Kinh nghiệm “đem chuông đi đánh xứ người”

03/08/2009 00:43 GMT+7

Ngày càng có nhiều địa phương đem tiềm năng của mình đi quảng bá ở nước ngoài nhằm thu hút đầu tư. Để có được một kết quả xứng đáng với tiền của và công sức bỏ ra, đôi khi có những việc tưởng nhỏ nhưng cần phải chuẩn bị chu đáo.

Tỉnh Lâm Đồng vừa có cuộc “đem chuông đi đánh xứ người” tại Singapore hôm 31.7. Trước Lâm Đồng, vài tỉnh khác cũng đã đến Singapore với sứ mệnh tương tự. Quan sát các “cuộc trình diễn”, PV Thanh Niên tại Singapore ghi nhận đôi điều ngõ hầu giúp các đơn vị đi sau rút kinh nghiệm.

Tự làm nhỏ mình

Trong không gian không lớn của phòng hội thảo thuộc Hiệp hội doanh nghiệp Singapore (SBF), khách chen nhau tham quan khu vực trưng bày và giới thiệu sản phẩm kinh tế của tỉnh Lâm Đồng. Có khoảng 7-8 doanh nghiệp (DN) tham gia. Sản phẩm được giới thiệu gồm cà phê, trà, rượu, mứt, nước thảo dược đóng chai, hoa tươi và hoa sấy khô. Hội thảo trong vòng 3 tiếng đồng hồ có chừng 100 người tham dự là đại diện các DN thành viên SBF và nhiều người Việt đang làm việc cho các DN Singapore. Tài liệu gửi khách tham dự hội thảo cũng được chuẩn bị khá chu đáo.

Đại sứ VN tại Singapore Nguyễn Trung Thành

Đại sứ VN tại Singapore Nguyễn Trung Thành (ảnh) đã có phát biểu rất thú vị và lôi cuốn tại hội thảo với việc cầm một giỏ hoa khô và một chai nước hoa quả của Lâm Đồng rồi so sánh giá cả, chất lượng của chúng với những sản phẩm tương tự mà DN nước ngoài tái sản xuất từ nguyên liệu của VN.

Phải ghi nhận nỗ lực của lãnh đạo và các DN Lâm Đồng trong việc tự giới thiệu với bên ngoài. Chưa kể Lâm Đồng còn mang theo cả một dàn nhạc dân tộc đặc sắc biểu diễn ấn tượng tại tiệc chiêu đãi tối cùng ngày ở một khách sạn lớn. Song, cũng phải thẳng thắn mà nói rằng, Lâm Đồng chưa làm nổi bật hết tiềm năng của chính mình.

Việc đưa đến 5 DN được coi là tiêu biểu ra trình làng, nhưng cũng chỉ quanh quẩn trong lĩnh vực nông nghiệp và chế biến nông sản là một điều đáng tiếc. Sau khi kết thúc 5 phần giới thiệu (không mấy ấn tượng), một cử tọa thất vọng thốt lên: “Không có lấy một công ty du lịch!”. Chưa hết, việc đưa phần lớn DN địa phương ra giới thiệu với mục tiêu tìm đối tác trung gian xuất khẩu nông sản ra nước ngoài là một sai lầm khác. Nên nhớ, chúng ta đang quảng bá tiềm năng của Lâm Đồng và cơ hội đầu tư đối với DN nước ngoài, vì thế lẽ ra điển hình phải là những DN nước ngoài thành công tại Lâm Đồng. Theo báo cáo, hiện tại tỉnh có đến 115 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, lẽ nào không tìm được một vài DN thành công?

Thật ra, Lâm Đồng cũng có đưa Shin Hong là DN nước ngoài lên phát biểu, nhưng đại diện công ty này trình bày không có hình ảnh, không có những con số, mà đơn giản chỉ là những phát biểu nặng chất cảm tính cá nhân nên không mấy thuyết phục. Có thể hiểu chế biến nông sản và đưa nông sản ra nước ngoài là một trong những ưu tiên hàng đầu của Lâm Đồng, nên nhiều DN nông sản tham gia hội thảo là tất yếu. Nhưng tập trung trình làng mỗi chừng ấy, phải chăng Lâm Đồng đang tự làm nhỏ tiềm năng của mình? Mặt khác, trong mối quan tâm của cử tọa thể hiện qua phần hỏi đáp, lĩnh vực nông sản không có nhiều chỗ đứng.

Nản lòng cử tọa

Việc giới thiệu toàn bộ hoạt động của một DN trong vòng 10-15 phút có thể là khó bởi ai cũng muốn nói thật nhiều về mình. Nhưng nếu biết cách, thời lượng đó là lý tưởng để người trình bày tập trung vào những con số ấn tượng và những điểm độc đáo của DN mình, tránh dông dài làm mệt mỏi cử tọa. Đáng tiếc, nhiều DN chưa làm được điều này, phần lớn sa đà vào lịch sử công ty, giới thiệu tràn lan nhưng hời hợt về sản phẩm.

Trong 5 DN tham gia giới thiệu trước hội thảo, Thái Bảo khiến cử tọa thích thú hơn cả bởi tránh được những sai lầm nói trên, đồng thời giải đáp được các vấn đề: Tại sao sản phẩm của tôi đặc biệt? Tại sao tôi chọn Singapore mà không là nơi khác để giới thiệu? Tương quan chi phí và giá trị của sản phẩm... Tuy nhiên, nói cho thật công bằng, Lâm Đồng có khá hơn một vài địa phương khác, là người trình bày chỉ cầm giấy đọc.

Do hội thảo thường chỉ kéo dài trong thời lượng vài tiếng đồng hồ, nên cần giảm bớt các phần diễn văn và phát biểu. Hội thảo Lâm Đồng có đến 5 phát biểu trước khi nội dung chính bắt đầu là hơi nhiều. Bên cạnh đó, việc thưa gửi và cảm ơn với liệt kê một loạt cái tên cùng chức danh và đơn vị công tác dài ngoằng lặp đi lặp lại thiết nghĩ không quá cần thiết, đặc biệt là trong kinh doanh. Theo dõi hàng chục diễn văn của các lãnh đạo Singapore gửi đến cơ quan báo chí mỗi ngày thì thấy, họ chỉ “thưa” đầy đủ với một, hai vị khách mời danh dự, còn các đối tượng khác thì gom lại một cách ngắn gọn.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.