Năm 2005, Parkson Saigon Tourist Plaza khai trương và trở thành cửa hàng bách hóa quốc tế đầu tiên được mở tại TP.HCM. Thế nhưng sau khoảng 14 năm hoạt động, thương hiệu nổi tiếng này của Malaysia đang rút dần ra khỏi VN.
Ế ẩm, thua lỗ
|
Trước đó vào tháng 2 năm nay, tập đoàn này cũng đã xóa bỏ điểm kinh doanh tại đường Lê Đại Hành (Q.11, TP.HCM). Như vậy trong vòng 2 năm qua, Parkson đã liên tục đóng cửa các trung tâm thương mại (TTTM) tại Hà Nội và TP.HCM. Mức lỗ của tập đoàn từ Malaysia đã bị kéo dài liên tục và ngày càng tăng. Từ mức lỗ 5 tỉ đồng trong quý 3/2016 đã tăng đến số lỗ 24 tỉ đồng trong quý 1 năm nay. Trước đó, theo công bố từ Parkson Retail Asia, Parkson tại VN bị lỗ trong toàn bộ 4 quý của năm 2017 tổng cộng hơn 60 tỉ đồng.
Theo ghi nhận của phóng viên, hiện 3 trung tâm còn lại ở TP.HCM cũng đang rơi vào tình trạng vắng khách. Tại Parkson Saigon Tourist Plaza (Q.1, TP.HCM), dù ngày thường hay cuối tuần, ban ngày hay buổi tối thì lượng khách vẫn rất thưa thớt. Cụm rạp chiếu phim CGV cũng đã có mặt để hút khách nhưng hầu như không đủ sức để “đấu” với không khí đông vui, nhộn nhịp của đối thủ Vincom Center ngay đối diện.
Nhiều trung tâm đìu hiu
Parkson không phải chuỗi TTTM duy nhất bị ế. Một loạt TTTM ở TP.HCM cũng đang ì ạch, hoạt động mờ nhạt. “Anh cả” Diamond (Q.1), dù vẫn giữ đẳng cấp của TTTM đầu tiên, nằm tại vị trí đắc địa nhất của TP nhưng cũng rơi vào cảnh vắng khách. TTTM NowZone (Q.1) cũng vắng vẻ, tại đây gần như chỉ có 2 quán cà phê ở tầng trệt là đông khách, còn toàn bộ khu mua sắm rộng lớn đều vắng tanh. Một số TTTM ở Q.7 như VivoCity, Crescent Mall… hầu như chỉ tấp nập vào cuối tuần, nhưng tình trạng các gian hàng đóng cửa, đổi chủ diễn ra liên tục.
Ông Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, cho rằng khi Parkson vào VN, vẫn chưa có nhiều TTTM lớn ra đời và thời gian đầu có thể vẫn sống được. Thế nhưng hiện nay, rất nhiều TTTM hoành tráng hơn, hiện đại hơn đã hút hết khách hàng. Thị trường luôn cạnh tranh khốc liệt, nhất là trong ngành bán lẻ nói chung. Xu hướng người tiêu dùng hiện nay đi vào các TTTM không phải tập trung mua sắm mà để ăn uống, giải trí là chính. Vì vậy, dù vào trước nhưng không thay đổi chiến lược kinh doanh cho phù hợp thì sớm hay muộn Parkson cũng sẽ rút hoàn toàn khỏi VN.
Bình luận (0)