Lúa đề phòng rầy nâu, đạo ôn, tôm coi chừng mưa đầu mùa

14/05/2016 06:44 GMT+7

Dự báo mới nhất của các trung tâm dự báo khí hậu trên thế giới ngày 12.5 cho rằng 75% sẽ bắt đầu xuất hiện La-Nina từ tháng 9.2016.

Như vậy nhiều khả năng mưa bão và lũ lụt dồn dập trong những tháng cuối năm. Những tháng tới mưa vẫn còn thiếu hụt, nhiều nơi ở miền Trung những đợt nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn ngày càng gay gắt trong 3 tháng nữa. Ở Nam bộ, mùa mưa sẽ lần lượt chính thức bắt đầu từ cuối tháng 5.
Nhưng trong 7 ngày tới (14 - 20.5), thời tiết diễn ra khá phức tạp, mưa nắng đan xen nhau do sự tranh chấp mạnh mẽ giữa các hệ thống khí áp. Từ ngày 15 - 17, một khối không khí lạnh muộn có cường độ khá mạnh sẽ tràn về, đem đến thời tiết mát và mưa giông ở phía bắc, có nơi mưa to và đề phòng tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh trong cơn giông. Từ giữa đến cuối tuần, áp thấp nóng phát triển mạnh trở lại, nhiệt độ tăng nhưng miền Bắc không nắng nóng, có mưa về chiều tối.
Miền Trung thời tiết xấu từ thứ bảy đến đầu tuần, mưa tập trung ở bắc miền Trung, có nơi mưa vừa mưa to và giông sét, gió giật. Phía nam đèo Hải Vân vùng ven biển từ Đà Nẵng trở vào thời tiết tương đối dễ chịu hơn từ thứ bảy đến giữa tuần với vài cơn mưa rào, cuối tuần sau nắng nóng quay trở lại nhưng không gay gắt lắm với nhiệt độ cao nhất 34 - 360C.
Tây nguyên và Nam bộ những cơn mưa chuyển mùa có xu hướng tăng dần, mưa về chiều tối và phân bố chưa đều, vẫn có nơi không mưa hoặc mưa nhỏ không đáng kể. Riêng nam Tây nguyên, miền Đông Nam bộ, bán đảo Cà Mau - Kiên Giang có nơi mưa với lượng khá vào những ngày đầu và giữa tuần, cần đề phòng sét, lốc xoáy, gió giật mạnh trong cơn giông.
Trong 3 ngày tới, miền Bắc và bắc Trung bộ có nơi mưa vừa, mưa to nên vùng núi đề phòng lũ quét, sạt lở đất. Thời tiết nắng mưa bất thường dẫn đến dịch hại ở miền Trung phức tạp. Một số vùng ở bắc miền Trung đang bị rầy nâu và rầy lưng trắng hại lúa, sau đợt mưa to, độ ẩm khá cao nên rầy nâu và đạo ôn phát triển nhanh, cần theo dõi chặt để kịp thời đối phó, nhất là tại Quảng Bình, Quảng Trị. Còn nửa phía nam miền Trung hạn hán sẽ rất gay gắt trong 3 tháng tới.
Nam bộ trong đợt triều cường giữa tháng 4 âm lịch độ mặn lớn nhất vẫn còn cao, riêng trên sông Vàm Cỏ mặn giảm dần. Đối với các diện tích thả tôm, bà con chú ý những cơn mưa đầu mùa có thể làm tôm chết do thiếu ô xy khi lớp nước mặt thay đổi đột ngột. Vùng Đồng Tháp Mười và Tứ giác Long Xuyên đang chuẩn bị sạ lúa hè thu, chú ý xử lý chua, phèn. Không nên lấy nước mưa trong thời kỳ chuyển mùa và đầu mùa dùng cho sinh hoạt vì có chứa nhiều chất ô nhiễm, độc hại (còn được gọi là mưa a xít).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.