Kinh tế Đà Nẵng không như mong đợi: Thừa chỗ ngủ, thiếu chỗ chơi

13 Thanh Niên
Xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn nhưng sự nghèo nàn sản phẩm, thiếu các tổ hợp vui chơi giải trí lớn khiến du khách tới Đà Nẵng cảm thấy không có gì mới.
Đà Nẵng còn thiếu các dự án vui chơi, giải trí quy mô lớn
 /// Ảnh: Hoàng Sơn Đà Nẵng còn thiếu các dự án vui chơi, giải trí quy mô lớn - Ảnh: Hoàng Sơn
Đà Nẵng còn thiếu các dự án vui chơi, giải trí quy mô lớn
Ảnh: Hoàng Sơn

Đến ăn, ngủ rồi về

Kinh tế Đà Nẵng không như mong đợi: Thừa chỗ ngủ, thiếu chỗ chơi - ảnh 1
Đà Nẵng nói riêng cũng như các điểm đến du lịch hàng đầu VN hiện nay đang dần trở thành những "ống máng trượt", khách đến nhiều nhưng không quay lại, không chi tiêu nhiều, chỉ “trượt” qua mà không thẩm thấu vào lòng máng - nền kinh tế của địa phương
Kinh tế Đà Nẵng không như mong đợi: Thừa chỗ ngủ, thiếu chỗ chơi - ảnh 2
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Công ty Vietravel
Vừa đặt vé cho gia đình 5 người từ TP.HCM ra Đà Nẵng nghỉ Tết dương lịch, chị Hà An (Q.4, TP.HCM) chia sẻ: Đã 3 năm rồi chị mới quay trở lại dù “thành phố đáng sống” này là một trong những điểm đến gia đình chị yêu thích. Theo chị An, nói là ra Đà Nẵng nhưng thực tế trong 4 ngày nghỉ, gia đình chị chỉ ở lại Bà Nà Hill đêm duy nhất, thời gian còn lại cả nhà về nghỉ chơi ở Hội An. “Bà Nà Hill nhà tôi đã đi 2 lần rồi, nếu không phải năm nay có thêm cầu Vàng mới thì chắc cũng không quay lại. Ngày lên Bà Nà, tối về lại ra sông Hàn đi dạo lòng vòng chút rồi về khách sạn ngủ, cũng không có nhiều chỗ chơi nên đi 1, 2 lần là đủ rồi”, chị An nói.
Đó là thực tế báo động tại điểm đến hàng đầu như Đà Nẵng. Trong vài năm trở lại đây, ngoài các dự án lưu trú, Đà Nẵng hầu như không có thêm một dự án vui chơi, giải trí quy mô lớn nào đi vào hoạt động. Một doanh nhân đầu tư vào lĩnh vực này cho biết, không chỉ Đà Nẵng mà hầu hết các điểm đến trên cả nước, ngoài một số tập đoàn lớn như Sun Group, Vingroup… chịu bỏ vốn đầu tư các cụm, tổ hợp du lịch đa tiện ích phục vụ du khách, hầu như chưa có thêm những tên tuổi mới tham gia vào lĩnh vực này. Lý do vốn lớn, thu hồi vốn chậm, nhiều rào cản về thủ tục hành chính và không phải địa phương nào cũng có cơ chế cởi mở, tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN).
Tham khảo các tour nội địa tại nhiều công ty du lịch, quanh đi quẩn lại những điểm đến cũ. Khách đến Đà Nẵng chỉ biết lên Bà Nà, Ngũ Hành Sơn, biển Mỹ Khê, Cù Lao Chàm; đến Huế thì tham quan lăng tẩm, ra Nha Trang có tắm biển, thăm đảo, Viện Hải dương học… Bao nhiêu năm qua, các địa phương vẫn chỉ mong “hút” du khách bằng những danh lam, thắng cảnh có sẵn mà không giới thiệu được điểm vui chơi, giải trí nào hấp dẫn, đủ đẳng cấp để cạnh tranh với Pattaya của Thái Lan hay Universal Studio, Sentosa của Singapore…

Du lịch kiểu “ống máng trượt”

Năm 2017, VN tự hào với con số tăng trưởng kỷ lục, đạt kỳ tích đón 13 triệu lượt khách quốc tế, tăng trưởng 30%. Con số này tiếp tục trên đà tăng trưởng khi hết năm nay, cả nước cán mốc gần 15,6 triệu lượt khách quốc tế. Tuy nhiên, cũng theo một báo cáo của Tổng cục Du lịch, so với tỷ lệ 82% lượng khách du lịch quay trở lại Thái Lan trên 2 lần và 89% quay trở lại Singapore thì VN có đến… 80% khách không quay lại lần 2. Trước đó, Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương (PATA) đưa ra con số lượng khách du lịch quay lại VN chỉ chiếm khoảng 6%. Ngay cả với khách nội địa, chỉ 24% đến thăm các điểm du lịch lần thứ hai và chỉ 13% đến lần thứ ba.
Nguyên nhân chính khiến du khách không mấy mặn mà với VN, theo PGS-TS Phạm Trung Lương, Hiệp hội Đào tạo du lịch VN, là sự nghèo nàn về sản phẩm cũng như giải trí. Khách du lịch chỉ quay lại một điểm đến khi có những trải nghiệm khác so với những gì đã trải nghiệm lần trước hoặc có điểm đặc biệt mà những điểm đến khác không có. VN có rất nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử đặc sắc nhưng mới chỉ dừng lại ở mức độ khai thác tự nhiên, chưa đầu tư xây dựng hấp dẫn khiến khách phải quay lại. "Sự đơn điệu không chỉ không thu hút được khách đến, kéo khách quay lại mà còn làm giảm chi tiêu của khách khi đến VN, giảm doanh thu toàn ngành du lịch", TS Phạm Trung Lương nói.
Đà Nẵng đang tập trung phát triển quá nhiều về bất động sản du lịch, địa ốc, khách sạn, resort và các khu nghỉ dưỡng dọc bờ biển. Song đó mới chỉ là hạ tầng khung ban đầu. Theo giám đốc một công ty lữ hành, thành phố này cần các tổ hợp dịch vụ xung quanh để làm phong phú sản phẩm, người dân địa phương mới được hưởng lợi, giảm bớt sự phản ứng của người dân đối với phát triển du lịch.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Công ty Vietravel, cho rằng bên cạnh các yếu tố thuận lợi về địa lý, cơ sở vật chất, dịch vụ mới là yếu tố quyết định điểm đến có níu chân khách hay không, kéo khách quay lại được hay không. “Đà Nẵng nói riêng cũng như các điểm đến du lịch hàng đầu VN hiện nay đang dần trở thành những "ống máng trượt", khách đến nhiều nhưng không quay lại, không chi tiêu nhiều, chỉ “trượt” qua mà không thẩm thấu vào lòng máng - nền kinh tế của địa phương. Sản phẩm du lịch của hầu hết các địa phương chỉ tập trung vào khung giờ từ 7 giờ sáng - 5 giờ chiều, trong khi các sản phẩm từ 6 giờ tối - 2 giờ sáng mới chính là điều khách cần, là các dịch vụ có thể “hốt bạc”, ông Kỳ bình luận. Không chỉ riêng Đà Nẵng, ngay ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM... tất cả các dịch vụ du lịch, vui chơi giải trí đều diễn ra ban ngày và gần như chưa có một khu vui chơi tầm cỡ nào đủ sức níu chân khách.

Bình luận 13

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Mai Anh

Mai Anh

Đà Nẵng!Thành phố hạt tiêu,đừng bao giờ đem so sánh với Sài Gòn của tôi nhé.Cả nước không đâu bằng Sài Gòn!
Minh duc

Minh duc

Trộm cướp, bụi bặm ô nhiễm kẹt xe. Đường xá bẩn thỉu. Ăn uống mất vệ sinh.... Đó là SG hiện nay của bạn đấy.
Hic

Hic

Mai Anh nói đúng quá. Không nên so ĐN hạt tiêu với SG.
Nhưng dư luận nói SG điện khí hóa nhờ thủy điện giá rẻ miền Trung, nếu không có, SG cũng tăm tối? Nên chơi cái lò điện hột nhơn ngay SG hen!
lily

lily

Ừ Đà Nẵng hạt tiêu giống như Singapore há. Có câu "người buồn thì cảnh có vui đâu bao giờ" (hãy hiểu chữ buồn theo nghĩa bóng). Đi du lịch ở đâu cũng vậy, ko khí trong lành là ưu tiên số 1. Mặt khác, trước khi đi du lịch (ko theo tour) thì dù đi bất cứ đâu, ta cũng cần có kế hoạch là mình sẽ đi những đâu và ăn uống như thế nào, đảm bảo thời gian du lịch vui chơi của bạn sẽ ko có đủ để khám phá một nơi chứ đừng nói đến việc chán. Ngoài ra đã xác định đi du lịch thì đừng có quá tiết kiệm sẽ mất vui đấy.
văn a

văn a

người người làm cò đất, nhà nhà làm cò đất, có tập trung phát triển kinh tế đâu mà bảo như mong đợi, toàn thấy bỏ việc đi làm cò, ko sớm thì muộn cũng quay về cái máng lợn thôi
Hình Mạc

Hình Mạc

Tôi thấy tác giả sai, Đà Nẵng đang thiếu nhất là công nghiệp sản xuất. Du lịch ăn chơi vậy là quá đủ rồi vì còn có quảng nam và Huế bổ trợ.
daiphong

daiphong

Khổ.Đà Nẵng định làm cái gì mới cũng bị các thánh nhảy vào phê phán.Nào là bảo vệ môi trường,nào là bảo vệ dòng sông,nào là bảo vệ núi rừng,bờ biển,nào là không cần thiết...Nếu trước đây không cho làm resort Intercont.. thì làm gì có một resort mà thế giới ngưỡng mộ,lúc làm đố mà không chặt cây,đố mà không san lấp ít nhiều,chụp hình lúc đó đố mà không nham nhở,nhưng giờ thì sao...Cầu bắc qua sông cũng vậy (giờ thì đường Lê Duẩn giờ cao điểm đi rất khổ sở)....công viên đại dương cũng vây...và rất nhiều dự án táo bạo nữa. Bảo vệ môi trường là việc cần làm nhưng cũng không nên quá tiêu cực vậy.
Cao Trí Dũng

Cao Trí Dũng

Với tư cách là người làm lữ hành lâu năm ở Đà Nẵng, tôi lại có ý kiến trái chiều với bài báo này. Đà Nẵng đã thay da đổi thịt chỉ trong thời gian ngắn, năm nào cũng có sản phẩm mới, du khách tăng ổn định với tốc độ cao, chất lượng dịch vụ đặc biệt là vui chơi giải trí và năng lực quản lý điểm đến có thể nói là một trong những địa phương tốt nhất Việt Nam.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm