Làm giàu từ bưởi da xanh Sông Xoài

07/01/2016 10:25 GMT+7

Vài năm trở lại đây, bưởi da xanh trở thành cây nông sản mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân xã Sông Xoài, H.Tân Thành, Bà Rịa-Vũng Tàu.

Vài năm trở lại đây, bưởi da xanh trở thành cây nông sản mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân xã Sông Xoài, H.Tân Thành, Bà Rịa-Vũng Tàu.

Ông Nguyễn Văn Bút, Chủ tịch UBND xã Sông Xoài, cho biết bưởi da xanh được bà con nông dân địa phương trồng từ năm 2002, với qui mô nhỏ lẻ. Sau khi xã Sông Xoài quy hoạch vùng chuyên canh bưởi da xanh thì diện tích được nâng lên, đến nay đã hơn 125 ha.
 Là vùng đất đỏ nhưng bưởi da xanh trồng ở Sông Xoài cho trái rất nhiều - Ảnh: Nguyễn Long Là vùng đất đỏ nhưng bưởi da xanh trồng ở Sông Xoài cho trái rất nhiều - Ảnh: Nguyễn Long
Ông Bút cho biết thêm, Sông Xoài tuy là vùng đất đỏ nhưng lại trồng bưởi da xanh rất tốt. Bưởi cho trái to, đều và đẹp hơn các loại bưởi khác. “Nhờ trồng bưởi mà nhiều người khá giả hẳn lên. Vì vậy, địa phương đang khuyến khích người dân mạnh dạn chặt bỏ những cây trồng không hiệu quả sang trồng bưởi da xanh. Hiện bưởi da xanh của xã đã được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap”, ông Bút nói.
Theo tính toán của các hộ dân, bình quân 1 ha bưởi da xanh sau khi trừ các chi phí, chủ vườn thu trên dưới 600 triệu đồng. Hiện HTX bưởi da xanh Sông Xoài đang tiếp tục nhân rộng mô hình thâm canh bưởi da xanh theo hướng VietGAP trên toàn diện tích để xây dựng vùng nguyên liệu đáp ứng những đơn đặt hàng lớn trong tương lai.
Theo Phòng Nông nghiệp H.Tân Thành thì bưởi da xanh hiện là cây trồng chủ lực được địa phương khuyến khích phát triển. Hiện nay, huyện đang xây dựng thương hiệu cho bưởi da xanh. Dự kiến đến năm 2020, toàn H.Tân Thành sẽ trồng mới và thâm canh 400 ha bưởi theo quy trình VietGAP để từng bước đưa bưởi da xanh của địa phương vươn ra thị trường nước ngoài.
Ngoài ra H.Tân Thành còn xây dựng văn phòng làm việc và kho chứa, thiết kế logo, bảng hiệu; hỗ trợ người dân kỹ thuật trồng bưởi đạt năng suất, chất lượng cao. Hỗ trợ vốn cho xã viên HTX mở rộng diện tích bưởi da xanh, nhằm tạo ra nguồn hàng lớn đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước, đặc biệt là những thị trường khó tính như hệ thống siêu thị và thị trường nước ngoài.
Vừa qua, ngày 14.10, tại xã Sông Xoài, Sở KH-CN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp với Trung tâm nghiên cứu cây ăn quả miền Đông Nam bộ tổ chức trao giấy chứng nhận VietGAP cho 12 hộ dân trồng bưởi da xanh. Ông Hồ Văn Kiệt, Giám đốc HTX Bưởi da xanh Sông Xoài, cho biết hiện các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản đi Mỹ đang làm việc với HTX để đưa sản phẩm bưởi da xanh Sông Xoài xuất khẩu.
“Bưởi da xanh Sông Xoài hiện đã có thương hiệu. Mỗi ký bưởi da xanh Sông Xoài có giá gần 50.000 đồng, hiện không có hàng để bán nên người trồng bưởi không lo sợ đầu ra. Bưởi bây giờ người ta tới tận vườn hái, người dân chỉ ngồi trong nhà cân ký lấy tiền”, ông Bút hồ hởi nói.
HTX bưởi da xanh Sông Xoài đang thực hiện kinh doanh cây giống bưởi da xanh. Đến nay, HTX đã cung cấp 13.000 cây giống bưởi da xanh Sông Xoài cho các xã viên và những hộ có nhu cầu mở rộng diện tích trồng theo hướng VietGAP. Hỗ trợ về mặt kỹ thuật trồng và chăm sóc cây bưởi da xanh và trồng mới. Ngoài ra, HTX còn hỗ trợ các xã viên và những hộ có nhu cầu lắp đặt hệ thống tưới tự động, thiết kế vườn cho những hộ có nhu cầu trồng mới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.