Kiến nghị công nhận quyền sở hữu condotel 50 năm, người nước ngoài được mua

Đình Phú
Đình Phú
11/04/2018 10:19 GMT+7

Hàng loạt kiến nghị hoàn thiện pháp lý đối với loại hình bất động sản condotel để phát triển minh bạch, lành mạnh, bền vững, bảo vệ lợi ích chính đáng của nhà đầu tư thứ cấp, được Hiệp hội Bất động sản TP.HCM trình lên Thủ tướng.

Ngày 11.4, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết HoREA đã trình lên Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành liên quan hàng loạt kiến nghị về hoàn thiện khung pháp lý đối với loại hình bất động sản condotel (căn hộ du lịch nghỉ dưỡng).
Theo đó, về quyền sở hữu, HoREA kiến nghị sửa đổi, bổ sung luật Đất đai, luật Nhà ở, luật Kinh doanh bất động sản theo hướng cho phép chủ đầu tư dự án du lịch nghỉ dưỡng và nhà đầu tư thứ cấp mua condotel được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu condotel và quyền sử dụng đất condotel có thời hạn tối đa 50 năm (hoặc 70 năm), kể từ thời điểm kết thúc giai đoạn xây dựng, đưa dự án vào khai thác kinh doanh. Sau thời hạn 50 năm, nếu có nhu cầu thì được gia hạn.
HoREA viện dẫn cơ sở của đề xuất này căn cứ vào quy định của luật Đất đai 2013, "đất du lịch" thuộc loại đất phi nông nghiệp chỉ được giao đất có thời hạn.
Theo quy định của pháp luật hiện hành thì chủ đầu tư dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, trong đó có condotel được nhà nước giao đất có thời hạn, phổ biến là 50 năm (đối với vùng đặc biệt khó khăn, vùng sâu vùng xa thì thời hạn tối đa là 70 năm) để thực hiện dự án đầu tư.
Trên thực tế, chủ đầu tư thường mất khoảng trên dưới 3 năm để thực hiện công tác xây dựng các công trình, cảnh quan, hoàn thiện các tiện ích, dịch vụ để đưa dự án vào khai thác kinh doanh, bán sản phẩm condotel cho nhà đầu tư thứ cấp; nhà đầu tư thứ cấp khi mua condotel thì thời gian sở hữu condotel luôn luôn dưới 50 năm vì đã bị trừ đi thời gian xây dựng dự án.
Theo quan điểm của HoREA, đây là điều chưa hợp lý trong chính sách và quy định pháp luật đối với dự án du lịch nghỉ dưỡng, condotel. Bởi lẽ, so sánh với quy định của luật Nhà ở, thì chủ đầu tư dự án nhà ở cũng được nhà nước giao đất 50 năm để thực hiện dự án, nhưng khi bán nhà cho khách hàng là người Việt Nam thì người mua nhà được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ổn định lâu dài.
Theo luật Nhà ở, cá nhân nước ngoài chỉ được mua nhà ở trong các dự án nhà ở thương mại ngoài khu vực bảo vệ quốc phòng, an ninh. Từ thực tế này, HoREA kiến nghị cho cá nhân nước ngoài được mua căn hộ condotel để đầu tư nhằm tăng thêm tính thanh khoản và bổ sung thêm nguồn vốn đầu tư phát triển các dự án căn hộ condotel, tạo điều kiện cho ngành du lịch phát triển bền vững.
Về tài chính đất đai, HoREA nhận thấy đây là vấn đề rất lớn trong luật Đất đai 2013 cần phải được xem xét giải quyết tổng thể, trước hết là tiền sử dụng đất đối với các dự án nhà ở.
HoREA kiến nghị sửa đổi, bổ sung luật Đất đai 2013, để thực hiện chế độ sử dụng đất ổn định lâu dài đối với "Đất thương mại, dịch vụ, du lịch; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp". Như vậy, chủ đầu tư các dự án có sử dụng "Đất thương mại, dịch vụ, du lịch; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp" sẽ phải có nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất phù hợp giá đất thị trường vào ngân sách nhà nước, tương tự như chính sách thu tiền sử dụng đất ở. Điều này sẽ góp phần làm tăng tính minh bạch của thị trường bất động sản, tạo thêm nguồn thu và tránh thất thoát ngân sách nhà nước. Trên cơ sở đó, người mua sản phẩm condotel trong các dự án du lịch nghỉ dưỡng sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu và quyền sử dụng đất ổn định lâu dài.
Từ khoảng năm 2014 đến nay, trên phạm vi cả nước đã xuất hiện cơn sốt đầu tư phát triển một loại hình sản phẩm bất động sản du lịch mới ở nước ta, đó là các dự án căn hộ khách sạn, biệt thự, nhà phố trong các khu du lịch nghỉ dưỡng (gọi là condotel), tập trung phát triển tại các khu vực ven biển như Vân Đồn, Hạ Long, Đồ Sơn, Sầm Sơn, Cửa Lò, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Mũi Né, Vũng Tàu, Phú Quốc và tại Lâm Đồng, Đồng Nai... Trong đó, Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc là 3 địa bàn đang phát triển “nóng”.
Theo số liệu thống kê của 16 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thì chỉ riêng các khu du lịch nghỉ dưỡng quy mô lớn (từ 50 ha trở lên) đã có 77 dự án, với tổng diện tích 18.019 ha; 16.537 phòng khách sạn, 12.056 căn hộ condotel, 11.174 biệt thự nghỉ dưỡng. Ngoài ra, còn có hơn 120 dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quy mô vừa và nhỏ, có diện tích dưới 50 ha/khu.
Từ năm 2015 đến tháng 9.2017, cả nước đã có 71 dự án condotel, officetel được cấp phép với tổng số 25.639 căn, trong đó, có 15.010 căn hộ condotel.
Theo HoREA, hiện nay đang có một nghịch lý là tỷ lệ căn hộ condotel tại Việt Nam chiếm 56%, trong lúc tỷ lệ phòng khách sạn chỉ chiếm 44% là “không bình thường”, vì ở các nước khác tỷ lệ phòng khách sạn bao giờ cũng cao hơn căn hộ condotel, nên cần phải có giải pháp định hướng phát triển phù hợp, bền vững.
Trong hai năm 2018, 2019, dự kiến trung bình mỗi năm sẽ có khoảng 20.000 căn hộ condotel được mở bán, với diện tích căn hộ khoảng trên dưới 45 m2.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.