Lại kiến nghị giảm thuế môi trường xăng E5

2 Thanh Niên Online
Cho rằng xăng E5 có tác động tốt đến môi trường, song tiêu thụ ngày càng giảm sút, Saigon Petro mới kiến nghị giảm thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng sinh học E5.
Xăng E5 được cho là giảm tiêu thụ từ đầu năm đến nay ///  Ngọc Dương Xăng E5 được cho là giảm tiêu thụ từ đầu năm đến nay - Ngọc Dương
Xăng E5 được cho là giảm tiêu thụ từ đầu năm đến nay
Ngọc Dương
Trong kiến nghị gửi liên Bộ Công thương - Tài chính, Công ty TNHH Một thành viên Dầu khí TP.HCM (Saigon Petro) cho rằng, tỷ trọng xăng E5 trong cơ cấu xăng gồm E5 và RON95 đang giảm “đáng báo động và có chiều hướng tiếp tục giảm nữa”. Qua tham khảo nhiều đầu mối có hệ thống phối, trộn và mạng lưới kinh doanh xăng dầu lớn, tỷ trọng xăng E5 trong cơ cấu xăng (bao gồm xăng E5 và xăng RON95) ngày càng giảm, nhất là thời gian từ đầu năm 2019 trở lại đây. Riêng với công ty, từ hơn mức tiêu thụ bình quân 30% năm 2018, giảm xuống hơn 25% trong tháng 1 đầu năm nay và đến hết tháng 3 còn chưa tới 20%.
Theo doanh nghiệp này, sở dĩ chính nhà kinh doanh lẫn người tiêu thụ ngày càng kém mặn mà với xăng E5 do độ chênh lệch giá giữa xăng RON95 và E5 còn thấp, không hấp dẫn người tiêu dùng. Hiện biên độ chênh lệch giá xăng bán lẻ giữa hai mặt hàng này là 1.530 đồng/lít.
Đặc biệt, với các doanh nghiệp đầu mối, doanh nghiệp tiêu thụ mạnh mặt hàng xăng E5, thì quỹ bình ổn giá (BOG) của doanh nghiệp đầu mối đó sẽ giảm đáng kể (không loại trừ sẽ bị âm) trong khi các doanh nghiệp đầu mối không có mặt hàng xăng E5 thì quỹ BOG vẫn được đảm bảo. Điều này sẽ không khuyến khích các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh mặt hàng xăng E5.
Từ những lý do trên, doanh nghiệp này kiến nghị liên bộ điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường đối với loại xăng E5. Giảm thuế bảo vệ môi trường xăng E5 theo số tuyệt đối một cách phù hợp (ví dụ 500 - 1.000 đồng/lít), hoặc không tính thuế bảo vệ môi trường xăng E5 theo tỷ lệ ethanol như hiện nay.
Mục đích phải tạo ra chênh lệch giá bán lẻ giữa xăng E5 và RON95 khoảng 2.000 - 2.500 đồng/lít. Ngoài ra, công ty kiến nghị thống nhất các chính sách trích, sử dụng quỹ bình ổn giá giữa xăng khoáng và xăng E5.
Từ ngày 1.1.2018, xăng RON92 được "khai tử" sau khi xăng E5 được đưa vào thay thế. Tuy nhiên, đến tháng 3.2018, cũng chính Saigon Petro kiến nghị đưa kinh doanh xăng RON92 trở lại do xăng sinh học sau thời gian đưa vào thay thế RON92 đã có kết quả không mong đợi. Tuy nhiên, kiến nghị đó đã bị Bộ Công thương bác bỏ. Kế đó, tháng 5.2018, một  số doanh nghiệp đầu mối xăng dầu lại tiếp tục kiến nghị "khai tử" xăng RON95, chỉ đưa vào kinh doanh trên thị trường 2 loại xăng sinh học là E5 RON92 và E5 RON95 thôi. Tuy nhiên, kiến nghị đó cũng tiếp tục bị cơ quan quản lý bác bỏ.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Shark Dan

Shark Dan

Đề nghị bỏ thuế môi trường đối với E5. Tôi chỉ sử dụng xăng sinh học nếu nó rẻ hơn 3k so với xăng khoáng.
Lưu Tấn Phát

Lưu Tấn Phát

tôi ủng hộ xăng E5, nhưng vô trạm xăng, tìm trụ E5 cũng hơi bị lâu vì nó ít hẳn hơn trụ xăng A95... Mong các trạm tăng số lượng trụ E5 lên. nghĩ sao trong 1 trạm trụ A95 có tới 6-7 cái, E5 cao lắm là 2 trụ thôi.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

 /// Hoàng Trọng

Thu hồi 53 căn hộ nhà ở xã hội mua bán trái phép

Nếu sau ngày 31.7, chủ sở hữu vẫn không thực hiện thì Sở Xây dựng yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước thực hiện cắt điện, cắt nước và tổ chức thu hồi căn hộ theo quy định.
3 start up xuất sắc nhất lọt vào chung kết sẽ sang Mỹ tham gia cuộc thi dành cho start up Việt toàn cầu /// Ảnh M.H

Viettel khởi động cuộc thi tìm kiếm start up

Sáng 15.6, Tổng Công ty Viễn thông Viettel phối hợp VietChallenge đã tổ chức lễ phát động cuộc thi Tìm kiếm giải pháp sáng tạo toàn cầu - Viettel Advanced Solution Track 2019 dành cho các start up trong và ngoài nước.