Ì ạch như metro: Ai phải chịu trách nhiệm?

19 Thanh Niên
Nguyên nhân đội vốn, chậm tiến độ của các dự án metro đều có mẫu số chung là năng lực chủ đầu tư còn hạn chế, tư vấn nước ngoài không hiểu quy định VN, giải phóng mặt bằng chậm…
Metro tuyến số 1 ở TP.HCM vẫn đang dang dở /// Ảnh: Độc Lập Metro tuyến số 1 ở TP.HCM vẫn đang dang dở - Ảnh: Độc Lập
Metro tuyến số 1 ở TP.HCM vẫn đang dang dở
Ảnh: Độc Lập
Đặc biệt, do đều sử dụng vốn vay của chính phủ các nước nên bị ràng buộc điều kiện vay trong quá trình đàm phán, ký kết hiệp định từ công nghệ, thiết bị, tư vấn thiết kế…
Theo TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế, việc lỡ hẹn rất nhiều lần của các dự án metro không chỉ gây lãng phí vốn và đội vốn, chậm sử dụng công trình mà ảnh hưởng đến giao thông chung khi không đạt được mục tiêu.
“Thực tế những lần hứa hẹn trước đó của Bộ GTVT và tổng thầu EPC với dự án Cát Linh - Hà Đông cho thấy hứa xong đều thất hứa, khiến người dân khó lòng tin tưởng. Lý do chậm được đổ lỗi loanh quanh nhưng rất chung chung mà không có đối tượng đích danh, cụ thể. Cần có cơ quan tư vấn độc lập hoặc thanh tra toàn bộ dự án, đánh giá thực tế lỗi thuộc về khâu nào, ai phải chịu trách nhiệm. Theo tôi, ở đây Bộ GTVT, đại diện là ban quản lý dự án, phải chịu trách nhiệm”, ông Long nói.
Cũng theo chuyên gia này, dự án Cát Linh - Hà Đông là bài học điển hình cần tránh khi bị ràng buộc bởi các hiệp định vốn vay ưu đãi thành “vốn vay ngược đãi”. Một phần lỗi do yếu kém, thiếu chuyên nghiệp từ khâu lập dự án, thẩm định dự án đến ký kết hiệp định vay vốn với các điều khoản “nắm dao đằng lưỡi”, dẫn tới khi dự án gặp trục trặc, lỡ tiến độ… không đủ căn cứ để xử phạt nhà thầu.
Theo ĐBQH Hoàng Văn Cường (Hà Nội), trong trường hợp dự án liên tục bị lùi, hoãn tiến độ và đội vốn, trách nhiệm chính của chủ đầu tư là Bộ GTVT, ban quản lý dự án và tổng thầu EPC. "Nhưng như dự án Cát Linh - Hà Đông, vốn phát sinh quá nhiều càng cần thanh tra, kiểm tra. Với những nhà thầu yếu kém cần loại bỏ, không cho tham gia các dự án về sau", ông Cường nhìn nhận.
Cũng theo ông Cường, với các dự án sử dụng vốn vay ưu đãi ràng buộc, cần xem xét lại toàn bộ các khâu từ đàm phán, ký kết hợp đồng, nếu không chặt chẽ sẽ để lại rất nhiều hệ lụy. "Cần thận trọng trong các dự án vốn vay khi có quá nhiều điều khoản ràng buộc từ việc bắt buộc chọn nhà thầu, thiết bị của nước vay vốn trong khi lại thiếu chế tài chặt chẽ, khiến khi phát sinh hệ lụy chúng ta không xử lý được. Việc thanh tra, chỉ rõ những sai lầm và trách nhiệm đích danh trong dự án Cát Linh - Hà Đông sẽ giúp tránh được những sơ suất trong đàm phán hợp đồng vay vốn sau này, đặc biệt trong bối cảnh VN đang cần nguồn vốn vay cho các dự án giao thông", ông Cường chia sẻ.
Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cũng thừa nhận nếu giãn tiến độ thi công hoặc tạm ngưng thi công, các chuyên gia ra đi và thiết bị máy móc cũng sẽ bị trả lại (chi phí thuê chuyên gia rất đắt và họ không thể chờ). Sau đó, muốn thi công trở lại ngay cũng không thể được. Chưa kể, căn cứ hợp đồng đã ký, nếu TP.HCM thanh toán chậm phải trả lãi và bồi thường thiệt hại liên quan.

Bình luận 19

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Tuấn

Tuấn

Chuyện của Metro Sai Gòn nằm ở chổ Vốn Rót của nhà nước quá chậm thôi chứ không nằm ở trình độ kỹ thuật như ở Cát Linh- Hà Đông.
Nguyên

Nguyên

Làm ra thì nhiều, nộp cho ngân sách nhiều, mà đưa lại cho thì ít?!
vandungvung

vandungvung

Những dự án mang tầm cở quốc gia như metro , đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông , những đoạn đường cao tốc trên cả nước đã được Quốc hội , Chính phủ phê duyệt thông qua nhưng chậm tiến độ , đội vốn , hứa đi hứa lại nhưng không hoàn thành rất nhiều lần... Tất cả những công trình tầm cở nầy đều trực thuộc Bộ GTVT quản lý , ký kết , đàm phán với các đối tác , tổng thầu ... Vỉ vậy khi bất cứ công trình nào không đáp ứng như kỳ vọng theo các hợp đồng đã ký kết thì người chịu trách nhiệm chính vẫn là Bộ GTVT . Nếu người đứng đầu không có văn hóa từ chức thì Chính phủ , Quốc hội nên bãi miễn chức vụ , tư cách , chỉ có xử lý trách nhiệm cá nhân , tập thể nghiêm khắc rỏ ràng , minh bạch , công khai thì tình trạng lề mề , thất hứa , đùn đẩy " cha chung không ai khóc " mới được chấm dứt . Tiến độ xây dựng sẽ được cải thiện và quan trọng nhất đó là lấy lại niềm tin của người dân , mọi hao tổn sẽ giãm đáng kể và nền kinh tế mơi khởi sắc thực sự...
minh duc

minh duc

Trượt giá, đội vốn ... là chùm khế ngọt. Vài trăm tỉ của ông ĐLT chẳng là gì so với mấy chục ngàn tỉ phát sinh của những dự án như thế này, sắp tới sân bay Long Thành không biết đi về đâu. Con cháu VN sẽ phải trả nợ ngàn đời sau. Bây giờ không mang củi ra mà đốt, vai mươi năm nữa tiền cũng đã mất, nợ thì phải trả, củi mục hết thì đốt có tác dụng gì nữa?
Tùng

Tùng

Trước đây có nghe nói là chậm giải phóng mắt bằng 1 ngày là chi phí vài chục tỷ .Vậy chậm tiến đô chi phí là bao nhiêu có ai thống kê dùm tôi
dtuan

dtuan

Vốn chậm là nguyên nhân chính, trách nhiệm thuộc về chính phủ, bộ kế hoạch đầu tư, không phải nhà thầu, doanh nghiệp chịu tổn thất không nhỏ do chậm tiến độ, nhà nước không bao giờ đền bù, cầu Nhật Tân doanh nghiệp Nhật đòi phạt hợp đồng 2 tỷ/ ngày, ông Đinh La Thăng ngày đó còn làm bộ GTVT xin không phạt thì phải?
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Đồi Hỏa Sơn bị san phẳng	 /// Ảnh: Bảo Thoa>

Doanh nghiệp tự ý khai thác đất

Thời gian gần đây, nhiều người dân bức xúc việc Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ chưa được cấp phép khai thác khoáng sản nhưng đã khai thác đất tại đồi Hỏa Sơn (xã Nhơn Mỹ, TX.An Nhơn, Bình Định) để bán ra bên ngoài.
Bộ sưu tập “My Portrait” được nhà thiết kế Lê Thanh Hòa lấy cảm hứng từ 1040 màu sơn của thương hiệu sơn trang trí cao cấp Mykolor>

Bắt nhịp thời đại cùng Mykolor

Mykolor là thương hiệu sơn trang trí cao cấp hàng đầu thị trường Việt Nam. Ngoài việc không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, Mykolor còn thường xuyên đồng hành cùng các sự kiện lớn về thể thao, văn hóa, nghệ thuật trong và ngoài nước.