Khách đi xe đò tiện tay... 'chôm' búa thoát hiểm

23/08/2018 11:30 GMT+7

Thời gian qua xuất hiện tình trạng nhiều hành khách cố tình "cầm nhầm" búa thoát hiểm của các hãng xe.

Thông tin trên được ông Lê Việt Thanh, Phó đội trưởng Đội 3 (Thanh tra Sở GTVT TP.HCM) cho hay trong buổi đầu tiên kiểm tra hoạt động kinh doanh của các xe khách chạy tuyến cố định tại Bến xe miền Đông.
Ông Thanh cho biết ngoài việc kiểm tra đột xuất trên đường, trước mỗi đợt cao điểm lễ, tết, Thanh tra Sở thường xuyên tổ chức các đợt tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác chuẩn bị của các xe trước khi xuất bến, nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách. 
Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các nhà xe đều chấp hành nghiêm các quy định, gần như không còn tình trạng tự ý tăng, giảm ghế nhồi nhét khách. Lỗi vi phạm nhiều nhất đó là bình chữa cháy hết hạn và thiếu búa thoát hiểm.
"Các chủ xe cũng chủ động thường xuyên kiểm tra nhưng có thể không để ý nên hầu hết các bình chữa cháy đều hết hạn một vài ngày chưa thay. Đối với những trường hợp này, Thanh tra Sở sẽ nhắc nhở và nhà xe khắc phục ngay lập tức. Trường hợp thiếu búa thoát hiểm phần lớn do khách trên xe "tiện tay" lấy, đút luôn vào túi, lái xe chưa kịp phát hiện để bổ sung" - ông Thanh thông tin.
Một chủ xe chia sẻ búa thoát hiểm nếu gắn chặt không gỡ ra được thì đến lúc có sự cố sẽ nguy hiểm. Còn nếu để như hiện nay, khách hàng dễ dàng lấy, nhiều khi chủ xe không biết, chưa kịp thay mới sẽ vừa gây nguy cơ mất an toàn, vừa vi phạm quy định nhà nước, lại tốn thêm chi phí cho doanh nghiệp.
Nhiều hành khách cố tình "cầm nhầm" búa thoát hiểm được trang bị trên xe H.Mai
"Chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra sau mỗi chuyến đi, tuyên truyền tới hành khách để hạn chế tối đa trường hợp này. Bản thân các tài xế hiện nay cũng rất tự giác tuân thủ đầy đủ quy định vì không chỉ đảm bảo an toàn cho khách mà chính tài xế cũng phải tự giữ tính mạng cho mình. Hơn nữa, nhu cầu khách hàng ngày càng cao, phục vụ không tốt họ đâu có chịu đi, sang hãng khác ngay" - chủ xe này nói.
Kết quả kiểm tra sơ bộ sáng 22.8 cho thấy chỉ có 1/10 xe được kiểm tra bình chữa cháy hết hạn, 9 xe còn lại đều trang bị đầy đủ theo quy định. Hôm nay, lực lượng thanh tra sẽ tiếp tục hoạt động kiểm tra mở rộng tại nhiều bến xe trên địa bàn thành phố. 
Cũng theo báo cáo của đơn vị này, qua công tác phối hợp, kiểm tra từ ngày 20.7 - 20.8, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM đã phát hiện và xử lý tổng cộng 251 vụ vi phạm với tổng số tiền xử phạt hơn 354 triệu đồng. Ngoài ra còn có 51 trường hợp bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng, tước quyền sử dụng phù hiệu 2 tháng đối với 8 trường hợp và 2 trường hợp bị tịch thu, tạm giữ phù hiệu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.