Khách sạn bán rượu không cần phải xin cấp phép

Chí Hiếu
Chí Hiếu
23/04/2019 07:06 GMT+7

Chiều 22.4, Tổ công tác của Thủ tướng đã làm việc với 6 bộ, ngành và đại diện các hiệp hội ngành hàng để tháo gỡ các khó khăn , vướng mắc về cơ chế, chính sách mà doanh nghiệp (DN) đang gặp phải.

Nội dung đáng chú ý nhất tại cuộc họp là đề xuất tháo gỡ các thủ tục xung quanh việc kinh doanh rượu của DN. Theo Hiệp hội Du lịch, mặc dù luật Du lịch không quy định các cơ sở lưu trú được xếp hạng khi kinh doanh rượu tại chỗ phải xin giấy phép, song Nghị định 105 của Chính phủ về kinh doanh rượu lại quy định vẫn phải xin giấy phép là bất cập, không cần thiết.
Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (thuộc Văn phòng Chính phủ), cho rằng việc quản lý không thể buông lỏng, nhưng cần chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, bởi trên thực tế kể cả có giấy phép thì DN vẫn có thể bán rượu kém chất lượng hay không rõ nguồn gốc.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng khi làm thủ tục để hoạt động trong lĩnh vực lưu trú thì khách sạn (được xếp hạng sao) đã được cho phép bán rượu, nên việc xin phép một giấy phép là không cần thiết mà chỉ cần thông báo cho cơ quan quản lý là được. Do đó, theo ông Dũng, tổ công tác sẽ kiến nghị Chính phủ theo hướng bỏ xin giấy phép và DN chỉ cần thông báo cho cơ quan có thẩm quyền về việc bán rượu, kèm theo bản hợp đồng với cơ sở, sản xuất kinh doanh rượu đạt yêu cầu.
Trong khi đó, các DN cũng kiến nghị Chính phủ xem xét bãi bỏ quy định cấm bán rượu trên internet (cũng tại Nghị định 105). Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An, các DN, hiệp hội nước ngoài lập luận rằng bán rượu trên internet sẽ dễ kiểm soát hơn, nhưng thực tế việc kiểm soát rất khó khăn khi mà buôn bán trên thương mại điện tử tại VN chưa chuyên nghiệp. Tuy nhiên, ông An cho hay do Quốc hội cũng đang thảo luận vấn đề này khi cho ý kiến với luật Phòng chống tác hại rượu bia nên nếu khi thông qua luật mà Quốc hội ủng hộ thì Bộ Công thương sẽ bỏ quy định này khi sửa nghị định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.