Khóc ròng vì mía chín muộn, sắn bị úng

19/01/2017 11:15 GMT+7

Mọi năm, bước qua tháng 12, nông dân Phú Yên đã thu hoạch rộ mía, sắn bán cho các nhà máy để có tiền mua sắm trong dịp tết, nhưng năm nay, do mưa lũ kéo dài, mía thì chín muộn, sắn (mì) thì mất trắng khiến nông dân khóc ròng.

Dạo quanh các vùng trồng mía của xã Xuân Quang 1, Xuân Phước, H.Đồng Xuân (Phú Yên), đến thời điểm này mía trồng trên các vùng gò đồi, đất soi vẫn còn xanh bạt ngàn. Trong khi đó, những rẫy sắn thì bị úng thối. Ông Nguyễn Văn Dũng (ở thôn Phú Xuân A, xã Xuân Phước) than: “Mía nhà tôi trồng ở ngoài soi cạnh sông Trà Bương, nước lụt mới rút cách đây hơn nửa tháng, đất còn nhão, cây mía còn sung, rụng lá chưa đến 6 lóng. Năm ngoái vùng này mía chín rộ, xe chở mía ra vào tấp nập. Còn sắn trồng ven soi nước lụt ngâm 6 đợt nên nhổ lên toàn rễ, củ thì thối nằm lại dưới đất”.
Không chỉ mía, sắn trồng ngoài soi bị mưa lũ kéo dài làm thất thu mà ở vùng gò đồi cũng bị ảnh hưởng nặng. Ông Thái Văn Can (ở thôn Kỳ Lộ, xã Xuân Quang 1) ngao ngán: “Vùng này là đất sạn cốm (đất gò đồi thiếu nước) nhưng đến nay cây mía vẫn còn đâm ra lá lao (lá cuối của cây), chứng tỏ mía còn non, nếu chặt bán không có chữ đường thì nhà máy sẽ không mua. Mấy năm trước đến thời điểm này cây mía đã khô lá nách (lá trên ngọn mía) chuẩn bị thu hoạch bán cho nhà máy”.
Ông Đào Duy Linh, Trưởng phòng NN-PTNT H.Sơn Hòa, cho biết thời điểm trước tết, nông dân thu hoạch mía bán cho nhà máy đường, tuy nhiên năm nay mía chín muộn nên nông dân không thể thu hoạch bán dịp tết. Riêng về sắn thì nông dân thất thu.
Ông Trần Quốc Huy, Trưởng phòng NN-PTNT H.Đồng Xuân, cho biết toàn huyện có 3.200 ha mía, 4.100 ha sắn trong thời kỳ thu hoạch, tuy nhiên do thời tiết diễn biến bất thường, tháng 12.2016 vẫn còn lũ muộn, nên sắn bị hư hại nặng, mía vẫn còn xanh. Dự kiến sang tháng giêng mía chín, nông dân mới thu hoạch rộ.
Ngoài H.Đồng Xuân, ở 2 huyện Sơn Hòa và Sông Hinh, người dân cũng thu nhập chính từ cây mía và cây sắn. Ông Ma Tâm (ở xã Sơn Phước, H.Sơn Hòa) trồng 3 ha mía. Năm nào trước Tết Nguyên đán, ông Tâm cũng thu hoạch gần 1 ha. Tuy nhiên, năm nay mía của ông chưa chặt được cây nào. “Nông dân ở đây sống dựa vào cây mía. Năm trước bán mía vào dịp tết để có tiền sắm sửa các vật dụng trong nhà, mua bánh mứt, quần áo, nhưng năm nay mía không bán được, gia đình không có tiền để lo sắm tết”, ông Tâm nói.
Theo thống kê của Sở NN-PTNT Phú Yên, niên vụ 2016 - 2017 toàn tỉnh có 25.448 ha mía và 21.079 ha sắn. Tiến sĩ Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT Phú Yên, nhận định do ảnh hưởng biến đổi khí hậu, thời tiết diễn biến bất thường, mưa lũ kéo dài đã làm cho nhiều diện tích sắn bị hư hại, mía chín muộn, đời sống nhân dân gặp khó khăn.
Sở NN-PTNT Phú Yên khuyến cáo, nông dân chú trọng trồng giống mía, sắn mới, áp dụng các biện pháp thâm canh trồng rải vụ để tránh thời tiết bất lợi diễn ra cùng thời điểm, giảm thiểu thiệt hại về kinh tế do mưa lũ gây ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.