Kiến nghị giảm điều kiện tiêu chuẩn về bằng lái xe hạng FC

12/03/2015 05:27 GMT+7

Ngày 11.3, Bộ GTVT đã tổ chức đối thoại trực tuyến với các doanh nghiệp (DN) vận tải nhằm tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến quản lý hoạt động vận tải.

Ngày 11.3, Bộ GTVT đã tổ chức đối thoại trực tuyến với các doanh nghiệp (DN) vận tải nhằm tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến quản lý hoạt động vận tải. Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM, phản ánh thời gian qua Bộ GTVT đã yêu cầu xe hoạt động trong mạng lưới Uber phải đảm bảo quy định vận tải khách, nhưng thực tế Uber không thực hiện.

Dẫn ra con số 79 trường hợp taxi Uber vi phạm bị Thanh tra giao thông phối hợp với CSGT TP.HCM bắt giữ trong thời gian qua, ông Hỷ cho rằng đây chỉ là con số rất nhỏ trong hàng ngàn xe Uber đang hoạt động tại TP.HCM. Trả lời vấn đề này, ông Lê Thanh Hà, Chánh thanh tra Bộ GTVT cho biết Bộ đã chỉ đạo Thanh tra giao thông Hà Nội và TP.HCM thanh tra kiểm tra hoạt động của Uber, đến nay đã kết thúc. Hôm nay, Bộ sẽ có cuộc họp để làm rõ những vấn đề này.

Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Phúc Mạnh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Điện Biên, phản ánh một số vướng mắc trong thực tế về quản lý đội ngũ lái xe. “Quy định về khám sức khỏe cho đội ngũ lái xe theo Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải ô tô rất lỏng lẻo, lạc hậu, thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở GTVT và y tế nên xảy ra tình trạng lái xe ở nhà không cần đến cơ sở y tế nhưng vẫn có giấy chứng nhận đủ sức khỏe vì một người có thể đi khám cho nhiều người. Mặt khác, giá cả khám sức khỏe cũng khác biệt, chỗ thì 150.000 đồng nhưng có chỗ 1,5 triệu đồng”, ông Mạnh cho biết.  Ông Thái Văn Trung, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, cũng kiến nghị giảm điều kiện tiêu chuẩn về bằng lái xe hạng FC (lái xe đầu kéo), bởi các quy định pháp luật siết chặt cấp bằng lái xe hạng FC với điều kiện 3 năm thâm niên và 50.000 km nên nhiều DN vận tải thiếu tài xế có bằng FC và sử dụng bằng lái xe giả.

Đối với tình trạng bằng lái FC bị làm giả, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải cho biết sẽ kiến nghị lãnh đạo Bộ xem xét nghiên cứu điều chỉnh về điều kiện cấp bằng nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế nhưng cũng phải đảm bảo yếu tố an toàn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.