Hẻm nhỏ oằn mình gánh chung cư

25/10/2017 07:03 GMT+7

Tình trạng chung cư chen vào các hẻm nhỏ khiến ách tắc giao thông thường xuyên xảy ra, gây nhiều bức xúc cho các hộ dân xung quanh.

Dồn cao ốc vào hẻm nhỏ
Chung cư Mỹ Đức trong hẻm 220 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.21, Q.Bình Thạnh (TP.HCM) do Công ty cổ phần xây dựng số 5 làm chủ đầu tư gồm 4 block với tổng cộng 800 căn hộ, khoảng 2.400 cư dân, nhưng đường vào chung cư tính từ đầu hẻm sâu khoảng 200 m, có đoạn chiều rộng chỉ nhỏ tầm 5 m, không đủ cho 2 ô tô tránh nhau. Dọc hai bên hẻm, người dân tận dụng mở hàng quán nên càng chật chội.
Nói không với dự án chung cư trong hẻm nhỏ
Việc xây dựng các chung cư, cao ốc trong các con hẻm không chỉ ảnh hưởng đến chính những người sử dụng mà còn tác động đến cộng đồng xã hội, nhất là người dân ở xung quanh. Đến lúc cơ quan chức năng cần nói không với các dự án xây dựng trong các con hẻm nhỏ.
Ông Đinh Duy Trinh, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn bất động sản VN

Vào vai khách hàng đang có nhu cầu mua nhà, chúng tôi được cô Yến, một người bán nước ngay cổng chung cư, mách nhỏ: “Đừng có dại mà chui vào đây vì kẹt xe xảy ra liên miên”. Nhà cô Yến ở đây từ trước khi xây chung cư nên cô nắm rất kỹ khu vực này. Cô than thở: “Đưa chung cư vào đây mà không lo quy hoạch giải tỏa cho đường rộng ra. Xe trong chung cư đã nhiều, xe ở ngoài cũng gửi thêm nữa. Ra ra vào vào, bảo sao không kẹt xe”.
Không chỉ thế, cô Yến còn cho biết nhiều hộ dân ở đây cũng lo ngại nếu chẳng may xảy ra sự cố cháy nổ, với hẻm chật thế này “xe cứu hỏa có vào được thì sự đã rồi”. Chị Linh có căn hộ trên tầng 17 chung cư này cũng lắc đầu ngao ngán: “Nhà có con nhỏ, chiều không dám cho cháu chạy ra ngõ chơi vì xe cộ chật cứng, người lớn còn không biết nhích đường nào, huống gì trẻ con”. Những người dân sống trong con hẻm này than rằng mỗi sáng sớm người và xe từ chung cư túa ra đi làm đã chiếm hết con hẻm, gây kẹt xe thường xuyên.
Cách đấy không xa, chung cư Mỹ Phước ở trong hẻm số 280 đường Bùi Hữu Nghĩa, P.2, Q.Bình Thạnh còn có một ngã ba ngự giữa lối vào chung cư. Theo người dân quanh khu vực, ngã ba này chính là “nguồn cơn” của tình trạng ách tắc giao thông. Chú Sơn, bán tạp hóa gần cổng chung cư, cho biết: “Chung cư này cũng nhận trông giữ xe bên ngoài, cộng thêm điểm đón taxi ngay trong sân nên lượng ô tô ra vào rất lớn, gây kẹt xe thường xuyên”.
Nằm ngay góc hai con hẻm trên đường Thành Thái và Tô Hiến Thành (Q.10), trên khu đất chỉ rộng hơn 1.200 m2 là khu chung cư cao 10 tầng, gồm 50 căn hộ, trung tâm thương mại, hầm để xe... trong khi lối vào của hẻm chỉ đủ cho 1 xe hơi.
Dài chưa đầy một cây số, hẻm 284 đường Lũy Bán Bích thông với hẻm 118 đường Hòa Bình, Q.Tân Phú chỉ rộng chừng 5 m nhưng đã có ba chung cư mọc lên san sát nhau. Đó là chung cư Lotus Garden với 2 block cao 21 tầng gồm 596 căn hộ.
Đối diện Lotus Garden là chung cư gồm 3 block với 523 căn hộ, 1.200 chỗ để xe máy và 100 chỗ đậu ô tô. Một khu chung cư khác đang trong quá trình xây dựng với hàng trăm căn hộ. Con hẻm nhỏ gánh thêm vài ngàn người, xe ra vào thường xuyên và ngày càng trở nên quá tải.
Rủi ro khi có sự cố cháy nổ
Ông Đinh Duy Trinh, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn bất động sản VN, thừa nhận việc xây dựng các cao ốc, chung cư trong các con hẻm nhỏ là rất nguy hiểm, không chỉ làm quá tải hạ tầng giao thông, gây kẹt xe, ngập nước; quá tải về hạ tầng dịch vụ như y tế, giáo dục, cây xanh... mà còn ảnh hưởng đến an toàn phòng cháy chữa cháy. Bởi khi xảy ra sự cố, phương tiện cứu hỏa sẽ khó tiếp cận vì con hẻm đã nhỏ, người dân còn cơi nới, lấn chiếm lòng, lề hẻm. Trong khi đó tại các chung cư cao tầng, cao ốc, hiện nay các phương tiện chữa cháy chưa thể tiếp cận được các tầng cao nhất của tòa nhà.
Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, việc nhiều chung cư, cao ốc xây chen trong các con hẻm nhỏ là do hệ lụy từ việc cấp phép quy hoạch trên giấy, dựa vào quy hoạch đường dự phóng chứ không phải dựa trên thực tế.
Bởi có những con hẻm quy hoạch lộ giới 20 - 30 m nhưng thực tế chỉ 4 - 5 m. Khi doanh nghiệp xin phép làm dự án, cơ quan nhà nước cứ căn cứ vào đó cấp phép mà không hề đi kiểm tra thực tế xem nơi đó hạ tầng có đảm bảo hay không.
Do đó, theo ông Châu, TP cần siết lại việc cấp phép xây dựng. Chỉ cấp phép ở những khu vực được kết nối hạ tầng tốt để tránh tình trạng kẹt xe, ngập nước và đặc biệt là an toàn PCCC. Trong hẻm, chỉ ưu tiên các dự án cải tạo chung cư cũ, chung cư sắp sập ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của người dân.

tin liên quan

Hạn chế dự án 'ăn ké' hạ tầng
Thực tế thời gian qua ở TP.HCM nở rộ các dự án “ăn” theo hạ tầng. Đơn cử dọc tuyến metro, tuyến cao tốc, xa lộ Hà Nội, những tuyến đường dự phóng, các tuyến sẽ mở rộng lộ giới... dự án mọc lên như nấm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.