Lãi suất cho vay có thể giảm thêm 1 - 2%

28/02/2014 01:28 GMT+7

Đây là thông tin được ông Nguyễn Văn Bình - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đưa ra tại Hội nghị sơ kết chương trình kết nối ngân hàng (NH) - doanh nghiệp (DN) năm 2013 trên địa bàn TP.HCM ngày 27.2.

* Giảm lãi suất vay mua nhà ở xã hội xuống còn 3%/năm

Mức lãi suất cho vay đối với chương trình bình ổn hiện nay ở mức 6%/năm là thấp nhưng với diễn biến của lạm phát ổn định ở mức thấp, Thống đốc khuyến khích các NH xem xét giảm thêm ít nhất khoảng 0,5%/năm, sau đó giảm tiếp 0,5%/năm và xuống ở mức 5%/năm vào cuối năm nay. Lãi suất ưu đãi giảm dần xuống 7 - 8%/năm thay vì 8 - 9%/năm đồng thời yêu cầu NH chủ động, mạnh dạn hơn để tiểu thương tiếp cận vốn. Đối với tỷ giá trong năm 2014 sẽ tiếp tục ổn định, nếu có biến động cũng không quá 2%.

Mô hình kết nối giữa NH và DN sẽ được nhân rộng tại Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng. Trong thời gian tới sẽ có hội nghị tập trung vào việc kết nối NH và DN kinh doanh sản xuất vật liệu xây dựng để giải tỏa khối lượng lớn về vật liệu xây dựng của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung; tập trung tín dụng vào công nghệ cao và sản xuất nông nghiệp nông thôn…

* Ngày 27.2, thông tin từ UBND TP.HCM cho biết đã có văn bản báo cáo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản về kết quả hoạt động năm 2013 của TP. Theo đó, TP kiến nghị đối với khách hàng vay vốn mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội và thuê, mua nhà ở thương mại có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2, thời gian cho vay 15 năm lãi suất giảm xuống 3%/năm. Giảm thuế VAT đối với người mua nhà lần đầu, sớm thành lập Quỹ tiết kiệm nhà ở để tạo nguồn tài chính cho các cá nhân trong nước vay để thuê, thuê mua, mua nhà ở hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở; bổ sung quy định về thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai để làm cơ sở cho các ngân hàng thực hiện nhận tài sản thế chấp...

TP cũng kiến nghị kéo dài thời hạn thực hiện giải ngân gói tín dụng 30.000 tỉ đồng lên đến 60 tháng kể từ ngày Thông tư số 11 có hiệu lực thi hành (thay vì 36 tháng như quy định hiện hành). Tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT đến hết năm 2014 nhằm giảm chi phí sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hạ giá bán nhà ở và tiêu thụ sản phẩm.

T.Xuân - Đ.Sơn -  Đ.Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.