Khi bình hoa cũng có “lý lịch”

13/07/2009 11:07 GMT+7

Công ty Minh Long 1 vừa giới thiệu 40 sản phẩm hàng gốm sứ cao cấp ra thị trường sau gần năm năm nghiên cứu và tìm tòi. Theo ông Lý Ngọc Minh - giám đốc công ty, đây là những sản phẩm được sản xuất chủ yếu bằng phương pháp thủ công, cho ra đời từng cái một và mang những đặc điểm nổi trội, khác biệt nên số lượng rất hạn chế. Trong đó có rất nhiều tác phẩm độc bản bởi các nghệ nhân không thể sản xuất ra tác phẩm ưng ý thứ hai.

Ngoài yếu tố về chất lượng như sản phẩm ứng dụng thành công công nghệ vẽ màu ở nhiệt độ cao 1.250OC đầu tiên trên thế giới, khiến những đường nét vẽ tay trên sản phẩm còn nguyên vẹn thì chính sách bán hàng cho những sản phẩm này cũng khá độc đáo. Mỗi năm, những sản phẩm sứ cao cấp này sẽ được giới thiệu và bày bán trong 7-10 ngày vào một dịp nhất định. Phòng trưng bày chỉ bán khoảng 20-30% sản phẩm, số còn lại khách hàng phải đặt trước, khi kết thúc đợt bán hàng, sản phẩm sẽ được giao tận nhà.

Những sản phẩm này đều có một cuốn sổ nhỏ riêng về “lý lịch” ra đời của nó. Với “giấy khai sinh” này, người sở hữu biết được bình hoa là sản phẩm xuất xưởng thứ bao nhiêu trong xêri mẫu, ý nghĩa họa tiết trên bình, chất liệu, nhiệt độ... và cả chữ ký của người sản xuất. Mặc dù giá những bình này không hề rẻ, từ 4,5-80 triệu đồng/sản phẩm nhưng trong ngày giới thiệu đầu tiên, hầu hết các sản phẩm đã được bán bởi khách hiểu rằng nếu muốn mua thì sang năm mới có!

Trong kinh doanh, một trong những yếu tố quan trọng làm nên giá trị của một sản phẩm là tính độc đáo, cá tính, duy nhất... và ít phổ biến. Hầu hết sản phẩm hàng hiệu trên thế giới hiện nay, đặc biệt là thời trang, đắt đỏ vì đó là hàng độc bản, hàng làm bằng tay với số lượng hạn chế.

Theo ông Minh, việc giới thiệu những sản phẩm này nhằm mục đích nghệ thuật là chính. Bởi nếu kinh doanh, chắc chắn nhà sản xuất sẽ lỗ vì trong năm năm với hơn 30 nghệ nhân cùng nhiều chuyên gia làm ngày đêm nhưng chỉ cho ra đời chưa được 200 sản phẩm. Mỗi năm chỉ bán ra khoảng 30-40 sản phẩm trong một thời gian nhất định, vì vậy chỉ có những khách thật sự đam mê, mong muốn sở hữu mới tìm đến.

Người xưa có câu “Của cho không bằng cách cho”. Trong kinh doanh, nhiều khi giá trị của món hàng sẽ được nâng lên bởi cách bán hàng.

Như Bình/ Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.