HSBC: Kinh tế Việt Nam đã vượt qua giai đoạn tồi tệ nhất

02/10/2013 16:45 GMT+7

(TNO) Đó là đánh giá của Ngân hàng TNHH Một thành viên HSBC Việt Nam về kinh tế Việt Nam 9 tháng đầu năm 2013 vừa được công bố chiều nay (2.10).

(TNO) Đó là đánh giá của Ngân hàng TNHH Một thành viên HSBC Việt Nam về kinh tế Việt Nam 9 tháng đầu năm 2013 vừa được công bố chiều nay (2.10).

>> HSBC dự báo lạm phát trong tầm kiểm soát
>> HSBC hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam
>> HSBC dự báo lãi suất sẽ giảm
>> HSBC chi gần 2 tỉ USD dàn xếp cáo buộc rửa tiền 

Theo HSBC, nền kinh tế Việt Nam vốn một thời được xem là con hổ kế tiếp của châu Á hiện vẫn chưa “giương oai” nhưng giờ đây đã có nhiều dấu hiệu cho thấy đã vượt qua được giai đoạn tồi tệ nhất. Trong khi chỉ số tăng trưởng GDP từ đầu năm đến nay vẫn còn ở mức 5,1% - dưới mức khuynh hướng, nhưng điều này vẫn được xem là mức tăng ấn tượng trong bối cảnh quá trình cắt giảm nợ đang diễn ra và giá cả hàng hóa toàn cầu thấp dẫn đến xuất khẩu sản phẩm thô của Việt Nam đi xuống.

Bên cạnh đó, môi trường vĩ mô của Việt Nam đang chuyển biến tốt hơn. Mặc dù lạm phát trong tháng 9 đã tăng hơn 1% so với tháng trước nhưng dường như vẫn không phải là vấn đề chính yếu khi Chính phủ đang rất thận trọng trong việc kiềm chế áp lực lạm phát.

“Sau đợt tăng đột xuất chi phí dịch vụ trong tháng 8 và tháng 9, chúng tôi kỳ vọng lạm phát sẽ tiếp tục được kiềm chế tại Việt Nam. Thâm hụt thương mại tích lũy từ tháng 1 đến tháng 9 vẫn ở mức thấp 124 triệu USD. Chúng tôi hy vọng Việt Nam sẽ đạt được thặng dư tài khoản vãng lai trong năm nay nhờ vào sự ổn định ngoại hối”, nhóm nghiên cứu của HSBC đánh giá.

Ngân hàng này cũng kiến nghị, thời gian tới Chính phủ cần phải thực hiện những chính sách cải cách để cải thiện cơ sở hạ tầng và môi trường kinh doanh vốn đang thấp hơn các nước láng giềng như Thái Lan. Đây là hai mắt xích yếu nhất trong việc thu hút đầu tư và tiềm năng tăng trưởng của quốc gia.

“Thủ tướng Chính phủ gần đây có những đánh giá cho thấy sẽ có những tiến triển thêm nữa, đặc biệt là về hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước. Thủ tướng dự định sẽ bớt tập trung vào các doanh nghiệp nhà nước để hướng tới sự phát triển của hệ thống cơ sở hạ tầng. Trong khi chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng vẫn còn dưới ngưỡng khuynh hướng, nhưng đà phát triển sẽ diễn ra trong những tháng tới”, HSBC đánh giá lạc quan về xu hướng phát triển thời gian tới.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.