'Không có cách nào cản được bitcoin'

25/12/2017 08:45 GMT+7

Giá bitcoin biến động mạnh gần đây khiến nhiều người hoài nghi lên tiếng cảnh báo nhà đầu tư, song cũng giúp không ít chuyên gia ủng hộ tiền ảo nhìn thấy tương lai của loại tài sản này.

Theo Russia Today, cuối tuần trước, giá bitcoin sụt mạnh từ mức cao kỷ lục khoảng 20.000 USD xuống còn 12.000 USD. Trong 24 giờ, giá trị bitcoin giảm 40%, theo dữ liệu từ trang CoinMarketCap.
Sự việc này khiến nhiều người hoài nghi về bitcoin lên tiếng cảnh báo mạnh mẽ hơn về tiền ảo, trong khi những người ủng hộ tiền ảo thì nhấn mạnh đà lao dốc này là cơ hội để các nhà đầu tư mới bước chân vào thị trường, mua bitcoin với giá thấp sau đó bán ra.
Trong lúc này, chuyên gia Max Keiser, tác giả báo cáo Keiser Report của Russia Today và tiến sĩ Jack Rasmus, Giáo sư kinh tế chính trị tại trường St. Mary's College ở bang California (Mỹ), đưa ra ý kiến về tiền ảo.
“Bitcoin sẽ không thể là loại tiền tệ của tương lai vì các ngân hàng trung ương sẽ bắt đầu phát hành tiền ảo riêng của họ trước khi bitcoin kịp đe dọa nguồn cung tiền tệ. Bitcoin chắc chắn là bong bóng hàng hóa đầu cơ. Bitcoin và các loại tiền ảo khác là trò chơi hàng hóa, rất giống vàng. Trên thực tế, chúng thu hút nhiều tiền, vốn đầu tư chảy khỏi thị trường vàng và là cuộc chơi đầu cơ. Tôi cho rằng nó sẽ lên cao hơn, song vì nó là bong bóng đầu cơ, câu hỏi quan trọng là nó có gây ra nguy cơ gì cho các thị trường tài sản tài chính nói chung hay không”, ông Rasmus chia sẻ.
Chuyên gia Max Keiser thì khẳng định: “Yếu tố thúc đẩy bitcoin chính là việc nhiều người tìm cách lưu trữ giá trị thoát khỏi đô la Mỹ - thứ vốn là bông tulip trong thời đại của chúng ta. Thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu là bông tulip trong thời đại của chúng ta. Bong bóng tulip năm 1630 được dẫn dắt bởi các giao dịch sử dụng đòn bẩy lớn, bitcoin hoàn toàn ngược lại”.
Bộ trưởng Tài chính Đức và Pháp kêu gọi thảo luận về quy định dành cho bitcoin tại hội nghị G20. Theo ông Keiser, các nhà quản lý có thể nỗ lực quy định bitcoin, song họ sẽ thất bại.
“Không có cách nào cản được bitcoin. Bitcoin không thể bị kìm chân. Họ không thể làm gì để ngăn chặn việc bitcoin tăng trưởng, được chấp nhận như công cụ lưu trữ giá trị, như một loại tiền tệ và như một đơn vị tài khoản. Đây là lịch sử”, ông Keiser nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.