Khu công nghệ cao Hòa Lạc là hình mẫu kinh tế VN trong tương lai

17/02/2017 05:59 GMT+7

Làm việc tại khu công nghệ cao (KCNC) Hòa Lạc ngày 16.2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng đây không chỉ đơn thuần là một khu công nghệ mà còn là một hình mẫu của nền kinh tế VN thu nhỏ trong tương lai.

*Tạo điều kiện phát triển nông nghiệp công nghệ cao
Thủ tướng đánh giá ban quản lý KCNC đã bám sát mục tiêu xây dựng nơi đây thành một thành phố khoa học và công nghệ; một đô thị sinh thái và thông minh; là nơi tập trung, liên kết hoạt động đào tạo nhân lực công nghệ cao; nghiên cứu và phát triển công nghệ cao; ươm tạo công nghệ cao, ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao; ứng dụng, chuyển giao công nghệ cao; sản xuất và kinh doanh sản phẩm công nghệ cao; cung ứng dịch vụ công nghệ cao. Đến nay, KCNC Hòa Lạc đã đạt một số kết quả nhất định.
Thủ tướng khẳng định Chính phủ ưu tiên tập trung nguồn lực từ nguồn vốn khoa học công nghệ để phát triển nhanh tiềm lực khoa học và công nghệ tại KCNC Hòa Lạc.
* Cùng ngày, Văn phòng Chính phủ đã thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi thăm một số mô hình sản xuất nông nghiệp và dự lễ khởi động sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Hà Nam.
Theo đó, Thủ tướng giao Bộ TN-MT chủ trì nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung luật Đất đai nhằm tạo điều kiện cho tổ chức kinh tế thuê đất đầu tư phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; bổ sung cơ chế sử dụng đất trong quá trình tích tụ phục vụ sản xuất nông nghiệp công nghệ cao cùng với việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phụ trợ phục vụ sản xuất nông nghiệp.
Bộ KH-ĐT được giao chủ trì nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định số 210 về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn xong trong tháng 3.2017, theo hướng cần có chính sách ưu đãi đầu tư vào nông nghiệp một cách cụ thể và thiết thực. Đặc biệt là chính sách hỗ trợ về tích tụ đất đai như hỗ trợ tiền thuê đất của dân, kinh phí chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp đầu tư nông nghiệp công nghệ cao, chi phí đào tạo lại cho nông dân... Đối với kiến nghị cần có chính sách bảo hiểm nông nghiệp để các nhà đầu tư yên tâm sản xuất, Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì nghiên cứu xử lý.
Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xem xét chỉ đạo, khuyến khích các ngân hàng thương mại nghiên cứu dành một gói tín dụng khoảng 100.000 tỉ đồng bằng nguồn huy động của các ngân hàng thương mại để cho vay hỗ trợ các doanh nghiệp, các dự án sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản phẩm nông nghiệp sạch với điều kiện ưu đãi hơn so với các khoản cho vay thông thường. Bộ NN-PTNT được giao chủ trì, nghiên cứu, xử lý kiến nghị về cơ chế, chính sách đặc thù để hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng (giao thông, thủy lợi, điện...) phục vụ sản xuất khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và chỉ đạo bộ, ngành liên quan có văn bản hướng dẫn cụ thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.