Khánh thành công trình cấp điện vượt biển ra đảo Hòn Tre

10/04/2015 22:21 GMT+7

(TNO) Công trình đường dây 22 kV vượt biển cấp điện cho đảo Hòn Tre, Trung tâm hành chính huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang đã chính thức khánh thành vào sáng nay 10.4.

(TNO) Công trình đường dây 22 kV vượt biển cấp điện cho đảo Hòn Tre, Trung tâm hành chính huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang đã chính thức khánh thành vào sáng nay 10.4.

 Đường dây cấp điện vượt biển ra đảo Hòn Tre - Ảnh Mai Vọng Đường dây cấp điện vượt biển ra đảo Hòn Tre - Ảnh Mai Vọng
Buổi lễ khánh thành do Tổng công ty Điện lực Miền Nam (EVN SPC) tổ chức, với sự tham dự của đại diện Bộ Công thương; lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang, lãnh đạo UBND huyện Kiên Hải; Tập đoàn Điện lực Việt Nam và đông đảo người dân huyện Kiên Hải.
Công trình có tổng vốn đầu tư 78,4 tỉ đồng, gồm 3 hạng mục, trong đó hạng mục chính là đường dây trung thế vượt biển, có 27 vị trí trụ thép với tổng mức đầu tư 69,5 tỉ đồng.
Đảo Hòn Tre chính thức có điện lưới quốc gia - Ảnh: Mai VọngĐảo Hòn Tre chính thức có điện lưới quốc gia - Ảnh: Mai Vọng
Cả hai nhà thầu thi công hạng mục chính đều của Việt Nam, gồm Công ty CP Đầu tư Xây dựng HUD Kiên Giang (thi công phần móng) và Công ty TNHH Xây lắp Điện 2 (thi công phần dựng trụ và kéo dây).
Hai hạng mục còn lại là cải tạo và xây dựng mới đường dây 22 kV phía bờ Hòn Đất dài 2,6 km với tổng mức đầu tư 1,3 tỉ đồng; cải tạo và phát triển lưới điện trên đảo Hòn Tre, dài 6,2 km trung thế 22 kV, 2,8 km hạ thế, 10 trạm biến áp phân phối với tổng dung lượng 1.275 kVA với tổng mức đầu tư 7,6 tỉ đồng.
Người dân đảo Hòn Tre chào đón lưới điện từ đất liền vượt biển ra đảo - Ảnh: Mai VọngNgười dân đảo Hòn Tre chào đón lưới điện từ đất liền vượt biển ra đảo - Ảnh: Mai Vọng
Theo EVN SPC, đây là dự án đặc thù do là loại đường dây trên không vượt biển và lần đầu tiên được thực hiện ở khu vực phía Nam.
Khởi công ngày 15.7.2014, công trình đã được nghiệm thu kỹ thuật ngày 9.2 và đóng điện vào lúc 13 giờ ngày 10.2 năm nay.
Đảo Hòn Tre cách TP.Rạch Giá hơn 30 km, cách huyện Hòn Đất 13 km với trên 4.000 dân. Trước khi có điện lưới quốc gia, người dân trên đảo sử dụng điện từ nhà máy chạy dầu diesel do địa phương quản lý và vận hành.
Như vậy, sau Phú Quốc, Hòn Tre là đảo thứ hai ở Kiên Giang có điện lưới quốc gia. Theo EVN SPC, đây là tiền đề cho việc áp dụng công nghệ đường dây trên không, với cột điện có móng đài cao để kéo điện ra các đảo khác của Kiên Giang và tiết kiệm đáng kể chi phí đầu tư so với cáp ngầm.
Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang cho biết huyện Kiên Hải là một huyện đảo, gồm nhiều xã đảo nhỏ, có trung tâm hành chính huyện đặt tại đảo Hòn Tre.
Từ năm 2006, Khu dự trữ sinh quyển ven biển và biển đảo Kiên Giang bao gồm cả huyện Kiên Hải đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới.
Với những điều kiện thuận lợi của mình, Hòn Tre, cũng như các xã đảo khác của huyện Kiên Hải, có tiềm năng du lịch sinh thái rất lớn cần được khai thác, phát triển.
Nghi thức khánh thành công trình cấp điện vượt biển ra đảo Hòn Tre - Ảnh: Mai VọngNghi thức khánh thành công trình cấp điện vượt biển ra đảo Hòn Tre - Ảnh: Mai Vọng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.