Hết thời taxi 'chạy loạn' đón khách

Đánh giá tác giả

30 Thanh Niên Online
Sáng 8.8, TP.HCM chính thức ra mắt 5 điểm đón taxi cố định đầu tiên trên địa bàn quận 1.
Mỗi taxi sẽ có 2 phút để đón/trả khách tại "bến" /// Hà Mai Mỗi taxi sẽ có 2 phút để đón/trả khách tại "bến" - Hà Mai
Mỗi taxi sẽ có 2 phút để đón/trả khách tại "bến"
Hà Mai
Buổi lễ được tổ chức tại điểm đón đối diện số 139 Nguyễn Du (trước cổng phụ Câu lạc bộ Văn hóa - Thể dục thể thao Nguyễn Du).
Phát biểu khai mạc, ông Trần Thế Thuận, Chủ tịch UBND quận 1 cho biết ngoài điểm trên, quận 1 cũng đã cùng Sở GTVT khảo sát, triển khai đồng thời 4 điểm đón taxi cố định tại: trước số 16 Alexandre De Rhodes, trước cổng chính Bệnh viện Nhi Đồng 2, trước số 29 Lý Tự Trọng  và 1 điểm trước số 3 Hàn Thuyên. Các điểm đón taxi được UBND quận 1 tiên phong thí điểm nhằm giúp người dân thuận tiện đi lại, đón xe và đưa các doanh nghiệp vận tải taxi vào quản lý chuyên nghiệp, bài bản, tạo bộ mặt đô thị TP.HCM thông minh, văn minh, hiện đại, đồng thời góp phần hỗ trợ phát triển du lịch cho thành phố.
Theo ông Thuận, trong thời gian thí điểm, UBND quận 1 sẽ phối hợp cùng Sở GTVT lắng nghe, tiếp thu ý kiến của người dân để nâng cao chất lượng các điểm đón, quan trọng nhất là khảo sát, xây dựng điểm đón tại các vị trí thích hợp, đảm bảo vừa tiện lợi cho người dân mà không gây ùn tắc, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.
Bên cạnh đó, quận sẽ tiếp tục nghiên cứu hoàn chỉnh hạ tầng tại các điểm đón sao cho tiện ích hơn, phù hợp với thời tiết nắng mưa thất thường của TP.HCM và thiết kế nhiều mẫu mã các trụ đón mới để gây ấn tượng về mặt thẩm mỹ, xây dựng hình ảnh riêng của thành phố, thu hút mọi đối tượng người dân và cả du khách nước ngoài.
Hết thời taxi 'chạy loạn' đón khách - ảnh 1
Khách có nhu cầu gọi xe sẽ bấm nút tại trụ báo, nếu không có xe sẵn tại "bến", tổng đài sẽ tiếp nhận thông tin và điều xe gần nhất tới đón khách
Hà Mai
Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM đánh giá mô hình điểm đón taxi này phù hợp với tình hình phát triển thành phố văn minh hiện đại, quan trọng là đảm bảo an toàn cho mọi người, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, cải thiện trật tự an toàn giao thông của thành phố. 
"Hiện nay taxi thường chạy loạn trên đường để đón khách, đang chạy lại tấp vào lề bất kể lúc nào, gây nhiều va chạm, tai nạn. Việc tổ chức nhiều điểm đón cố định sẽ giải quyết tất cả những tồn tại này, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông" - ông Tường nói và thông tin: Trước mắt thành phố sẽ tập trung tuyên truyền, vận động để cả người dân và tài xế hiểu, ý thức được tầm quan trọng của việc đón xe đúng nơi quy định. Khi mô hình được nhân rộng sẽ từng bước kết hợp nhắc nhở và xử phạt những trường hợp đón/trả khách không đúng nơi quy định.
Có mặt tại điểm đón khách đầu tiên từ sáng sớm, anh Huỳnh Văn Hơn, một tài xế của Mai Linh taxi cho biết  mô hình điểm đón khách cố định này rất lợi cho anh em tài xế. Khách sẽ tập trung về điểm cố định, có thông báo về tổng đài, tài xế không phải chạy vòng đón khách tiêu tốn nhiên liệu. Tuy nhiên anh Hơn lo ngại nhu cầu khách đi rất lớn, thói quen bắt xe dọc đường của người dân vẫn còn nên trước mắt tài xế vẫn sẽ bắt khách lẻ trên đường bên cạnh các điểm tập trung. Sau này khi các điểm đón "phủ kín" toàn thành phố, người dân thay đổi thói quen sẽ chấp hành đúng quy định, không đón khách dọc đường.

Bình luận 30

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

citronvert2529

Thiếu thực tế, Không ổn, khg hiệu quả vì mẹ tôi 80 t, chân rât yếu, mỗi tuần phải đi benh viện thì làm sao tôi có thể dìu bác ra điểm đậu taxi ????? Rốt cuộc, các bác cũng phải trở lại kiểu củ: gọi xe qua di động.

Ngan

Ai ko cho bác gọi taxi đến nhà đâu, chẳng qua là có thêm cái trạm cho người đang ở ngoài phố, gần đó lại cho tiện, taxi cũng không đậu bừa, hay chạy loanh quanh tìm khách.

Long

Kệ bạn thôi, cả thành phố phải lựa theo bạn à? Mình nghĩ mỗi người chịu khó chút vì cái chung thì tốt hơn.

anhsangsaokim2008@yahoo.com

Long : Nếu áp dụng, thì sẽ có lúc bạn mí thấy mình vừa nói sai. Đơn cử như tình huống khẩn cấp, cấp cứu cho bố bạn, bạn có bình tĩnh bế ra bến taxi ( có khi còn k bế được do bị nặng), vậy lúc đó bạn có muốn taxi đến tận nơi ?

shiying_fei@yahoo.com

Tôi cũng thấy đây là một tối kiến! Chẳng lẽ cứ mỗi 500m lại phải lập một trạm taxi? Còn chuyện tạo một chỗ đậu cho taxi lại là chuyện khác. Cấm dừng đỗ lại là chuyện khác nữa.

lý thông

Đôi khi không làm gì vẫn tốt hơn nhiều. Thời đại vẫy "taxi" bằng smartphone rồi, mà lại đi lập bến đón như xe buýt, xe ôm củ.

L.H.

Thêm một cách phục vụ khác của taxi thôi, chứ làm sao cấm được taxi đến tận nhà đón khách.

Mỹ

Tôi cũng gặp trường hợp như bạn, người già thì không thể đi bộ nhiều tới trạm được. Nhưng vẫn có cách khắc phục: mua cho bà cụ xe lăn, chịu khó cử người đẩy bà ra trạm taxi và giúp bà lên xe.

Lich

Mấu chốt là vỉa hè đó, nếu vỉa hè đảm bảo rộng, bằng phẳng, không bị chiếm dụng thì mọi người sẽ sử dụng phương tiện công cộng nhiều hơn. Khi đó đối với trường hợp mẹ của bạn có thể ngồi xe lăn đẩy ra điểm đón

Đô

Đó là chuyện của gia đình bạn!!! Đã quy định thì phải tuân thủ!!!

Minh Đức

Có ai cấm bạn gọi qua di động đâu? Ngay cả cấm thì bạn vẫn có thể ra bến đón xe taxi về nhà đưa người hoặc đồ đạc lên mà. Tại sao cứ khi có các cải tiến thì nhiều người lại phản đối như vậy nhỉ. Có các phản đối này là một trong những lực cản cho XH phát triển?

L.H.

Thêm nữa, thêm mô hình này thì còn hữu ích cho những ai lỡ đường mà tài khoảng điện thoại hết tiền.

Saigontoiiyeu2018

Bãi đậu xe dành cho taxi đã được làm từ lâu tại các nước phát triển. Để giảm ùn tắc giao thông, tránh xe taxi chạy rong/ không khách, giảm khí thải, xe dù, xe đậu bừa bãi … đáng lẻ từ lâu, TP phải bắt buộc mỗi PHƯỜNG phải có bãi đậu xe dành cho taxi; chỉ bắt khách qua di động nhờ vào sự phân phối của tổng đài; sau khi trả khách , taxi phải tấp vào bãi/ khg bắt khách giữa đường nếu không sẽ bị phạt… Cách quản lý này còn giúp mọi bác tài taxi đều có thu nhập trong ngày mà khg cần phải chạy lòng vòng, tốn xăng.

Sg

Điểm đón taxi cách nhà 1 km, bạn có dắt cha mẹ con cái đến đó đón được không . Áp dụng hình thức này hiện tại ở Sg là tối kiến .

L.H.

Quan trọng là tổ chức phân bố thêm các bãi đổ taxi như thế nào để họ có thể đón khách đặt qua cuộc gọi mà không phải chạy lòng vòng gây ách tắc đường phố.

nguyễn khánh

chưa rõ lắm nhưng nểu taxi chỉ được đón tại điểm cói định thì khác gì xe bus 4 chỗ? Nếu vậy nhà có người bệnh không đi bộ được chắc nằm nhà luôn hay nhà phải mua ô tô sao

Minh

Như vậy mỗi tri trời mưa, hay đưa bà bầu đi sinh, hoặc cấp cứu thì làm sao đến được điểm đón taxi

Nam lùn

Cho hỏi: Nhà tôi cách 5 điểm đón taxi gần là hơn 1km, xa là hơn 2km, muốn đi taxi thì phải đi bộ ra đấy à, có cách nào khác không, có thể gọi taxi đến nhà như từ trước tới nay được không?
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Người dân bức xúc chủ đầu tư chung cư Gia Phú bán một căn hộ cho nhiều người nhưng đến nay sau mấy năm vẫn chưa được xử lý /// Ảnh: Đình Sơn>

Tràn lan dự án bất động sản lừa đảo

Một căn hộ bán cho nhiều người, dự án thế chấp ngân hàng vẫn mang ra giao dịch, chủ đầu tư bỏ trốn khiến khách hàng bơ vơ... tình trạng này đang nở rộ nhiều nơi.
Sẽ có trên 340.000 ô tô phải thay mới thiết bị GPS kèm camera ghi hình ảnh lái xe, với chi phí khoảng 1.500 - 1.900 tỉ đồng /// Ảnh: Ngọc Dương>

Đã có hộp đen, nay phải lắp camera giám sát

Phải thay mới toàn bộ hộp đen vừa mới đầu tư cả ngàn tỉ, không được tận dụng chở khách có nhu cầu đi chung xe..., những điều khoản trên tại dự thảo thay thế Nghị định 86 đang làm khó doanh nghiệp vận tải.
Xe nhập về hai cảng TP.HCM và Hải Phòng tăng mạnh trong tuần này /// Ngọc Dương>

Tháng cô hồn, xe nhập tăng mạnh

Lượng ô tô nhập về từ ngày 10-16.8 theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố là 3.723 chiếc các loại, với tổng trị giá đạt 89,1 triệu USD.