Kiến nghị không thu tiền công trình xây dựng sai phép

08/11/2017 12:30 GMT+7

Đó là kiến nghị của UBND Q.2 (TP.HCM) gửi UBND TP trong việc xử lý nhà xây sai phép, sai quy hoạch được duyệt xảy ra từ sau ngày 1.5.2009 đến trước 30.11.2013 (ngày Nghị định 121/2013 về xử phạt vi phạm trật tự xây dựng (XD) có hiệu lực).

Theo UBND Q.2, hầu hết vi phạm tập trung tại các dự án phát triển nhà ở đã được phê duyệt quy hoạch 1/500 thực hiện kéo dài nhiều năm. Do giấy phép XD cũ hoặc mẫu nhà cũ đã duyệt từ lâu không còn phù hợp vào thời điểm XD nên nhiều người dân tự ý điều chỉnh XD dẫn tới không đúng mẫu nhà được duyệt. Nay người dân đi làm hoàn công, cấp giấy chứng nhận thì cơ quan quản lý mới phát hiện vi phạm và xử phạt. Trong đó nhiều trường hợp vi phạm nhưng phù hợp với chỉ tiêu quy hoạch, quy chuẩn XD hiện nay và thỏa các điều kiện được áp dụng cho tồn tại nhưng phải nộp số tiền do thu lợi bất hợp pháp là 40% giá trị phần XD sai phép, nhiều trường hợp lên tới vài trăm triệu đồng nên chủ nhà không đồng ý nộp. Nhiều người cũng không đồng ý tháo dỡ phần không phù hợp quy hoạch vì việc này làm ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực hoặc ảnh hưởng đến kiến trúc công trình.
Theo UBND Q.2, việc buộc nộp tiền do thu lợi bất chính tại Nghị định 121 và buộc tháo dỡ phần không phù hợp quy hoạch gặp nhiều khó khăn và gây bức xúc cho người dân. UBND Q.2 kiến nghị nhà XD riêng lẻ từ 1.5.2009 đến trước 30.11.2013 xây sai phép hoặc sai mẫu nhà được duyệt, nay đã hoàn thành đưa vào sử dụng nhưng trong quá trình XD cơ quan nhà nước không phát hiện và xử lý thì được cấp giấy chứng nhận. Đối với phần diện tích vi phạm không phù hợp quy hoạch, quy chuẩn XD hiện hành thì không công nhận phần vi phạm nhưng cho tồn tại...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.