Long đong cầu Cần Giờ

21 Thanh Niên Online
Gần 2 thập kỷ lập quy hoạch phát triển, du lịch biển Cần Giờ (TP.HCM) đến nay vẫn giậm chân tại chỗ cùng số phận long đong của cây cầu nối từ huyện đảo này tới trung tâm TP.
Giao thông là nút thắt lớn nhất để phát triển Cần Giờ /// Khả Hòa Giao thông là nút thắt lớn nhất để phát triển Cần Giờ - Khả Hòa
Giao thông là nút thắt lớn nhất để phát triển Cần Giờ
Khả Hòa
Hơn 3 năm chưa xong phần khởi động
 Dự án Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ được phê duyệt vào năm 2004, khởi động vào cuối năm 2007 với tổng kinh phí đầu tư dự kiến ban đầu khoảng 8.470 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau gần 10 năm khởi động, dự án vẫn chỉ dừng lại ở bước chuẩn bị.
Cuối tháng 9.2015, Công ty cổ phần đô thị du lịch Cần Giờ đã đề xuất xây cầu Cần Giờ thay thế phà Bình Khánh hiện tại để kết nối giao thông thuận tiện từ trung tâm của TP. Tuy nhiên, vị trí xây cầu mà nhà đầu tư đề xuất lại không nằm trong quy hoạch giao thông nên TP phải chờ lấy ý kiến các sở, ngành rồi trình Thủ tướng xem xét.
Phải gần 1 năm sau, đến tháng 8.2016, Thủ tướng mới đồng ý chủ trương, giao Bộ GTVT rà soát, bổ sung dự án này vào Quy hoạch phát triển GTVT TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 để làm cơ sở triển khai. Và đến ngày 9.5.2017, Văn phòng Chính phủ mới chính thức có văn bản đồng ý cho TP.HCM xây dựng cầu Cần Giờ cùng 2 công trình khác.
Cũng trong giai đoạn này, thông tin phà Bình Khánh sắp có cầu thay thế đã châm ngòi cho “cơn sốt” đất nền bùng nổ tại huyện đảo yên bình này. Chỉ trong 3 tháng, giá đất mặt tiền đường Rừng Sác, xã Bình Khánh tăng “chóng mặt” gấp gần 10 lần. Người đi biển bỏ biển để đi buôn đất; chợ cá, tôm cũng biến thành sàn giao dịch bất động sản… Không chỉ đẩy giá đất lên cao, cơn sốt đất còn khiến cuộc sống người dân nơi đây quay cuồng, đảo lộn.
UBND TP.HCM đã bày tỏ động thái muốn đẩy nhanh tiến độ, giao Sở Quy hoạch Kiến trúc hoàn chỉnh đồ án quy hoạch kiến trúc, Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn liên danh Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Nam - Công ty cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ nghiên cứu phương án đầu tư dự án xây dựng.
Tuy nhiên gần một năm trôi qua, dự án không hề "nhúc nhích". Ngày 14.6 vừa rồi, thông tin UBND TP duyệt Nhiệm vụ thiết kế tổ chức tuyển chọn “Phương án thiết kế kiến trúc cầu Cần Giờ - TP.HCM” đã dấy lên hy vọng cây cầu mơ ước bao năm sắp thành hình. Nhưng trao đổi với Thanh Niên, một cán bộ thuộc Sở GTVT TP.HCM cho biết cầu Cần Giờ chưa hẹn ngày khởi công vì đến giờ vẫn chưa có kế hoạch cụ thể, chưa có tư vấn, vẫn còn đang nghiên cứu.
Giao thông khó khăn, Cần Giờ mãi dừng ở tiềm năng
Nằm cách trung tâm TP khoảng 50 km, Cần Giờ là huyện duy nhất của TP.HCM có bốn bề là sông và biển, giống như hòn đảo biệt lập. Đây là vùng ngập mặn chiếm tới 56,7% diện tích toàn huyện tạo nên hệ sinh thái rừng ngập mặn độc đáo, phong phú về thực vật cũng như động vật, được UNESCO công nhận là “khu dự trữ sinh quyển” thế giới đầu tiên tại Việt Nam. Có quá nhiều tiềm năng để phát triển du lịch nhưng Cần Giờ sau bao năm vẫn chỉ là “người đẹp ngủ say” chờ mãi chưa có người đến đánh thức.
Long đong cầu Cần Giờ - ảnh 2
Cần Giờ có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch
Đào Ngọc Thạch
Ông Từ Quý Thành, Giám đốc Lien Bang Travelink chia sẻ, ngoài các vùng biển như Đà Nẵng, Nha Trang, Hạ Long..., TP.HCM cũng là lựa chọn của nhiều khách Trung Quốc khi đến Việt Nam. Tuy nhiên đến TP.HCM, họ muốn đi biển sẽ chạy xuống Vũng Tàu, ra Phan Thiết; muốn khám phá mới lạ của miền sông nước sẽ chọn miền Tây như Mỹ Tho, Cần Thơ... chứ rất ít khách chọn Cần Giờ. Nguyên nhân đầu tiên đến từ hạ tầng giao thông.
Ông Thành phàn nàn: “Giữa thời tiết nắng nôi mà phải lên xuống xe liên tục để qua phà, rất bất tiện. Thời gian chờ phà cũng gây nhiều khó chịu, đặc biệt là vào những giờ cao điểm, xe xếp hàng dài như kẹt xe trong TP. Có 60 km mà mất cả hai tiếng đồng hồ di chuyển, ngốn hết thời gian vui chơi của khách. Từ phà Bình Khánh tới Vàm Sát tuy chỉ chạy một đường thẳng nhưng đường đã xuống cấp nhiều, gồ ghề, nhiều ổ gà, ổ voi”.
Đồng tình, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM khẳng định dự án khu du lịch lấn biển Cần Giờ là bước đi đúng đắn của TP để phát triển đột phá vùng kinh tế phía đông, đặc biệt là huyện Cần Giờ. Tuy nhiên muốn dự án thành công, điều kiện cần, tiên quyết là phải có hạ tầng giao thông, giải quyết tuyến độc đạo phà Bình Khánh hiện nay, nhanh chóng xây dựng cầu Cần Giờ. Đồng thời phải đi đôi với việc nâng cấp đường Rừng Xác. Đây là con đường giao thông huyết mạch của huyện nhưng vẫn chưa được quan tâm, đầu tư đúng tầm.
“Ý tưởng phát triển du lịch sinh thái, hình thành khu du lịch lấn biển Cần Giờ đã có từ cách đây 20 năm nhưng vẫn loay hoay, ì ạch. Kinh tế, xã hội huyện đảo này cũng cứ làng nhàng, phát triển chậm chạp, lãng phí bao nhiêu tiềm năng. TP cần nhanh chóng vạch ra kế hoạch đầu tư bài bản và điều cần làm ngay lập tức là hình thành hệ thống giao thông thuận tiện, xây cầu Cần Giờ thay thế phà Bình Khánh hiện hữu” - ông Châu đề xuất.

Bình luận 21

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Phú Trần

Phú Trần

Làm cầu qua Cần Giờ lợi bất cặp hại - chỉ cần có cầu là người ta sẽ phá rừng, san lấp bán đất dẫn đến mất luôn khu dự trữ sinh quyển, lá phổi cho thành phố...
Thành

Thành

Quá đúng, đến lúc tan nát bét hết thì cùng lắm phê bình, khiển trách, hoặc lúc đó người chịu trách nhiệm về hưu rồi, buồn lắm
Sg

Sg

Tôi rất thích sang cần giờ vào buổi chiều, khí hậu mát mẻ trong lành . Nhưng sắp tới đây sẽ không còn, xin hãy để vùng đất này ngủ yên như tên gọi của nó “ khu dự trữ sinh quyển “
dinh nguyên

dinh nguyên

Cần Giờ cũng đang bị phá. Người ta dùng ghe, tàu thuận tiện hơn đường bộ. Quan trọng cái lớn là kinh tế phát triển, dân đỡ khổ.
Sáu

Sáu

Diện tích rừng đước Cần Giờ bây giờ đâu còn bao nhiêu. Hai bên đường Rừng sác thấy rậm rạp chớ phía sâu bên trong đã bị khai phá nhiều. Bây giờ thêm cây cầu nữa thì chắc chắn rừng đước sẽ không còn
Hưng

Hưng

Không biết thì đừng có bình luận tài lao
Văn Phát

Văn Phát

10 mấy năm mà chưa làm. làm đúng quy trình không. coi chỗ nào ngâm hồ sơ, thì đuổi cho rồi
Pha

Pha

Cần Giờ là huyên ven biển sao lại nói là huyện đảo?
HoThu

HoThu

Bao quanh bởi sông Lòng Tàu vào Soài Rạp. Ko có phần đất dính với đất liền nên gọi là Huyện Đảo
Vickey

Vickey

Nó có dính với phần đất liền nào đâu bạn
hainhach

hainhach

Nếu phá rừng thì họ sử dụng ghe,không cần cầu nhe các bạn!
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Một dự án FDI từ Trung Quốc mới đầu tư vào Việt Nam thời gian gần đây  /// ẢNH: CTV

Bất an với FDI từ Trung Quốc

Trung Quốc ngày càng khắt khe về môi trường. Trong bối cảnh đó, nhiều nhà máy nước này đã có xu hướng dịch chuyển qua các nước lân cận, trong đó có Việt Nam.
Nhiều nông dân chọn cách cày bỏ mía  /// Ảnh: Trần Hiếu

Mùa mía đắng!

Vùng chuyên canh mía hàng ngàn héc ta ở phía đông Gia Lai đang đối mặt với một vụ mía đắng khi nắng hạn kéo dài, kéo theo năng suất giảm trầm trọng.