Khách hàng có thể tự kiểm tra lịch sử tín dụng

20/06/2018 07:44 GMT+7

Theo quy định tại Thông tư 03/2013/TT-NHNN quy định về hoạt động thông tin tín dụng của NHNN, mọi khoản nợ của khách hàng với NH đều được báo cáo và ghi nhận tại CIC.

Ông Cao Văn Bình, Phó tổng giám đốc Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia VN (CIC) thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), cho biết: Theo quy định tại Thông tư 03/2013/TT-NHNN quy định về hoạt động thông tin tín dụng của NHNN, mọi khoản nợ của khách hàng với NH đều được báo cáo và ghi nhận tại CIC.
Ông Bình giải thích thêm: Đối với những khoản nợ cần chú ý (từ nhóm 2 trở lên) dưới 10 triệu đồng mà khách hàng đã thanh toán thì CIC không cung cấp lịch sử để khách hàng có điều kiện tiếp cận những khoản tín dụng sau này.
Lịch sử quan hệ tín dụng của khách hàng được ghi nhận, lưu trữ và sử dụng trong vòng 5 năm nên sẽ ảnh hưởng đến những khoản vay sau này. Việc phân loại nợ do các tổ chức tín dụng (TCTD) thực hiện theo quy định của NHNN, CIC không can thiệp vào việc này. Khi khách hàng phản ánh sai sót của NH khiến nhóm nợ của họ tăng lên, CIC sẽ chuyển thông tin về TCTD trả lời theo thẩm quyền. CIC không điều chỉnh nợ theo yêu cầu của khách hàng mà chỉ thực hiện khi NH có công văn phản hồi giải thích về trường hợp đúng hay sai.
Nếu sai trong trường hợp lỗi kỹ thuật, ví dụ như hệ thống tự động tính, nhầm thời điểm thanh toán… thì CIC sẽ thực hiện điều chỉnh sửa theo đề nghị của NH. Trong trường hợp khách hàng có nợ xấu rồi mà NH phản hồi ghi nhầm, đưa ra những lý do không thuyết phục, không đúng thì phía CIC không điều chỉnh, điều này nhằm tránh trường hợp hai bên có sự thông đồng lẫn nhau.
Hiện nay CIC đang quản lý hơn 36,6 triệu thông tin của khách hàng, đa số là thông tin tín dụng do NH cung cấp. Việc thu thập thông tin đánh giá tín nhiệm của khách hàng vẫn chủ yếu từ hoạt động tín dụng mà chưa thu thập được những thông tin thanh toán những khoản khác như điện, nước, điện thoại... Để quyết định cho vay, NH một phần dựa vào thông tin tín dụng từ CIC cung cấp nhưng bản thân các NH còn có hệ thống đánh giá tín nhiệm riêng của mình cho việc cấp tín dụng.
Liên quan việc tự nhiên phát hiện các khoản nợ trong NH, ông Cao Văn Bình cho hay khách hàng cá nhân muốn biết thông tin tín dụng của mình có thể đăng nhập vào hệ thống CIC để được cung cấp tài khoản miễn phí (khách hàng được cung cấp báo cáo thông tin tín dụng miễn phí trong vòng 1 năm/lần và sau đó có thể sẽ nộp phí, hiện tại CIC đang miễn phí hoàn toàn cho khách hàng) để cập nhật thông tin tín dụng cá nhân. Bình quân mỗi tháng hiện nay có khoảng trên 1.000 lượt khách hàng vay đăng ký dịch vụ này nhưng CIC đã xác thực, cung cấp chưa đến khoảng 800 tài khoản/tháng. Lý do, trong quá trình khách hàng mở tài khoản tại CIC, phía trung tâm sẽ thực hiện các bước để xác định đó đúng là “chính chủ” mà không phải người khác với mục đích lấy thông tin cá nhân.
Hiện nay có phát sinh nhu cầu mua thông tin đối tác trong hoạt động kinh doanh, CIC không cung cấp thông tin nếu khách hàng không phải “chính chủ”. CIC chỉ cung cấp thông tin cho “chính chủ” để họ có thể chứng minh cho phía đối tác về tình hình tài chính của mình. Riêng trường hợp doanh nghiệp cần xác minh đối tác nước ngoài thì CIC sẽ thực hiện mua thông tin từ nước ngoài cung cấp cho khách hàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.