Thủy sản chết hàng loạt trên sông Mã: Phát hiện thủ phạm xả thải ra sông

12/04/2021 17:19 GMT+7

Một cơ sở chế biến lâm sản trên địa bàn H.Bá Thước (Thanh Hóa) đã thừa nhận có hành vi xả nước thải từ quá trình sản xuất chưa được xử lý ra sông Mã .

Ngày 12.4, đoàn kiểm tra của H.Bá Thước (Thanh Hóa) gồm hơn 20 người cùng với máy móc, các thiết bị cần thiết đã đồng loạt tiến hành kiểm tra về công tác bảo vệ môi trường đối với 3 cơ sở sản xuất, chế biến lâm sản ven sông Mã.

Tiếng kêu cứu từ sông Mã: Dân kiệt sức vì cá bỗng nhiên chết hàng loạt

Khi ông Võ Minh Khoa, Chủ tịch UBND H.Bá Thước, dẫn đầu đoàn kiểm tra đến làm việc với Công ty CP chế biến lâm sản Phú Thành (ở xã Thiết Kế, H.Bá Thước, Thanh Hóa), thì lãnh đạo công ty này đã thừa nhận có hành vi xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Mã.

Đoàn kiểm tra của H.Bá Thước dùng máy múc đào bới để kiểm tra các cơ sở có chôn đường ống ngầm để xả thải ra sông Mã trái phép hay không

ẢNH MINH HẢI

Khối lượng nước thải bị xả ra sông Mã mỗi ngày và thành phần nước thải như thế nào, hiện đoàn kiểm tra đã tiến hành lấy mẫu để phân tích, đồng thời lực lượng của Công an H.Bá Thước đang tiến hành đấu tranh, làm rõ.
Cùng ngày, đoàn kiểm tra của H.Bá Thước kiểm tra cơ sở chế biến lâm sản của Công ty TNHH Tân Thái Thanh và Công ty TNHH sản xuất thương mại Quyết Duy Tuấn (đều ở xã Thiết Kế). Tại các doanh nghiệp này, lực lượng chức năng đã sử dụng máy múc, nhân lực tiến hành đào nhiều điểm nghi ngờ có ống ngầm xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường.

Khu xử lý nước thải của Công ty CP chế biến lâm sản Phú Thành, đơn vị đã thừa nhận có xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Mã

ẢNH MINH HẢI

Bước đầu, đã phát hiện tại cơ sử chế biến lâm sản của Công ty TNHH Tân Thái Thanh có 1 đường ống ngầm, có nước màu vàng đang chảy ra từ đường ống. Trong khi đó, tại cơ sở chế biến lâm sản của Công ty TNHH sản xuất thương mại Quyết Duy Tuấn phát hiện 1 tấm bạt dạng lưới, màu đen, dài gần 10 m, rộng khoảng 3 m trải dọc ven bờ sông Mã, đoạn giáp với khu xử lý nước thải của công ty này.
Ông Võ Minh Khoa, Chủ tịch UBND H.Bá Thước, cho biết sẽ không có chuyện làm hời hợt, "cưỡi ngựa xem hoa" mà sẽ tiến hành đào tất cả những điểm tại các cơ sở chế biến lâm sản nếu thấy nghi vấn có ống ngầm xả thải.

Phát hiện đường cống ngầm hướng thẳng ra sông Mã của một cơ sở chế biến lâm sản ở H.Bá Thước

ẢNH MINH HẢI

Theo tìm hiểu của phóng viên, đây là đợt kiểm tra gắt gao nhất đối với các cơ sở chế biến lâm sản ven sông Mã đoạn qua H.Bá Thước. Đoàn kiểm tra sẵn sàng xới tung những điểm nghi vấn, để quyết tìm ra thủ phạm xả nước thải gây ô nhiễm sông Mã thời gian qua.
Trước đó, như Thanh Niên đã thông tin, từ ngày 15.3 đến nay, các loài thủy sản trên sông Mã chết bất thường, trong khi nước sông Mã có màu đen, bốc mùi hôi thối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.