Không cắt giảm, còn xin thêm vốn đầu tư công

06/07/2011 23:54 GMT+7

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các bộ ngành, địa phương phải hoàn tất cắt giảm đầu tư công trước 30.6. Sau thời hạn này sẽ thu hồi toàn bộ vốn bố trí sai mục đích về ngân sách trung ương. Nhưng cho tới ngày hôm qua, cũng chỉ có lác đác vài địa phương thực hiện.

Chậm, qua loa và xin thêm

Trao đổi với Thanh Niên, ông Bùi Hà - Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân, Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT), cho biết số liệu cắt giảm đầu tư công mới nhất và duy nhất là báo cáo tổng hợp đến hết tháng 4.2011. Thời điểm đó, cả cắt giảm và điều chuyển vốn trái phiếu, ngân sách, tín dụng... đạt 80.500 tỉ đồng, còn khoảng 28 bộ, ngành địa phương chưa có báo cáo rà soát. Trong đó, có một vài địa phương khu vực Tây Nguyên, khu vực phía Nam... bị yêu cầu báo cáo lại do rà soát còn qua loa, chưa đầy đủ.

 

Thi công quốc lộ 32 đoạn Diễn-Nhổn. Đây là một trong những dự án trái phiếu đình, giãn, hoãn của Bộ Giao thông vận tải - Ảnh: Trần Hữu Hùng 

Cũng theo chỉ đạo của chính phủ, hàng loạt dự án cấp bách như cầu yếu có nguy cơ sập, dự án cần có giải pháp xử lý ngay thuộc lĩnh vực quốc phòng - an ninh, chương trình hỗ trợ huyện nghèo phải có báo cáo ngay để xử lý, thế nhưng tiến độ thực hiện của các bộ ngành, địa phương theo Bộ KH-ĐT là rất chậm, Bộ chưa có được danh sách dự án để báo cáo Chính phủ.

Một lãnh đạo cấp vụ của Bộ KH-ĐT cho biết không chỉ chậm thực hiện cắt giảm, các địa phương chỉ mới tập trung rà soát các nguồn vốn ngân sách nhà nước, trong khi đó nguồn vốn trái phiếu, vốn tín dụng đầu tư và vốn xổ số kiến thiết không được rà soát, nếu có cũng chỉ rà soát báo cáo một cách hình thức.

Chưa hết, dù Chính phủ đã chỉ đạo chỉ các dự án quốc phòng, an ninh, phòng chống bão lũ cấp bách mới được ưu tiên vốn, nhưng mới đây Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn mạnh dạn xin thêm 6.800 tỉ đồng để bơm thêm vốn cho các dự án như: Láng - Hòa Lạc, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và một loạt tiểu dự án khác tại Cao Bằng, Nghệ An, Thanh Hóa. Tuy nhiên, trao đổi với Thanh Niên, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Cao Viết Sinh thẳng thắn cho biết Bộ sẽ không đề xuất lên Chính phủ nguồn vốn trên và đề nghị Bộ GTVT phải tự sắp xếp lại nguồn vốn đã được bố trí. “Chính phủ đã kiên quyết thực hiện cắt giảm, không có lý do gì để Bộ GTVT xin thêm cả” - ông Sinh nói.

Cần phải nói thêm, qua rà soát nguồn vốn trái phiếu Bộ GTVT không cắt vốn ở công trình nào, mà chỉ sắp xếp điều chỉnh được hơn 1.700 tỉ đồng từ dự án này sang dự án khác. Việc chưa cắt giảm được nhiều, nhưng đã có ý xin thêm, theo lãnh đạo của Bộ KH-ĐT nếu không xử lý nghiêm sẽ rất dễ tạo tiền lệ xấu, hình thành cơ chế xin - cho. Trước đó, cũng đã không ít địa phương, chưa cắt giảm được công trình, dự án nào nhưng đã đòi ngân sách phải bố trí thêm vốn để xây dựng nhà công vụ, trụ sở, bể bơi...

Hậu quả chưa rõ

Đã 4 tháng cắt giảm đầu tư công trôi qua, hiệu quả của nó còn như màn sương mờ. Con số 80.500 tỉ đồng rất ấn tượng, thế nhưng khi bóc tách ra thì ai cũng thấy đó chỉ là một con số đẹp về định lượng. Thực tế, theo Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, trong số trên phải loại ra 15.000 tỉ đồng do nguồn này chỉ là giảm vốn trái phiếu Chính phủ so với thực hiện 2010, chứ không phải so kế hoạch 2011 và tiếp tục phải loại ra 10.000 tỉ đồng tiết kiệm được do không ứng trước vốn 2012.

Đó là chưa kể 39.000 tỉ đồng tiền cắt giảm của các tập đoàn mà theo ông Bùi Hà chủ yếu nằm trên giấy, và chưa bóc tách được đâu là vốn ngân sách, đâu là nằm ngoài… 39.000 tỉ đồng trên có được do “vét” hết cả công ty liên doanh, liên kết thậm chí cả công ty chỉ “ăn bám” thương hiệu, không có chút vốn nào của công mẹ - tập đoàn góp cổ phần.

Một số dự án dừng khởi công 2011

Theo Bộ KH-ĐT, cả nước có khoảng 1.196 dự án khởi công năm 2011 phải đình, giãn, hoãn. Trong đó một số dự án tiêu biểu:

Hà Nội 294 dự án: Nhà Tang lễ (Sơn Tây, Hà Đông), Nhà điều hành tang lễ Hà Nội; xây dựng đường từ cầu Chương Dương đến cầu Thanh Trì…

Một số dự án trái phiếu đình, giãn, hoãn của Bộ GTVT: Quốc lộ 14 đoạn qua thị xã Kon Tum, đoạn qua thị xã Pleiku, đoạn qua TP Buôn Ma Thuột, Chơn Thành - Đức Hòa, Năm Căn - Đất Mũi; Quốc lộ 32 đoạn Diễn - Nhổn, Nghĩa Lộ - Vách Kim; Quốc lộ 6 đoạn Tuần Giáo - Lai Châu; Quốc lộ 3 đoạn tránh Thái Nguyên; tuyến đường sắt Lim - Phả Lại - Yên Viên - Lim; Xây dựng sân đỗ máy bay nhà ga hành khách T2 CHK quốc tế Nội Bài; Cải tạo luồng tàu vào cảng Cửa Việt, Nâng cấp tuyến vận tải thủy Việt Trì - Tuyên Quang.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.