Hàng Trung Quốc 'đội lốt' hàng Việt: Ông chủ Asanzo đổ cho nhà cung cấp linh kiện

Nguyên Nga
Nguyên Nga
24/06/2019 11:03 GMT+7

“Trách nhiệm pháp lý thuộc về người đứng đầu công ty cung cấp linh kiện cho Asanzo chứ không phải thương hiệu Asanzo, nếu có vấn đề liên quan pháp lý hàng nhập”.

Ông Phạm Văn Tam - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Asanzo đã khẳng định như trên khi trao đổi với báo giới chiều 23.6 tại nhà máy tại Khu công nghiệp Vĩnh Lộc (TP.HCM) về nghi vấn “đánh tráo xuất xứ” từ hàng Trung Quốc sang hàng Việt để bán tại Việt Nam.
Theo ông Tam, hiện có khoảng 100 đơn vị trong và ngoài nước đang cung cấp linh kiện, phụ trợ cho Asanzo, nhiều trong số đó hoạt động theo hình thức OME (Original Equipment Manufacturer - nhà sản xuất thiết bị gốc). Các doanh nghiệp này hoặc tự sản xuất, hoặc là nhà cung cấp thứ cấp, đặt hàng từ nước ngoài về bán lại cho tập đoàn Asanzo.
Ông Tam đang trao đổi với báo chí thông tin về nghi vấn "tráo" xuất xứ Ng.Ng
“Họ vi phạm hay không, tôi nói thẳng là tôi không kiểm soát được. Quan trọng là họ đưa hàng về bán cho công ty chúng tôi có hóa đơn đầy đủ. Là công ty ma hay không chúng tôi cũng không quan tâm, bởi nếu họ sai là chuyện của họ với cơ quan quản lý. Họ hại ai hay không, có lừa người tiêu dùng hay không, có vướng thuế má hay không chúng tôi cũng không rõ do chúng tôi chưa tiến hành điều tra sàng lọc nên chưa rõ cụ thể. Qua sự kiện này, chúng tôi hứa sẽ rà soát lại và chấn chỉnh, kiểm soát đầu vào tốt hơn. Nếu nhà cung cấp không đạt yêu cầu, sẽ ngưng lấy hàng…”, ông Tam nói.
Nhập hơn 70% linh kiện từ Trung Quốc, Asanzo tự tin khẳng định hàng xuất xứ Việt Nam Ng.Ng
Đổ lỗi cho các nhà cung cấp nhưng ông Tam hoàn toàn không đề cập đến các công ty mà báo chí đề cập và cơ quan hải quan thông tin có thuộc hoặc liên quan gì đến Tập đoàn Asanzo hay không(?!). Chỉ cho biết đó là những đối tác thương mại và khẳng định chính công ty sau khi mua linh kiện từ các công ty này, tiến hành lắp ráp hay sản xuất.
Thao tác gắn bo mạch vào ti vi - một công đoạn trong dây chuyền lắp ráp toàn bộ chiếc ti vi tại nhà nhà máy Ng.Ng
Cho biết kiểm tra đầu vào sản phẩm qua 5 tầng kiểm soát, tuy nhiên, ông Tam thừa nhận là do công ty phát triển nhanh quá, nên việc kiểm soát đầu vào chưa chặt chẽ. “Sau vụ này chúng tôi có cái nhìn chín chắn hơn về linh kiện, sản phẩm và hứa sẽ kiểm tra rà soát các công ty làm ăn với Asanzo”, ông Tam nói.
Bo mạch được thiết kế, thử nghiệm bởi người của Asanzo, theo ông Phạm Văn Tam chia sẻ Ng.Ng
Trước thông tin các nhà phân phối tháo hàng khỏi quầy kệ, ông Tam nói lấy làm tiếc khi điện máy Chợ Lớn vội vã tháo hết và hy vọng các nhà phân phối sẽ có thông tin rõ ràng hơn sau cuộc trao đổi này để tiếp tục đồng hành ủng hộ Asanzo như trong thời gian qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.