Không thể xây nhà cao 70 tầng tại ga Hà Nội

19/09/2017 06:56 GMT+7

Đề xuất xây dựng nhà cao tầng từ 40 - 70 tầng tại khu vực ga Hà Nội của Hà Nội đi ngược lại chính quy chế do TP này ban hành.

Gia tăng áp lực giao thông
Theo Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử, được ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội ký ban hành từ tháng 4.2016, tại điều 9 nêu rõ: khu vực xung quanh ga Hà Nội được xây dựng cao tối đa 18 tầng, khoảng 65 m.
KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch đô thị Hà Nội, nguyên Giám đốc Sở QH-KT Hà Nội, cho biết quy chế trên được xây dựng trên cơ sở từ Quy hoạch chung được Thủ tướng phê duyệt năm 2011 và luật Thủ đô đã được ban hành. “Do vậy, không có lý do gì TP.Hà Nội không tôn trọng những quy định do chính mình đặt ra trong quy chế”, KTS Nghiêm nói.
KTS Đào Ngọc Nghiêm cũng cho hay TP.Hà Nội phải báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định. “Nếu xây nhà cao tầng từ 40 - 70 tầng ở đây sẽ làm gia tăng dân số, tăng áp lực giao thông của khu vực”, ông Nghiêm nêu quan điểm.

tin liên quan

Hạn chế dự án 'ăn ké' hạ tầng
Thực tế thời gian qua ở TP.HCM nở rộ các dự án “ăn” theo hạ tầng. Đơn cử dọc tuyến metro, tuyến cao tốc, xa lộ Hà Nội, những tuyến đường dự phóng, các tuyến sẽ mở rộng lộ giới... dự án mọc lên như nấm.
Đề xuất mang tính lợi ích nhóm?
TS Phạm Sĩ Liêm, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội, hiện là Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng VN, cho hay khu vực ga Hà Nội là đầu mối giao thông quan trọng kết nối với nhiều tuyến đường huyết mạch trong nội thành đều là những tuyến đường thường xuyên bị ùn tắc. Nếu xây dựng nhà cao tầng từ 40 - 70 tầng thì càng tắc nghẽn hơn.
“Tôi cho rằng đề xuất này có động cơ mang lại lợi ích từ bất động sản cho một nhóm người nào đó, hơn là vì mục tiêu chung cho TP. Những năm gần đây, công tác quản lý quy hoạch Hà Nội bị buông lỏng, nhà cao tầng mọc lên tùy tiện, dân số tập trung ngày càng cao. Cái thiếu ở khu vực này là công viên, trường học, công trình văn hóa phục vụ đời sống nhân dân chứ không phải nhà cao tầng”, TS Phạm Sĩ Liêm nhìn nhận.
Mới chỉ là đề xuất nghiên cứu
Ông Lê Vinh, Giám đốc Sở QH-KT Hà Nội, cho hay đề xuất xây dựng nhà cao tầng từ 40 - 70 tầng gửi các bộ, ngành mới là nghiên cứu, lấy ý kiến trước khi báo cáo Thủ tướng. Đến nay, TP.Hà Nội đã gửi lấy ý kiến các Bộ GTVT, Bộ Xây dựng... Ông Lê Vinh cũng thừa nhận, khu vực ga Hà Nội thuộc diện hạn chế chiều cao công trình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.