Hệ thống tính toán hiệu năng cao Viettel đạt 20 triệu tỉ phép tính/giây

11/05/2021 16:13 GMT+7

Trung tâm Không gian mạng Viettel (một thành viên của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội) vừa chính thức vận hành Hệ thống tính toán hiệu năng cao tại Trung tâm dữ liệu Viettel.

Đây cũng là một trong những Trung tâm dữ liệu lớn nhất của Việt Nam hiện nay.
Đây là bước ngoặt giúp Viettel nâng cao năng lực tính toán để xây dựng và vận hành mô hình trí tuệ nhân tạo phức tạp hơn trong thời gian ngắn, khi nhu cầu tính toán tăng mạnh cả về số lượng và quy mô theo mục tiêu, đến năm 2030, Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, phát triển các giải pháp và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong khu vực ASEAN và trên thế giới.
Hệ thống mà Viettel đầu tư có hiệu năng tính toán hàng đầu Việt Nam, đạt 20 PetaFlops (20 triệu tỉ phép tính/giây), giúp giảm thời gian huấn luyện máy học giảm hàng chục lần. Nhờ đó, Trung tâm Không gian mạng Viettel có thể huấn luyện song song nhiều mô hình đồng thời, với độ phức tạp cao. Hệ thống này cũng huấn luyện cải tiến mô hình liên tục, rút ngắn thời gian nâng cao chất lượng các mô hình AI.
Siêu máy tính được Viettel đầu tư sử dụng các công nghệ tăng tốc tính toán, thiết bị chuyển mạch và phần mềm đồng bộ, tương tự công nghệ của các siêu máy tính trong Top 500 thế giới.
“Hệ thống tính toán hiệu năng cao sẽ cho phép Viettel tạo ra các cơ hội doanh thu mới và là công ty tiên phong toàn cầu trong việc sử dụng các giải pháp AI”, theo ông Anish Pandey, Giám đốc ngành dọc khu vực ASEAN của NVIDIA (Công ty điện toán Trí tuệ nhân tạo số 1 thế giới) chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.