Kiến nghị 'khai tử' xăng A95, chỉ xài xăng E5

21 Thanh Niên Online
Thông tin từ Bộ Công thương, một số doanh nghiệp (DN) đầu mối xăng dầu tiếp tục kiến nghị sớm 'khai tử' xăng RON95 (A95).
Tỷ lệ tiêu thụ xăng E5 đạt hơn 40% /// Ảnh: Ngọc Dương Tỷ lệ tiêu thụ xăng E5 đạt hơn 40% - Ảnh: Ngọc Dương
Tỷ lệ tiêu thụ xăng E5 đạt hơn 40%
Ảnh: Ngọc Dương
Theo đó, thị trường chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học là E5 RON92 và E5 RON95.
Trước đó, từ ngày 1.1 năm nay, xăng A92 cũng được “khai tử” sau khi xăng E5 RON92 được đưa vào thay thế. Đến tháng 3 vừa qua, Saigon Petro kiến nghị đưa kinh doanh xăng RON92 trở lại do xăng sinh học sau thời gian đưa vào thay thế A92 có kết quả “không như mong đợi”. Tuy nhiên, kiến nghị trên đã bị Bộ Công thương bác bỏ.
Trong báo cáo gần đây của Bộ Công thương, mức tiêu thụ xăng E5 RON92 trong 2 tháng đầu năm nay đạt tỷ trọng khoảng 42%. Cụ thể, tổng lượng xăng tiêu thụ nội địa 2 tháng đạt khoảng 1.429.905 m3, trong đó xăng E5 RON92 đạt khoảng 593.609 m3. Con số này được Bộ Công thương đánh giá là khá tích cực bởi thời gian triển khai bán xăng E5 đồng loạt mới diễn ra trong thời gian ngắn.
Song theo đánh giá của một số đầu mối kinh doanh xăng dầu, mức tiêu thụ xăng E5 trong thời gian qua vẫn còn khiêm tốn. Ngoài kiến nghị bỏ xăng RON95 và sớm đưa xăng E5 RON95 vào kinh doanh, đại diện Saigon Petro và PVOil đều kiến nghị nên tăng chênh lệch giá giữa xăng E5 RON92 và RON 95 từ 1.800 - 2.000 đồng, nhằm tạo độ “hấp dẫn” người tiêu dùng với xăng E5 cao hơn, nhất là với giới tài xế taxi.
Thực tế, theo một doanh nghiệp kinh doanh năng lượng xanh phía nam, giá ethanol trong nước đang tăng là một trong những khó khăn lớn đối với doanh nghiệp phối trộn xăng E5. Chỉ trong vòng 10 tháng (từ tháng 6.2017 - 4.2018), giá sắn (nguyên liệu sản xuất cồn ethanol - PV) trong nước tăng mạnh, từ 3.600 đồng/kg lên 5.600 đồng/kg dẫn đến giá ethanol tăng mạnh, khiến doanh nghiệp phối trộn kinh doanh xăng sinh học khó cạnh tranh. Mức giá sắn cạnh tranh nhất theo doanh nghiệp này tầm 3.800 - 4.000 đồng/kg là vừa.

Bình luận 21

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
trungkhang

trungkhang

Tôi phản đối loại bỏ xăng Ron95 để thay thế bằng xăng E5. 1 vấn đề lớn như vậy không thể để các doanh nghiệp độc quyền tự quyết với nhau mà cần phải có ý kiến của người dân, của người tiêu dùng.
hậu giang

hậu giang

Ai cũng muốn như bạn cả nhưng tụi nó độc quyền đâm ra coi người tiêu dùng không ra gì.
noi thang

noi thang

theo tôi phải có sự cạnh tranh để người dân lựa chọn. không nên tạo thế độc quyền bằng cách bán một loại xăng như bài báo nêu. Tôi cũng phản đối loại bỏ xăng Ron95
Trần Đổng

Trần Đổng

Kiểu này là muốn thít chặc cổ người dân để được độc quyền. Phải cho người tiêu dùng có tiếng nói chứ!
minh

minh

Ép buộc dân đến thế là cùng
anthien

anthien

không hỏi dân à ? cái gì cũng tự quyết, nhu cầu thiết yếu của dân thì các ông phải hỏi dân. Đừng có thay đổi mà không hỏi dân như vậy sao hợp lòng dân được.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm