Khởi nghiệp hậu Covid: Cơ hội lớn hay ý tưởng điên rồ?

25/06/2020 14:00 GMT+7

Bất chấp tình hình kinh tế đang trong giai đoạn bất định, nhiều nhà sáng lập quyết định khởi nghiệp với cơ hội cạnh tranh đang ở thế cân bằng.

Liệu quyết định này sẽ mở ra một cơ hội lớn để bứt phá hay đây chỉ là một ý tưởng điên rồ trước đại cục hiện tại?

Cơ hội lớn cho các startup

Dịch Covid-19 bùng phát khiến cho các “ông lớn” toàn cầu chịu tác động nặng nề. Và lẽ đương nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam cũng không đứng ngoài vòng xoáy tác động này. Theo khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý 1/2020 đã giảm đến 3,8%, thấp hơn so với mức 6,8% cùng kỳ năm ngoái.
Ngoài ra, trong 3 tháng đầu năm 2020, có đến 35.000 doanh nghiệp tại Việt Nam đã tuyên bố phá sản. Đây được xem là chưa từng có tiền lệ trong vòng một thập kỷ tại thị trường Việt Nam khi số doanh nghiệp nộp đơn phá sản nhiều hơn so với số lượng doanh nghiệp đăng ký kinh doanh.
Cơn bão nào rồi cũng qua đi, những cây non rồi sẽ mọc lên. Giai đoạn hậu Covid-19 chính là thời điểm vàng cho các nhà sáng lập quyết định khởi nghiệp khi các “ông lớn” trên thị trường trở về xuất phát điểm. Nội lực của các startup chính là tính linh hoạt trong cách thức vận hành. Đồng thời, họ không ngừng nghiên cứu, nắm bắt xu hướng, nhu cầu của người tiêu dùng, sáng tạo để tạo dựng những giá trị khác biệt.
EQUO giới thiệu đến quốc tế về một Việt Nam với những sản phẩm tuyệt vời từ thiên nhiên

EQUO giới thiệu đến quốc tế về một Việt Nam với những sản phẩm tuyệt vời từ thiên nhiên

EQUO - Thương hiệu Việt vươn tầm thế giới

Ngoài những cơ hội về thị trường nói trên, những tín hiệu tích cực về sự quan tâm của người dùng đến môi trường cũng là một điểm sáng cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này. Lượng rác thải nhựa dùng một lần đang tăng cao trong mùa dịch bởi việc sử dụng dịch vụ giao hàng, do đó việc tìm kiếm giải pháp thay thế được rác thải nhựa cũng là một trong những vấn đề mà người dân cũng như chính phủ các nước rất quan tâm.
Nắm bắt thông tin về thị trường cũng như tranh thủ sự quan tâm của mọi người về vấn đề môi trường, EQUO - thương hiệu kinh doanh các sản phẩm thân thiện với môi trường - đã ra mắt sản phẩm ngay sau dịch và “chạm” đến nhu cầu người tiêu dùng với khởi điểm là ống hút được làm từ nguồn nguyên liệu thiên nhiên. Sản phẩm lần đầu xuất hiện trên nền tảng huy động vốn đại chúng Kickstarter (Mỹ) và nhanh chóng nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng.
Tên gọi EQUO ra đời với nguồn cảm hứng từ hai mảnh ghép “E” trong “ECO” và “QUO” trong “STATUS QUO”. Được biết, “ECO” có nghĩa là thân thiện với môi trường và “STATUS QUO” có nghĩa là điều kiện tồn tại.
Theo đó, EQUO là bức tranh hoàn hảo thể hiện đường hướng kinh doanh của nhà sáng lập, tạo ra những sản phẩm được sử dụng hằng ngày như ống hút và gia giảm mức độ ảnh hưởng lên môi trường ở mức tối thiểu.
Ống hút làm từ bã mía là một trong những sản phẩm đầy sáng tạo của thương hiệu EQUO

Ống hút làm từ bã mía là một trong những sản phẩm đầy sáng tạo của thương hiệu EQUO

Sự đa dạng trong chủng loại đã giúp thương hiệu này được khách hàng chào đón và nhận được sự quan tâm từ truyền thông quốc tế, chỉ sau ba ngày ra mắt trên nền tảng huy động vốn đại chúng Kickstarter. Hàng loạt các bài báo trên trang truyền thông quốc tế uy tín như Business Insider, Yahoo Finance, Benzinga,… về một thương hiệu Việt đi khắp thế giới xuất hiện.
EQUO bước chân vào “sân chơi lớn quốc tế” tại các thị trường Hoa Kỳ, Canada, Úc với ống hút thân thiện môi trường, không gây ô nhiễm, không sử dụng chất hóa học và thành phần được làm từ nguyên liệu thiên nhiên.
Bên cạnh đó, do thấu hiểu được nhu cầu sử dụng đa dạng của người tiêu dùng thế giới, EQUO quyết định cho ra đời 4 loại ống hút được làm từ cỏ, gạo, bã mía, và dừa. Đồng thời, thương hiệu này đã tìm được giải pháp tối ưu để hạn chế tối đa mùi gốc của sản phẩm, giúp khách hàng tận hưởng được trọn vẹn hương vị của thức uống.
Bà Marina Tran-Vu, CEO thương hiệu EQUO

Bà Marina Tran-Vu, CEO thương hiệu EQUO

“Ngoài ống hút, EQUO còn muốn tạo ra nhiều sản phẩm khác làm từ những nguyên liệu thiên nhiên như túi vải đay, văn phòng phẩm, hoặc là những vật dụng hằng ngày. Đồng thời, EQUO hiểu rõ rào cản về chi phí sản xuất, do đó, công ty cũng tập trung và việc tìm kiếm đối tác sản xuất chiến lược, nâng cao năng suất với mục tiêu tối ưu hóa chi phí sản phẩm. Với chiến lược kinh doanh dài hạn, tôi mong muốn sẽ tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho người nông dân Việt Nam và đội ngũ lao động. Sau Kickstarter, EQUO sẽ chính thức có mặt tại Mỹ, Canada, Úc và Việt Nam và dự định mở rộng sang thị trường châu Âu”, bà Marina Tran-Vu (Nhà sáng lập, CEO của EQUO) chia sẻ.
Nhận được những phản hồi tích cực từ thị trường, trong tương lai, EQUO dự kiến gia tăng sản xuất, gia nhập đường đua với số lượng xuất khẩu 3 - 5 triệu ống hút.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.