Kiến nghị gia hạn khoản vay vốn tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

22/05/2018 17:43 GMT+7

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc gia hạn hiệu lực Hiệp định vay của dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (tuyến metro số 1).

Theo UBND TP, Hiệp định vay của dự án xây dựng tuyến metro số 1, với thời hạn khóa sổ khoản vay là ngày 31.10.2018. Tổng giá trị khoản vay là 44.302 triệu Yen Nhật, lũy kế giải ngân của Hiệp định vay đến hết tháng 2.2018 là 35.536 triệu Yen Nhật.
Do Chính phủ đang triển khai các thủ tục thông qua cấp thẩm quyền về điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án nên Bộ Kế hoạch và Đầu tư chưa thể phân bổ vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương, dẫn đến chậm giải ngân Hiệp định vay so với tiến độ đã cam kết với nhà tài trợ. Đến thời điểm hiện nay, số vốn chưa giải ngân là 8.766 triệu Yen Nhật, chiếm 20%, còn khá lớn trong khi đã sắp đến thời hạn kết thúc Hiệp định
Theo tình hình hiện nay, việc giải ngân các khoản vay không những tùy thuộc vào tiến độ Quốc hội xem xét, cho phép chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư mà còn liên quan đến trình tự thủ tục xem xét bổ sung vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương cho dự án. Do đó, việc giải ngân hết số vốn còn lại trước ngày khóa sổ khoản vay là rất khó để thực hiện.
Từ những cơ sở trên, nhằm sử dụng hiệu quả nguồn vốn ODA của Nhật Bản để giải ngân cho dự án và theo yêu cầu từ phía nhà tài trợ JICA, UBND TP.HCM đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, sớm có văn bản chính thức gửi nhà tài trợ JICA và Đại sứ quán Nhật Bản để đề xuất gia hạn hiệu lực khoản vay thêm 1 năm đến ngày 31.10.2019.
Được biết, tuyến metro số 1 hiện đã đạt 70% tiến độ thi công. Trước đó, trong cuộc họp Thường trực Chính phủ về dự án đường sắt đô thị TP.HCM, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao UBND TP.HCM tập hợp đầy đủ hồ sơ có liên quan về đầu tư xây dựng công trình, Bộ GTVT chủ trì hoàn thiện báo cáo thẩm định trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các bộ liên quan, sau đó thống nhất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư về nguồn vốn và trình Thủ tướng xem xét, từ đó thừa ủy quyền của Thủ tướng, báo cáo Quốc hội tại phiên họp gần nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.