siêu thị tại thủ đô Caracas, Venezuela - Ảnh: Reuters
Nền kinh tế Venezuela xuống dốc khiến các nhà máy ngừng hoạt động, kệ hàng tạp hóa rỗng và làm giảm sức mua của người lao động.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo nền kinh tế nước này sẽ suy giảm 7% trong năm nay so với mức 4% trong năm ngoái. Tốc độ lạm phát sẽ lên đến 96,8%. Trong khi đó, hai tổ chức đánh giá tín nhiệm thế giới là Moody’s và Standard & Poor’s cũng giảm điểm tín nhiệm của Venezuela xuống dưới ngưỡng khuyến nghị đầu tư.
Song thẻ tín dụng MasterCard thì đang hưởng lợi từ tình hình này. Hai yếu tố khiến người Venezuela ngày càng phụ thuộc vào thẻ tín dụng là thực trạng siêu lạm phát và tình hình tội phạm gia tăng.
Bloomberg hôm nay 18.5 cho hay người dân Venezuela đang chạy đua để tiêu tiền nhanh nhất có thể để “bắt kịp” mức tăng giá tiêu dùng có thể đạt đến 200% trong năm nay, theo ước tính của Bank of America (Mỹ). Thêm vào đó, khi lạm phát tăng, đồng tiền Venezuela mất giá và do đó việc mang nhiều tờ 100 bolivar để đi mua hàng ở một đất nước có tỷ lệ giết người cao thứ nhì thế giới không phải là một ý hay.
Gilberto Caldart, người đứng đầu khu vực Mỹ La tinh của hãng MasterCard, nói: “Chúng tôi đang mở rộng hoạt động kinh doanh của mình vào các gia đình, thay thế tiền mặt của họ dù cho nhiều gia đình Venezuela giờ đây tiêu thụ ít hơn. Mọi người chi tiêu càng nhiều thì chúng tôi càng tăng lợi nhuận. Venezuela ẩn chứa một cơ hội kinh doanh lớn”.
Công ty có trụ sở tại Purchase, New York (Mỹ) vẫn phải đối mặt với vấn đề chuyển lợi nhuận ra ngoài quốc gia vốn thắt chặt ngoại hối để kiểm soát sự suy giảm nguồn cung USD. Biện pháp của chính quyền Venezuela khiến nhiều công ty đa quốc gia chật vật tại nước này: hãng Air Canada ngừng bay tới đây, công ty Ford chứng kiến lợi nhuận địa phương bị đưa về con số 0, hãng hàng tiêu dùng Clorox cũng gặp khó…
Tuy nhiên, MasterCard vẫn đang hưởng nhiều lợi thế tại quốc gia Nam Mỹ này khi công ty thu về đô la Mỹ một phần tiền phí ngân hàng trên mỗi giao dịch thẻ tín dụng. Công ty đối thủ của MasterCard là Visa cũng thực hiện điều tương tự.
CNBC cho hay tỷ giá hối đoái phi chính thức đồng Venezuela đã tuột dốc không phanh trong những ngày qua. Hôm 14.5, 300,72 bolivar mới đổi được 1 USD trên thị trường tự do. Trước đó, vào thời điểm Tổng thống Nicolas Maduro nhậm chức hồi tháng 4.2013, 24 bolivar đổi được 1 USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.