Hội nhập ‘đế chế’ dược Taisho, Dược Hậu Giang mang lại giá trị nào cho xã hội?

0
Gắn trên lưng người khổng lồ Nhật Bản, Dược Hậu Giang không chỉ sản xuất ra các sản phẩm chất lượng quốc tế với giá Việt Nam cho người dùng, mà còn nâng cao năng lực chuyên môn và đảm bảo an sinh cho người lao động.
Cuộc gặp chiến lược giữa lãnh đạo hai doanh nghiệp ngày 6.7.2016 Cuộc gặp chiến lược giữa lãnh đạo hai doanh nghiệp ngày 6.7.2016
Cuộc gặp chiến lược giữa lãnh đạo hai doanh nghiệp ngày 6.7.2016
Chiều 28.2.2019, Taisho Holdings thông báo dự chi 3.400 tỉ đồng nâng tỷ lệ sở hữu Dược Hậu Giang. Động thái tích cực này không chỉ nằm trong lộ trình hợp tác bền vững giữa 2 doanh nghiệp, mà còn là tin vui lớn đối với người tiêu dùng Việt Nam.

Lộ trình tăng vốn 3 năm của Taisho vào Dược Hậu Giang

Dược Hậu Giang là công ty dược nội địa hàng đầu Việt Nam xét về doanh thu và vốn hóa thị trường. Ước tính vốn hóa hiện xấp xỉ 15.000 tỉ đồng, doanh thu năm 2018 gần 3.900 tỉ đồng, lớn hơn tổng doanh thu của cả hai công ty đứng sau gộp lại.
Với nội lực lớn mạnh và lịch sử 45 năm, Dược Hậu Giang vốn được Taisho chú ý từ lâu. Lộ trình hội nhập được hai bên nhen nhóm “thổi lửa” từ năm 2015. Trải qua nhiều giai đoạn tìm hiểu, ngày 6.7.2016, chuyến thăm đầu tiên của Taisho đã đánh dấu chính thức mối quan hệ hợp tác mang tính chiến lược. Đích thân Tổng giám đốc Shigeru Uehara cùng đoàn thành viên HĐQT Taisho đã đến găp gỡ, làm việc nhiều ngày với Dược Hậu Giang.
Thời điểm đó, Taisho đã bạo chi 100 triệu USD để mua 24,44% cổ phần Dược Hậu Giang với mức giá 100.000 đồng/cổ. Tháng 6.2018, sau 2 năm hợp tác mỹ mãn, Taisho quyết định nâng tỷ lệ sở hữu lên 24,94%. Cả hai bên nhìn thấy tiềm năng và cơ hội của nhau, nên quyết định song hành đường dài, phía Taisho cử thêm nhân lực vào ban quản trị, trong khi Dược Hậu Giang ưu tiên tập trung vào sản xuất và phân phối sản phẩm mũi nhọn của Taisho.
Không chỉ hợp tác ăn ý về nghiên cứu và sản xuất, Taisho còn chung tầm nhìn về chiến lược chăm sóc sức khỏe và định hướng nhân văn, đồng tình với chính sách quản lý nhân lực và chế độ đãi ngộ cán bộ nhân viên. Nhờ đồng điệu văn hóa doanh nghiệp, tôn trọng bản sắc, Dược Hậu Giang quyết định mở đường “về chung một nhà” với Taisho bằng cách nộp hồ sơ lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xin nới room vốn ngoại.
Ngay khi được phê duyệt nới room lên 100% vào ngày 4.7.2018, Taisho liên tiếp ra thông báo mua cổ phiếu DHG. Hiện, tập đoàn này đã sở hữu 34,99% vốn điều lệ Dược Hậu Giang. Nếu không có gì thay đổi, thương vụ chào mua thêm 21,7% cổ phần hoàn tất trong tháng 4.2019 sẽ biến Taisho thành cổ đông lớn nhất của Dược Hậu Giang.

Hội nhập Taisho, Dược Hậu Giang mang lại nhiều giá trị thiết thực cho xã hội

Taisho là tập đoàn dược phẩm hàng đầu Nhật Bản. Với lịch sử phát triển hơn 100 năm và thị phần lớn mạnh, Taisho sở hữu bề dày kinh nghiệm quản lý, nghiên cứu, công nghệ sản xuất tiên tiến cũng như hệ thống phân phối trải khắp toàn cầu.
Gần 3 năm hợp tác với Taisho, Dược Hậu Giang ghi nhận nhiều thành tựu cải tiến, đổi mới toàn diện trên mọi góc độ. Chiến lược hội nhập không chỉ thúc đẩy Dược Hậu Giang vươn tầm quốc tế, nâng cao giá trị thương hiệu và chất lượng sản phẩm, mà còn tạo điều kiện cho sức trẻ doanh nghiệp phát huy tối đa.
Phòng kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế của Dược Hậu Giang
Nhờ trợ lực của Taisho, Dược Hậu Giang bắt đầu nâng cấp dây chuyền sản xuất viên sủi bọt từ năm 2016 nhằm xuất khẩu sang Malaysia, Indonesia và Philippines. Đến cuối 2018, nhà máy DHG được công nhận đạt tiêu chuẩn PIC/s-GMP, tạo bệ phóng mạnh mẽ khi xuất khẩu vào thị trường Đông Nam Á.
Ngoài PIC/s-GMP, Taisho cũng song hành cùng Dược Hậu Giang nâng cấp nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP Nhật Bản (PMDA) và GMP châu Âu (EU-GMP). Trái ngọt gặt hái vào tháng 2 vừa qua, khi Bộ Y tế Nhật cấp giấy chứng nhận PMDA cho dây chuyền viên nén Non-Betalactam.
Những chứng nhận này giống như tấm vé thông hành, sẽ mở ra “cánh cửa thần kỳ” để sản phẩm Dược Hậu Giang nhanh chóng vươn ra thế giới, có thể xuất khẩu sang Nhật Bản và mọi nước Đông Nam Á, đồng thời là cơ hội được phục vụ thuốc nhiều hơn trong các bệnh viện. Hiện, doanh nghiệp đã xuất khẩu đến 14 quốc gia. Trên vai người khổng lồ, tận dụng thị trường sẵn có của Taisho, doanh thu xuất khẩu của doanh nghiệp chắc chắn sẽ gia tăng vượt bậc trong những năm sắp tới.
Chiến lược hội nhập để phát triển không chỉ giúp Dược Hậu Giang và Taisho cùng nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế, mà người dùng trong nước cũng được hưởng nhiều lợi ích gia tăng. Lần đầu tiên, người bệnh từ thành thị đến nông thôn có thể dùng thuốc nội, thuốc hạ sốt Hapacol, kháng sinh, NattoEnzym… đạt tiêu chuẩn quốc tế với mức giá rất phải chăng, cũng như tìm mua dễ dàng thông qua hệ thống phân phối hơn 28.000 nhà thuốc đại lý khắp 63 tỉnh thành.
Theo Business Monitor International, thị trường dược Việt Nam dự báo sẽ vượt 7 tỉ USD vào năm 2020. Với dân số 93 triệu người, Việt Nam đang thúc đẩy nhiều chính sách hỗ trợ sản xuất thuốc trong nước, giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu (hơn 50%) và hạ giá thành sản phẩm. Đề xuất nới room 100% vốn ngoại cùng bước đi hội nhập của Dược Hậu Giang cũng không nằm ngoài chiến lược chung của ngành dược nước nhà.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

 /// Đ.N.T

Bất thường việc phát hành cổ phiếu tại DGT

Công ty cổ phần công trình giao thông Đồng Nai (DGT) dự kiến phát hành thêm 4 triệu cổ phiếu (CP) nhưng từ chối bán với giá 20.000 đồng/CP cho nhà đầu tư hiện hữu mà bán với giá 12.000 đồng cho nhà đầu tư mới.