‘Khoán’ vỉa hè cho dân

Đánh giá tác giả

16 Thanh Niên
Đề xuất cơ chế giao dân tự quản vỉa hè của Sở GTVT TP.HCM nhận được nhiều ý kiến tranh luận.
Xe máy, hàng quán lấn chiếm vỉa hè trên đường Hai Bà Trưng (Q.1, TP.HCM)	 /// Ảnh: Ngọc Dương Xe máy, hàng quán lấn chiếm vỉa hè trên đường Hai Bà Trưng (Q.1, TP.HCM) - Ảnh: Ngọc Dương
Xe máy, hàng quán lấn chiếm vỉa hè trên đường Hai Bà Trưng (Q.1, TP.HCM)
Ảnh: Ngọc Dương
Theo tờ trình dự thảo mới nhất của Sở GTVT về quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP (thay thế Quyết định số 74/2008), vỉa hè từ 1,5 m trở xuống sẽ chỉ phục vụ cho người đi bộ. Vỉa hè từ 1,5 m đến dưới 3 m; từ 3 m đến dưới 5 m và từ 5 m trở lên dành tối thiểu 1,5 m cho người đi bộ, phần còn lại có thể sử dụng phục vụ các mục đích khác như làm điểm tổ chức các hoạt động văn hóa - xã hội, giữ xe tự quản, giữ xe thu phí, buôn bán hàng hóa... tùy đặc điểm từng tuyến đường.
‘Khoán’ vỉa hè cho dân - ảnh 1
Đi bộ là chức năng chính, quan trọng nhất nhưng cũng chỉ là một chức năng nguyên thủy của vỉa hè. Xã hội thay đổi, vỉa hè còn gắn với hoạt động buôn bán, sức sống của một TP. Có muốn cấm cũng không thể cấm được
‘Khoán’ vỉa hè cho dân - ảnh 2
PGS-TS Nguyễn Minh Hòa, Trưởng khoa Đô thị học, Trường đại học KHXH-NV TP.HCM

Khó chia "miếng bánh" vỉa hè
Thực tế, cơ chế “khoán”, giao dân quản vỉa hè không phải đề xuất mới của Sở GTVT mà là quan điểm xuyên suốt đã được sở này cũng như UBND TP.HCM nghiên cứu từ cách đây 3 năm. Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho rằng vỉa hè là “miếng bánh” mà chỉ cần sơ hở là lập tức bị chiếm dụng, kinh doanh. Trong khi tình trạng lấn chiếm vỉa hè ngày càng gia tăng, nhân lực không đủ sức kiểm tra, nếu không nhìn nhận đúng vấn đề để có cách quản lý theo hướng tự quản thì rất khó. Theo ông, mục tiêu giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân được đặt lên hàng đầu nhưng tạm thời phải cho khai thác sử dụng vỉa hè với nhiều mục đích khác nhau. Luật Giao thông đường bộ cũng quy định vỉa hè là phục vụ giao thông, cơ quan nhà nước được phép cho tạm sử dụng ở một số khu vực mà TP thấy cần thiết.
‘Khoán’ vỉa hè cho dân - ảnh 3
Nhiều biện pháp đã được áp dụng nhưng vỉa hè vẫn bị lấn chiếm không có lối cho người đi bộ
Ảnh: Độc Lập

Thực tế, vỉa hè bị lấn chiếm làm bãi giữ xe, kinh doanh hàng quán khiến người đi bộ phải đi tràn xuống lòng đường, mất an toàn giao thông, cản trở lưu thông là thực trạng diễn ra đã nhiều năm ở TP.HCM. Từ đầu năm 2017 đến nay, hàng loạt “cuộc ra quân” của các quận, huyện nhằm lập lại trật tự vỉa hè đã phần nào mang lại hiệu quả tích cực. Nhưng sau mỗi đợt kiểm tra, vỉa hè lại bị tái chiếm. Dạo một vòng quanh khu vực Q.1, không khó để bắt gặp cảnh tượng người dân, khách du lịch phải đi xuống dưới lòng đường vì xe máy đã chiếm hết vỉa hè. Trên đoạn đường Nguyễn Trường Tộ (Q.4), vỉa hè rộng khoảng 5 m thì hơn 1 m để xe máy, khoảng 3 m kê bàn, ghế nhựa buôn bán cà phê, còn người đi bộ thì tùy nghi... lách.
‘Khoán’ vỉa hè cho dân - ảnh 5
Quan điểm giao dân quản vỉa hè của Sở GTVT, UBND TP là đúng, là văn minh nhưng khó khả thi. Cách tốt nhất là cấm tuyệt đối mọi hoạt động kinh doanh, khai thác vỉa hè... Sau vài năm, khi người dân hình thành thói quen thì mới có thể áp dụng các quy định linh động hơn
‘Khoán’ vỉa hè cho dân - ảnh 6
PGS-TS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM

PGS-TS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM, nhận định nguyên nhân chính đang khiến vỉa hè bị xà xẻo như hiện nay chính là sự bắt tay “đi đêm” giữa người dân và lực lượng chức năng tại phường, quận. Vì thế quan điểm giao dân quản vỉa hè của Sở GTVT, UBND TP là đúng, là văn minh nhưng khó khả thi. Ông Hòa đề xuất, cách tốt nhất là cấm tuyệt đối mọi hoạt động kinh doanh, khai thác vỉa hè. Phải sử dụng các biện pháp có phần cứng nhắc, vỉa hè chỉ được dành cho người đi bộ. Sau vài năm, khi người dân hình thành thói quen thì mới có thể áp dụng các quy định linh động hơn.
Mỗi nhà ký cam kết bảo vệ, giữ gìn vỉa hè
Với quan điểm ngược lại, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM (HIDS) cho rằng những hoạt động diễn ra trên vỉa hè, trong các không gian mở công cộng như sân chơi, công viên trở thành điểm hấp dẫn và lực hút kinh tế cho nhiều TP trên thế giới. Nếu vỉa hè chỉ có người đi bộ và không có hoạt động nào khác, TP sẽ trở nên nhàm chán và thiếu thân thiện. Đơn cử, trưng bày hàng hóa hay bàn ăn trên vỉa hè là nhu cầu của các cửa hàng mặt tiền. Việc trưng bày hàng hóa, biển quảng cáo trên vỉa hè trong trường hợp không cản trở người đi bộ sẽ giúp cửa hàng tiếp cận khách hàng tốt hơn, giúp tăng doanh thu.
Theo HIDS, trên địa bàn TP hiện nay có tổng cộng 4.869 tuyến đường có bề rộng từ 5 m trở lên, bao gồm 2.271 tuyến đường có vỉa hè. Trong đó có 772 tuyến đường có vỉa hè rộng từ 3 m trở lên và 1.499 tuyến đường có vỉa hè rộng nhỏ hơn 3 m (chiếm 72,53%). Nghiên cứu trên chỉ ra, vì có hơn 1/2 số tuyến đường trên địa bàn TP không có vỉa hè nên dẫn đến tình trạng dừng đậu xe dưới lòng đường trên các tuyến đường này. Trong số các tuyến đường còn lại (có vỉa hè), chỉ có khoảng 27,47% chiều dài phần vỉa hè các tuyến đường có thể xem xét cho phép sử dụng tạm thời phần vỉa hè ngoài mục đích giao thông. Nếu quản lý, triển khai một cách đồng bộ, nghiêm túc, việc quy hoạch vỉa hè còn góp phần giải quyết tình trạng hàng rong và đậu, đỗ xe mà TP chưa quản lý được.
PGS-TS Nguyễn Minh Hòa, Trưởng khoa Đô thị học, Trường đại học KHXH-NV TP.HCM, ủng hộ phương án mới của Sở GTVT bởi cho rằng đây là cách làm đã và đang được áp dụng tại nhiều nước. Mỹ cũng cho sử dụng vỉa hè để phục vụ các mục đích khác ngoài giao thông. Tại Thái Lan hay Singapore, chính quyền sẽ ký bản cam kết với chủ nhà, tùy từng vị trí mà chủ nhà trả tiền sử dụng tương ứng. Chủ nhà cam kết phải bảo vệ, giữ gìn khu vực sử dụng sạch sẽ, bảo vệ cả cây xanh, nếu vi phạm sẽ chịu xử phạt rất nặng... “Đi bộ là chức năng chính, quan trọng nhất nhưng cũng chỉ là một chức năng nguyên thủy của vỉa hè. Xã hội thay đổi, vỉa hè còn gắn với hoạt động buôn bán, sức sống của một TP. Có muốn cấm cũng không thể cấm được. Khoán vỉa hè cho dân tự quản theo đề xuất của Sở GTVT vừa giúp nâng cao ý thức người dân, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị chức năng quản lý”, ông nói.
Ông Nguyễn Minh Hòa hiến kế để hạn chế tiêu cực, bộ máy chính quyền các cấp cao hơn có thể kiểm soát bằng cách thành lập bộ phận thường xuyên theo dõi, giám sát bằng hệ thống camera hoặc các phần mềm quản lý thông minh, xử phạt các trường hợp trái phép. Song song, từng hộ gia đình khi tham gia ký kết sử dụng vỉa hè cho mục đích khác phải đóng phí, nộp thuế qua mạng, không thu trực tiếp để hạn chế tối đa tiêu cực.

Bình luận 16

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

L.H.

"Mỗi nhà ký cam kết bảo vệ, giữ gìn vỉa hè" ? Tôi tin họ sẽ là rất tốt điều này, rồi đây sẽ chẳng có người đi bộ nào đi được nửa bước vào lãnh địa của họ.

Lê Long

Chả có gì mà khó quản lý, chỉ vì ngại đụng chạm miếng ăn ....và không làm triệt để một thời gian là sẽ đi vào nề nếp như anh Hải quận 1 đã thí điểm thời gian qua. Rất cần những cán bộ có tầm có tâm như anh Hải giúp TpHCM vươn lên cùng các nước láng giềng.

Sáu

Như bài báo đã nhắc lại, vỉa hè nguyên thủy có 9 chức năng. Anh Hải lại nghĩ vỉa hè chỉ có chức năng duy nhất là đi bộ nên hành xử không đúng và chấp nhận thất bại.

Vietroad

Ông Phó cũng đã thừa nhận vỉa hè là "miếng bánh" rồi còn gì. Bánh vào miệng thì không dễ gì họ nhả ra đâu.
@Sáu: Không hiểu 9 cái chức năng đó là gì và căn cứ vào tài liệu nào, có thể cho mình mở rộng kiến thức được không?

cauvongxanh

Bất cứ nơi đâu , khi vĩa hè thông thoáng đều thể hiện nét văn minh , sạch đẹp . Cũng vì lẻ nầy nên tuyệt đối chỉ sử dụng vĩa hè dành riêng cho người đi bộ . Có những khu vực đặc thù về khách du lịch thường xuyên đi qua , nếu có vĩa hè rộng , thoải mái cho người đi bộ thì chỉ lấn từ mặt tiền nhà ra khoãng 1 mét trở lại dùng để buôn bán. Bất cứ hình thức giao khoáng vĩa hè như thế nào cũng đều dể bị biến tướng , vì thế nên cương quyết và cứng rắn , nếu không thì mãi vĩa hè vẫn là nơi dể phát sinh lợi ích cá nhân , lợi ích nhóm , tiêu cực vẫn mãi sẽ có đất sống ... Bộ mặt vĩa hè vẫn bị luộm thuộm , mất an ninh trật tự an toàn giao thông .

dan oan

tôi đề xuất cứ 2km có 1 nhà giữ xe tự động, sẽ khuyến khích người dân đi bộ và đường xá sẽ rất đẹp cỡ đường Nguyễn Văn Trỗi và NKKN, văn minh hơn bây giờ nhiều lần và cũng giúp dân từ bỏ xe máy.

Vietroad

Đất đâu ra

Phạm Dinh

Khoán vỉa hè cho dân dưới sự quản lý hỗ trợ trực tiếp của phường mới hy vọng có khả thi. Người dân quản lý đã không được trả công mà còn phải đóng phí vỉa hè . Nên đòi hỏi phải có sự khách quan khi đánh giá từng loại vỉa hè về mọi mặt , để hạn chế mọi sự rắc rối xảy ra nhất là phản ứng ngược .

Hoàng Tuyết

Họ được kinh doanh, buôn bán, trông giữ xe thu lợi nhuận mà chứ có phải họ ngồi canh, giữ vỉa hè cho người đi bộ đâu mà đòi được trả công
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Chỉ cần hút bụi một vòng là máy hút bụi đã đầy bụi /// Sơn Sơn>

Ô nhiễm do… bông cỏ lau

Khoảng 2.000 hộ dân sống tại chung cư Ehome 3 đang bức xúc trước kết luận của UBND quận Bình Tân (TP.HCM) khẳng định bụi bẩn, ô nhiễm tại chung cư này là do... bông cỏ lau.