Hội đồng nghiệm thu nhà nước trực tiếp kiểm tra sự cố tuyến metro số 1

07/04/2021 15:41 GMT+7

Hội đồng nghiệm thu nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng sẽ trực tiếp kiểm tra hiện trường và nghe chủ đầu tư báo cáo sự cố tại tuyến metro số 1 .

Hội đồng nghiệm thu nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng vừa có văn bản gửi Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) về kế hoạch kiểm tra công trình tuyến metro tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), thuộc dự án đường sắt đô thị TP.HCM.
Theo kế hoạch, Hội đồng nghiệm thu sẽ nghe chủ đầu tư báo cáo về kết quả thực hiện các lưu ý của Hội đồng tại Văn bản số 90 ngày 15.5.2019. Bên cạnh đó, đánh giá an toàn hệ thống; kế hoạch nghiệm thu tại các mốc thi công quan trọng đối với công trình. Từ kết quả đánh giá, Hội đồng nghiệm thu sẽ xác định nguyên nhân và biện pháp xử lý đối với hiện tượng rơi gối cao su thuộc gói thầu số 2.
Song song, đơn vị này sẽ tiến hành kiểm tra hiện trường các hạng mục thi công chính của công trình, họp trao đổi về kết quả kiểm tra; thời gian từ hôm nay (7.4) đến ngày 9.4.

Bên trong đoàn tàu đầu tiên tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Mới đây, MAUR cũng đã có văn bản gửi Liên danh nhà thầu SCC và Liên danh NJPT về các sự cố gối cầu tại tuyến metro số 1. Đến nay, MAUR đã phát hiện 6 gối cao su bị dịch chuyển ra khỏi vị trí đá kê gối mà không rõ lý do.
Qua diễn tiến của các sự việc kể trên, Ban Quản lý đường sắt đô thị nhận định ban đầu các gối cao su bản thép sử dụng cho cầu cạn đang tiếp tục bị dịch chuyển, xô lệch khỏi đá kê gối và có tính chất hệ thống (xảy ra hàng loạt). Việc khẩn trương làm rõ nguyên nhân các sự việc trên là khẩn cấp nhằm giảm tối đa các ảnh hưởng, thiệt hại đến toàn bộ kết cấu bên trên do Tổng thầu của Gói thầu số 2 đã thi công xây dựng và Tổng thầu Gói thầu số 3 đang thi công lắp đặt.
Tuy nhiên cho đến nay, Tổng thầu Gói thầu thầu số 2 vẫn tiếp tục chậm trễ trong phối hợp, thực hiện các yêu cầu của Ban Quản lý đường sắt đô thị, Cơ quan thường trực - Hội đồng nghiệm thu nhà nước, các ý kiến góp ý của các chuyên gia thuộc Tổ công tác và các cơ quan chuyên môn nhằm tìm nguyên nhân, giải pháp giải quyết sự việc.
Ngoài ra, MAUR nhận thấy các hạng mục liên quan đến gối cầu vẫn còn một số tiêu chuẩn chưa được phê duyệt nhưng Liên danh Sumitomo - Cienco 6 (SCC) vẫn triển khai thi công và được Liên danh NJPT tiến hành nghiệm thu, xác nhận thanh toán.
Khẳng định chưa đủ cơ sở pháp lý để thực hiện thanh toán cho Liên danh Sumitomo - Cienco 6, nhà thầu chưa hoàn thành công tác thi công gối cầu nên không đủ cơ sở để đề nghị nghiệm thu thanh toán, MAUR quyết định sẽ tiến hành thu hồi toàn bộ số tiền đã thanh toán cho Liên danh Sumitomo - Cienco 6 đối với hạng mục gối cao su và lao lắp dầm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.