Khốc liệt bán lẻ, 'ông lớn' gục ngã

0 Thanh Niên
Parkson mới đây đã đóng cửa trung tâm thương mại tại Cantavil An Phú, Q.2 (TP.HCM). Đến nay, thương hiệu này đã chấm dứt 5 địa điểm kinh doanh của mình tại VN.
Parkson tại Q.1 (TP.HCM) vắng khách  	 /// Ảnh: Độc Lập - Đồ họa: Đông Xuân Parkson tại Q.1 (TP.HCM) vắng khách - Ảnh: Độc Lập - Đồ họa: Đông Xuân
Parkson tại Q.1 (TP.HCM) vắng khách
Ảnh: Độc Lập - Đồ họa: Đông Xuân
Năm 2005, Parkson Saigon Tourist Plaza khai trương và trở thành cửa hàng bách hóa quốc tế đầu tiên được mở tại TP.HCM. Thế nhưng sau khoảng 14 năm hoạt động, thương hiệu nổi tiếng này của Malaysia đang rút dần ra khỏi VN.
Ế ẩm, thua lỗ
Không chỉ khó khăn tại thị trường VN, báo cáo của Parkson cho thấy, ngay tại thị trường Malaysia, Parkson cũng đang kinh doanh với mức lỗ trước thuế gấp 3 lần so với thị trường VN, doanh thu tại đây lớn gấp 12 lần thị trường VN. Ba thị trường khu vực Đông Nam Á khác như Indonesia, Singapore, Myanmar cũng đang báo cáo thua lỗ.
Dù không công bố chính thức nhưng bảng hiệu Parkson tại Cantavil đã không còn. Như vậy hiện nay, Parkson chỉ còn 3 trung tâm tại TP.HCM gồm Parkson Hùng Vương, Parkson Saigon Tourist Plaza và Parkson CT Plaza.
Trước đó vào tháng 2 năm nay, tập đoàn này cũng đã xóa bỏ điểm kinh doanh tại đường Lê Đại Hành (Q.11, TP.HCM). Như vậy trong vòng 2 năm qua, Parkson đã liên tục đóng cửa các trung tâm thương mại (TTTM) tại Hà Nội và TP.HCM. Mức lỗ của tập đoàn từ Malaysia đã bị kéo dài liên tục và ngày càng tăng. Từ mức lỗ 5 tỉ đồng trong quý 3/2016 đã tăng đến số lỗ 24 tỉ đồng trong quý 1 năm nay. Trước đó, theo công bố từ Parkson Retail Asia, Parkson tại VN bị lỗ trong toàn bộ 4 quý của năm 2017 tổng cộng hơn 60 tỉ đồng.
Theo ghi nhận của phóng viên, hiện 3 trung tâm còn lại ở TP.HCM cũng đang rơi vào tình trạng vắng khách. Tại Parkson Saigon Tourist Plaza (Q.1, TP.HCM), dù ngày thường hay cuối tuần, ban ngày hay buổi tối thì lượng khách vẫn rất thưa thớt. Cụm rạp chiếu phim CGV cũng đã có mặt để hút khách nhưng hầu như không đủ sức để “đấu” với không khí đông vui, nhộn nhịp của đối thủ Vincom Center ngay đối diện.
Nhiều trung tâm đìu hiu
Parkson không phải chuỗi TTTM duy nhất bị ế. Một loạt TTTM ở TP.HCM cũng đang ì ạch, hoạt động mờ nhạt. “Anh cả” Diamond (Q.1), dù vẫn giữ đẳng cấp của TTTM đầu tiên, nằm tại vị trí đắc địa nhất của TP nhưng cũng rơi vào cảnh vắng khách. TTTM NowZone (Q.1) cũng vắng vẻ, tại đây gần như chỉ có 2 quán cà phê ở tầng trệt là đông khách, còn toàn bộ khu mua sắm rộng lớn đều vắng tanh. Một số TTTM ở Q.7 như VivoCity, Crescent Mall… hầu như chỉ tấp nập vào cuối tuần, nhưng tình trạng các gian hàng đóng cửa, đổi chủ diễn ra liên tục.
Ông Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, cho rằng khi Parkson vào VN, vẫn chưa có nhiều TTTM lớn ra đời và thời gian đầu có thể vẫn sống được. Thế nhưng hiện nay, rất nhiều TTTM hoành tráng hơn, hiện đại hơn đã hút hết khách hàng. Thị trường luôn cạnh tranh khốc liệt, nhất là trong ngành bán lẻ nói chung. Xu hướng người tiêu dùng hiện nay đi vào các TTTM không phải tập trung mua sắm mà để ăn uống, giải trí là chính. Vì vậy, dù vào trước nhưng không thay đổi chiến lược kinh doanh cho phù hợp thì sớm hay muộn Parkson cũng sẽ rút hoàn toàn khỏi VN.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Hành trình 10 năm LOTTE Mart đồng hành cùng Việt Nam>

LOTTE Mart 10 năm đồng hành cùng Việt Nam

Phát triển tiềm năng doanh nghiệp, nâng cao sức cạnh tranh của nông sản Việt, tạo ra trải nghiệm mua sắm lý thú cho người tiêu dùng: LOTTE Mart đã và đang đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế và xã hội Việt Nam.