Hoàn thành các công trình ĐTXD giữa đại dịch Covid-19: EVNNPC vượt khó với 3 tại chỗ

26/08/2021 15:48 GMT+7

Xác định dịch Covid-19 sẽ còn diễn biến kéo dài, EVNNPC đang tìm cách thích nghi, vừa đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ cấp điện an toàn, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành các dự án đầu tư xây dựng

Nguy cơ chậm tiến độ luôn hiện hữu

Tính đến thời điểm đầu tháng 8/2021, toàn EVNNPC có 171 dự án lưới điện 110kV đang triển khai chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, trong đó giai đoạn chuẩn bị đầu tư có 93 dự án, giai đoạn thực hiện đầu tư có 78 dự án.
BA1 hoàn thành giai đoạn 1 dự án Đường dây 110kV Mường Lay - Điện Biên trong điều kiện thi công khó khăn do địa hình phức tạp, xa xôi hẻo lánh.

BA1 hoàn thành giai đoạn 1 dự án Đường dây 110kV Mường Lay - Điện Biên trong điều kiện thi công khó khăn do địa hình phức tạp, xa xôi hẻo lánh.

Ông Nguyễn Sông Thao - Giám đốc Ban Quản lý Dự án Lưới điện (BA1) cho biết, tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài từ đầu năm đến nay cùng với giá nguyên vật liệu leo thang đã ảnh hưởng lớn tới khả năng thực hiện các chỉ tiêu của Ban trong năm 2021, đặc biệt là các chỉ tiêu về khởi công, đóng điện.
Hiện nay, BA1 đang thực hiện quản lý thi công 34 dự án tại 18 địa phương, trong đó tập trung ở địa bàn các tỉnh Bắc Giang, Phú Thọ, Quảng Ninh, Hưng Yên, Thanh Hóa, Nghệ An, Điện Biên... với nhiều dự án trọng điểm. Tuy nhiên hiện nay, các địa phương này đều tăng cường áp dụng biện pháp phòng chống dịch và kiểm soát chặt chẽ hoạt động xây dựng, do đó việc điều chuyển vật tư thiết bị và nhân lực của nhà thầu xây lắp gặp nhiều khó khăn nên việc thi công tại công trường hầu như phải dừng lại.
Ông Phạm Bình Minh - Trưởng Ban Quản lý Đầu tư cho biết, theo kế hoạch của EVN tại quyết định số 137/QĐ-EVN ngày 26.1.2021, trong năm 2021 giao thực hiện khởi công 78 dự án, đóng điện 81 dự án 110kV. Tuy nhiên, dịch bệnh đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác đầu tư xây dựng của Tổng công ty trong năm 2021, dẫn đến nhiều dự án có nguy cơ không thể hoàn thành đúng tiến độ được giao.

3 tại chỗ và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin

Xác định dịch bệnh Covid-19 sẽ còn diễn biến phức tạp và tiếp tục kéo dài với sự xuất hiện nhiều biến chủng nguy hiểm mới của virus Corona, lãnh đạo EVNNPC đã tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch bệnh để bảo an toàn cho cán bộ công nhân viên, đồng thời đề ra nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ những dự án tại khu vực giãn cách.
Cụ thể, đối với dự án đang thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, Tổng công ty yêu cầu các đơn vị cần tận dụng tối đa các yếu tố thuận lợi để thực hiện công tác tư vấn lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi... các dự án đúng tiến độ.
BA2 thi công dự án Nâng cao khả năng truyền tải đường dây 110kV từ TBA 220kV Bắc Ninh - VT76 và các nhánh rẽ trong những ngày tỉnh Bắc Ninh đang thực hiện giãn cách vì Covid-19 và đã hoàn thành giai đoạn 2 trong tháng 7/2021

BA2 thi công dự án Nâng cao khả năng truyền tải đường dây 110kV từ TBA 220kV Bắc Ninh - VT76 và các nhánh rẽ trong những ngày tỉnh Bắc Ninh đang thực hiện giãn cách vì Covid-19 và đã hoàn thành giai đoạn 2 trong tháng 7/2021

Đối với công trình đủ điều kiện đưa máy vào thi công, yêu cầu các BQLDA đôn đốc nhà thầu đúc móng nổi tại các bãi tập trung cách xa khu dân cư, khi đúc móng yêu cầu tư vấn giám sát thực hiện cập nhật và chụp ảnh theo yêu cầu để cập nhật lên phần mềm quản lý đầu tư xây dựng.
Bên cạnh đó, Tổng công ty yêu cầu các ban quản lý dự án (BQLD) tiếp tục làm việc với chính quyền địa phương, đến từng nhà có đất, tài sản trên đất bị ảnh hưởng bởi dự án để vận động, do không được tổ chức họp dân, nhằm sớm có mặt bằng sạch giao cho đơn vị thi công để có thể triển khai thi công ngay sau khi dừng việc giãn cách.
Ngoài việc thực hiện các giải pháp trên, EVNNPC còn linh hoạt áp dụng “3 tại chỗ” và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động đầu tư xây dựng.
EVNNPC tiếp tục ứng dụng công nghệ, sử dụng các phần mềm thông dụng (Zoom, Zalo...) để họp giao ban trực tuyến công tác điều hành của Tổng công ty, điều hành dự án tại công trường; Hiện tại, cả ba BQLDA của EVNNPC đều triển khai ứng dụng họp qua hội nghị truyền hình; kiểm tra VTTB và giám sát online qua video call tại các khu vực áp dụng giãn cách, triển khai ký số nội bộ cho hầu hết các công tác và triển khai quét mã QR code để khai báo y tế khi đến làm việc tại cơ quan.
BA3 đóng điện thành công MBA T2 TBA 110kV Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An

BA3 đóng điện thành công MBA T2 TBA 110kV Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An

Bàn về khả năng thực nhiệm vụ những tháng còn lại trong năm, ông Phạm Bình Minh nhận định, trước những thách thức do dịch bệnh gây ra, Tổng công ty vẫn liên tục tìm tòi các phương án nhằm tháo gỡ khó khăn và thích nghi với điều kiện tình hình mới. Tin rằng, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tổng công ty cùng với sự sáng tạo, nỗ lực quyết tâm của toàn thể cán bộ công nhân viên, EVNNPC sẽ vượt qua khó khăn để hoàn thành các chỉ tiêu mà Tập đoàn giao trong năm 2021. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.