Hồng Kông sẽ xây thành phố ngầm để giải quyết tình trạng thiếu chỗ ở

28/11/2017 16:58 GMT+7

Chính quyền Hồng Kông đang xem xét việc xây dựng các công trình ngầm dưới lòng đất để có thêm chỗ cho dân số ngày càng gia tăng.

So với những thành phố “đất chật người đông” như New York hay San Francisco, thì tình trạng bùng nổ nhu cầu nhà ở tại Hồng Kông đang rất "nóng". Sự gia tăng dân số khiến cho các nhà phát triển bất động sản của thành phố này phải xem xét đến việc xây dựng dưới lòng đất.
Theo CNBC, chính quyền Hồng Kông đã bắt đầu tìm kiếm một giải pháp lâu dài để tạo thêm không gian cho nhà ở trên mặt đất bằng cách di dời các công trình như nhà máy xử lý nước thải, hồ chứa, trung tâm dữ liệu xuống lòng đất. Được biết kế hoạch này đã được quan chức thành phố xem xét từ những năm 1980.
Không chỉ là một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới, Hồng Kông còn là nơi có mật độ dân số đông và thường xuyên thiếu không gian sống. Không ít người dân ở đây phải sống trong những ngôi nhà “quan tài” nhỏ hẹp, tù túng, đầy ám ảnh trong khi giá nhà đất vẫn không ngừng tăng cao.
Một nền kinh tế đang bùng nổ đòi hỏi phải có tốc độ tăng trưởng tương xứng, và các nhà phát triển đang phải vật lộn trong việc xây dựng các công trình chính, thay vì nhà ở để giúp cho nền kinh tế chạy đúng kỳ vọng.
“Toàn bộ đất thành thị ở Hồng Kông trở thành khu vực đã được xây dựng. Các công trình xây dựng mới nhiều khả năng sẽ bị buộc phải điều hướng ra khỏi các khu vực phát triển. Những gì chúng tôi đang nghĩ là chúng tôi có thể sử dụng nguồn không gian ngầm. Chúng tôi có thể biến khó khăn thành cơ hội. Về dài hạn các dự án xây dựng ngầm sẽ giúp xác định lại không gian sống tại đây”, ông Tony Ho, kỹ sư địa kỹ thuật của Phòng Kỹ thuật và Phát triển Khu vực Đặc biệt Hồng Kông, cho hay.
Chính quyền Hồng Kông dành ngân sách cho các dự án dưới lòng đất trong tương lai và đã thực hiện các nghiên cứu khả thi. Năm 2017, nhà chức trách đã xác định 48 địa điểm xây dựng tiềm năng cho sự phát triển dài hạn, và hiện có sáu nghiên cứu đang được tiến hành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.