Lướt sóng cổ phiếu nhỏ

02/09/2009 23:10 GMT+7

Giá cao, sức nóng mạnh, cổ phiếu blue-chips là lựa chọn hàng đầu của giới đầu tư. Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc lướt sóng các “ông lớn” trên sàn kém hiệu quả hơn so với cổ phiếu nhỏ, giá mềm.

Lợi nhuận 10 – 15%

Chị Hà, nhà đầu tư có tài khoản tại sàn Đại Việt kể: Cuối tháng 6, chị mua 3.000 cổ phiếu SAM của Công ty cáp và vật liệu viễn thông với giá 30.900 đồng/cổ phiếu. Gần 2 tháng qua, SAM luôn trong tình trạng lình xình, dao động xung quanh mốc 30.000 đồng/cổ phiếu. Khi SAM lên 34.100 đồng/cổ phiếu, chị ngay lập tức bán ra để thu vốn về vì để thêm nữa cũng chẳng được bao nhiêu. Quả thật, sau gần 1 tháng bán SAM thì đến thời điểm này, giá cổ phiếu SAM trên sàn cũng quanh quẩn ở mức 34.000 đồng/cổ phiếu. Bỏ ra gần 100 triệu đồng trong gần 2 tháng, chị Hà thu lợi nhuận gần 10 triệu đồng, tương đương khoảng 10%. Ngay sau đó, chị Hà mua vào 5.000 cổ phiếu ASP của Công ty cổ phần dầu khí An Pha S.G với giá 13.500 đồng/cổ phiếu. Chỉ một tuần sau, ASP lên 15.700 đồng/cổ phiếu. Chị lập tức bán ra thu lời 11 triệu đồng. 

Cũng chọn cổ phiếu nhỏ để lướt, một nhà đầu tư tên Phương có tài khoản tại sàn Kim Eng cho biết, sau khi mua vào một loạt các cổ phiếu blue-chips như REE, ACB, DPM..., chị chỉ còn số tiền rất nhỏ nên chọn mua vào 2.000 cổ phiếu VST của Công ty vận tải và thuê tàu biển. Chỉ mất 4 phiên, chị thu lợi nhuận 15% cho khoản đầu tư nhỏ nhất này trong khi các “ông lớn” kể trên chị "ôm" cả tháng trời vẫn chưa thể có một mức sinh lời như vậy.

Dường như đấy chính là lý do mà khoảng 1 tháng nay, thay vì chọn các cổ phiếu blue-chips để lướt sóng thì các nhà đầu tư lại quay sang các cổ phiếu nhỏ, ít gây sự chú ý trên sàn.

Rủi ro “khiêm tốn”?

Rất nhiều nhà đầu tư có quan điểm "lướt sóng cổ phiếu nhỏ, rủi ro cũng khiêm tốn hơn vì giá thấp".

Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng nếu nhà đầu tư ôm vào một khối lượng lớn cổ phiếu. Nghĩa là vốn đầu tư như nhau thì rủi ro cũng không nhỏ hơn nếu thị trường quay đầu. Thậm chí, trong một số trường hợp, lướt sóng cổ phiếu nhỏ đang tiềm ẩn những nguy cơ cao như các cổ phiếu blue-chips đang ở vùng giá không hấp dẫn. Đó là tình trạng bất chấp kết quả kinh doanh, bất chấp các thông tin không thuận lợi mà vẫn mua vào các cổ phiếu giá rẻ khi thấy thị trường trong xu thế tăng.

Diễn biễn thị trường trong thời gian qua cho thấy, một số cổ phiếu nhỏ bị thua lỗ, khả năng hoàn thành kế hoạch năm rất kém vẫn được tranh mua và vẫn tăng liên tục. Điều đó có nghĩa là, áp lực tâm lý gom hàng đang đè lên nhóm cổ phiếu này, khiến chúng tăng giá. Tuy nhiên, nếu thị trường quay đầu - điều đã diễn ra rất nhiều lần thì quá trình chọn lọc cổ phiếu, phân loại cổ phiếu sẽ được bắt đầu. Khi đó, các cổ phiếu nhỏ dù giá mềm đến bao nhiêu cũng sẽ lao dốc không phanh. Khả năng bật dậy của nhóm này bao giờ cũng chậm hơn so với tốc độ tăng chung của thị trường. Chính vì vậy, việc lựa chọn cổ phiếu dựa trên các thông số tài chính là điều hết sức cần thiết để hạn chế rủi ro cho nhà đầu tư.

Thị trường vẫn đầy hứng khởi với các phiên tăng điểm và thanh khoản cực tốt. Nhà đầu tư cũng đang hào hứng với những phi vụ lướt sóng khá hiệu quả. Nhưng chứng khoán và những bất ngờ là điều phải tính trước để tránh những thiệt hại không cần thiết cho nguồn tài chính của mỗi người.

Nguyên Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.