Khó thu hút đầu tư vào lĩnh vực xử lý nước thải đô thị

27/02/2009 01:06 GMT+7

(TNO) Sáng 26.2 tại diễn đàn phát triển đô thị bền vững năm 2009 với chủ đề “Thách thức đối với lĩnh vực nước và rác thải ở VN”, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân cho biết, tình trạng nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp chưa qua xử lý xả trực tiếp vào nguồn nước tiếp nhận hiện đang phổ biến, nhiều dòng sông và kênh mương thoát nước đô thị, các bãi chôn lấp rác bị ô nhiễm đến mức báo động đã ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, sinh hoạt và sản xuất của nhân dân.

Tuy nhiên, công tác phát triển thoát nước và xử lý nước thải đòi hỏi nguồn vốn rất lớn trong khi lợi nhuận từ dịch vụ mang lại còn thấp, chưa đảm bảo thu hồi chi phí cho quản lý vận hành và đầu tư công trình nên chưa hấp dẫn các nhà đầu tư tham gia.

Bà Karin Kortmann - Quốc vụ khanh, Bộ Hợp tác Phát triển kinh tế Liên bang Đức thông báo, Ngân hàng Thế giới đã ước tính mức thiệt hại kinh tế của VN do thiếu quản lý nước và chất thải lên tới 1,3% GDP. Theo bà Karin Kortmann, Liên bang Đức đã đầu tư 142 triệu euro để nâng cấp hệ thống thoát nước và xây dựng các nhà máy xử lý nước thải ở 6 tỉnh, thành tại VN.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.