Hệ lụy nông dân ồ ạt bán đất mặt ruộng

17/03/2018 20:36 GMT+7

Sau khi thu hoạch xong vụ lúa, vào những ngày này, nhiều hộ dân ở huyện Long Hồ (Vĩnh Long) tranh thủ bán lớp mặt đất ruộng bất chấp hệ lụy về sau.

Những ngày qua, trên một số cánh đồng thuộc xã Phú Đức và xã Long An (H.Long Hồ) có nhiều người dân bán đất mặt ruộng cho người có nhu cầu đến mua. Theo tìm hiểu thì chủ đất khoán trắng cho người mua đất với giá từ 1,2 - 1,5 triệu đồng/công. Sau đó, người mua đất sẽ đem xe cuốc đến lấy đất hoặc cho máy cày vào cày đất lên rồi cho người xúc đất vào bao, những bao đất này sẽ được lái thu mua tại chỗ với giá 12.000 đồng/bao. Nếu làm siêng năng, có người được từ 250-300 ngàn đồng/ngày.
Theo người dân, họ bán lớp đất mặt ở những thửa ruộng gò cao nhằm mục đích hạ thấp độ cao của mặt ruộng cho nước dễ vào và để kiếm thêm thu nhập, nhưng số tiền nhận được từ việc bán đất sẽ không đủ để bù đắp vào những thiệt hại sau đó. Nhiều thương lái đất mặt ruộng sẽ vận chuyển đến các nơi có nhu cầu, chủ yếu là các nơi trồng hoa kiểng ở tỉnh Tiền Giang và TP.HCM.
Theo lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Long Hồ, tầng đất canh tác của đất lúa dày khoảng 3-4 cm. Nếu người nông dân bán đi lớp đất mặt này thì các mùa vụ sau khi nông dân bón phân vào sẽ không giữ được dinh dưỡng trong đất và nước cho cây vì bị ngấm xuống sâu. Để tái tạo lớp đất mặt như cũ phải mất nhiều năm mới có thể tạo nên lớp phù sa dinh dưỡng cho lúa. Việc lấy lớp đất mặt sẽ làm cho các vụ lúa sau không đạt năng suất cao là điều tất yếu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.