Logo - slogan mới cho du lịch VN chưa thuyết phục

16/02/2011 23:21 GMT+7

Tổng cục Du lịch (TCDL) có thể sẽ chọn Vietnam - A different Orient (Việt Nam - Sự khác biệt Á Đông) làm slogan (khẩu hiệu) mới cho du lịch quốc gia; đồng thời sẽ thuê tư vấn nước ngoài làm tiếp thị cho du lịch Việt Nam. Cả hai sự kiện này đang được nhiều quan tâm của dư luận.

Không hợp lý

Theo lý giải của Công ty TNHH tư vấn thiết kế Cowan, đơn vị giành giải nhất với logo (biểu tượng) và khẩu hiệu kể trên, biểu tượng lấy cảm hứng từ hình ảnh ngôi sao năm cánh, với màu sắc kết hợp của màu xanh đồng lúa, màu đỏ lá cờ, màu tím hoa sen, xanh của nước, vàng của kiến trúc. Còn với khẩu hiệu “Sự khác biệt Á Đông”, Cowan cho rằng Việt Nam là một trong những điểm đến hấp dẫn ở châu Á, có nhiều nét riêng và khác biệt trong văn hóa, thiên nhiên, con người… mà du khách nên khám phá.

Trong thuyết trình lẫn hình ảnh và thông điệp của logo - slogan đoạt giải nhất đã không truyền đạt được vai trò của biển. Trong khi theo các doanh nghiệp và chuyên gia du lịch, biển chiếm vị trí quan trọng đặc biệt trong du lịch Việt Nam. Trong hầu hết các chương trình tour luôn có thời gian cho khách đến với biển; gần 80% du khách đến Việt Nam chọn biển trong hành trình của mình.

Chủ đề chính mà Cowan chọn là du lịch khám phá có đối tượng là khách trẻ, ưa mạo hiểm, trong khi tỷ lệ nhóm khách này quay lại lần hai rất thấp. Như vậy, chỉ xét về thông điệp, logo và slogan mới đã không khớp với thế mạnh và mục tiêu phát triển của du lịch nước ta.

Chưa ấn tượng

Đề cập đến ngôn ngữ, một chuyên gia làm trong ngành ngoại giao phân tích, khẩu hiệu “A different Orient” không ổn, với cả hai từ Orient A. “Người ta hay dùng giới từ A cho những danh từ không xác định, trong trường hợp này tính thuyết phục không cao lắm. Cũng với từ A này mà slogan cũ của du lịch Việt Nam là A Destination for the new Millenium (Điểm đến của thiên niên kỷ mới) bị phản đối quyết liệt. Malaysia dùng cụm từ Truly Asia (Châu Á đích thực), chứ không dùng A truly Asia. Còn với Orient thì thực sự phải coi lại. Orient - phương Đông, thường được liên tưởng tới các nước thế giới Ả Rập. Tại sao không phải là Asia (châu Á hoặc Á Đông). Nói chung, khẩu hiệu A different Orient đa âm, khó sử dụng, cần phải nghiên cứu kỹ hơn. Theo tôi, có thể chỉ cần Different Vietnam (Việt Nam khác biệt)”, chuyên gia này phân tích.

“Để tránh rơi vào thất bại như khi sử dụng các khẩu hiệu du lịch lần trước, TCDL cần tổ chức lấy ý kiến của doanh nghiệp du lịch kỹ càng. Cho tới nay, doanh nghiệp du lịch chúng tôi vẫn chưa có bất kỳ thông tin nào về khẩu hiệu mới và nếu muốn đóng góp ý kiến cũng chỉ biết thông qua các cơ quan truyền thông”, ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty du lịch Lửa Việt.

“Slogan liên quan tới công tác xúc tiến, quảng bá của ngành du lịch nên quan trọng và cần thiết. Nhưng nó phải gắn với một kế hoạch, chiến lược hành động cụ thể. Chúng tôi đang chờ xem kế hoạch đó như thế nào”, ông Võ Anh Tài, Giám đốc Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist.

Liên quan tới màu sắc của logo, họa sĩ Trần Thùy Linh, đồng thời là một chuyên gia về du lịch, đặt nghi vấn: Khi nhìn vào logo, tôi hình dung ra ngay một châu Phi chứ không phải là châu Á. Ý tưởng ngôi sao là tốt nhưng màu sắc sử dụng chưa ấn tượng. Trong bố cục nhiều màu sắc, đòi hỏi phải có điểm nhấn. Cũng như du lịch Việt Nam có nhiều điểm khác biệt, chắc chắn phải chọn điểm khác biệt nhất để đóng vai trò chủ đạo... Theo tôi, logo và slogan mới chưa là một tổng thể hài hòa và đồng nhất, chưa gây ấn tượng. 

Cowan không đủ kinh nghiệm!

Trao đổi với Báo Thanh Niên, đại diện Cowan, ông Mark Winterton, người đứng đầu trong nhóm thiết kế logo - slogan cho du lịch Việt Nam đoạt giải nhất vừa rồi, cho rằng sẽ tiếp thu ý kiến phản biện của doanh nghiệp và chuyên gia. Cowan thừa nhận họ không nắm được thông tin rằng thế mạnh của du lịch Việt Nam là biển và chủ trương phát triển du lịch biển khi tham gia cuộc thi thiết kế logo - slogan. “Để tham gia một cuộc thi, chúng tôi không thể tổ chức nghiên cứu thị trường. TCDL ra đề bài và chúng tôi tham gia giải đề bài. Thông tin cụ thể như thế nào là ở bước tiếp theo, nếu chúng tôi được thuê để xây dựng kế hoạch, chiến lược quảng bá, tiếp thị cho ngành du lịch Việt Nam”, vị đại diện Cowan phản hồi.

Ông Mark Winterton cũng thừa nhận, Cowan chưa từng tham gia bất kỳ dự án nào liên quan đến quảng bá du lịch quốc gia. “Nhưng chúng tôi tự tin, Cowan là công ty đa quốc gia và có nhiều người từng tham gia một dự án giống vậy. Ngoài ra, Cowan đang làm việc với Sở VH-TT-DL TP.HCM để xây dựng điểm đến cho du lịch địa phương này”, ông Mark Winterton nói.

Đây là lần đầu tiên du lịch Việt Nam thuê tư vấn nước ngoài làm công tác quảng bá với mong muốn hình ảnh du lịch Việt Nam được tiếp thị ra nước ngoài một cách bài bản và hiệu quả. Nhưng để đạt được điều này, nhất thiết phải chọn một công ty chuyên nghiệp, có kinh nghiệm, có hiểu biết về du lịch VN chứ không thể nóng vội.

N.Trần Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.