Máy… không đuổi côn trùng

10/10/2011 14:45 GMT+7

Gần đây trên thị trường, đặc biệt là trên mạng và các kênh mua sắm trên truyền hình quảng cáo rầm rộ một loại máy có thể đuổi các loại côn trùng. Mặc dù giá cả không hề rẻ chút nào, từ 650.000 - hơn 1 triệu đồng/chiếc, nhưng nhiều người vẫn sẵn sàng mua về dùng.

Hầu hết các sản phẩm bán trên thị trường đều sử dụng công nghệ xung điện kỹ thuật số truyền qua hệ thống dây điện trong nhà. Khi cắm điện, âm thanh điện tử quét từ tần số cao đến tần số thấp, tạo nên một bẫy xung điện từ tới được nơi trú ẩn của lũ rệp, chuột, gián, kiến, nhện để tác động lên hệ thần kinh của chúng, khiến cho chúng cảm thấy cực kỳ khó chịu và… chạy đi mất.

 

Sản phẩm không đúng với chất lượng

Ngày 4.10, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa (Bộ Khoa học - Công nghệ) đã có công văn gửi Đài THVN, Đài truyền hình Hà Nội, Bộ Thông tin - Truyền thông và các cơ quan hữu quan khác thông báo về sản phẩm đuổi côn trùng Pest Reject; đồng thời, khuyến cáo người tiêu dùng cân nhắc khi lựa chọn sản phẩm này. Rõ ràng sản phẩm không đúng với chất lượng, nhưng do mặt hàng này không thuộc nhóm hàng bắt buộc phải kiểm tra chất lượng hàng hóa, doanh nghiệp được tự công bố nên chưa có chế tài xử phạt.

Một trong số những sản phẩm bán chạy và cũng là sản phẩn bị “chê” nhiều là máy đuổi côn trùng Pest Reject trên chương trình “Sự lựa chọn hoàn hảo” phát trên VTV3 và các đài địa phương. Bà Nguyễn Hải Yến (ngụ 66 Kim Giang, Thanh Xuân, Hà Nội) bức xúc: “Hè vừa rồi, tôi mua chiếc máy Pest Reject với giá 990.000 đồng, còn được ưu đãi, mua một tặng một, nhưng sử dụng được 1 tuần thì chuột kéo đến nhiều hơn. Tôi gọi cho công ty, nhân viên nói chờ 3 tuần mới có tác dụng. Tôi chờ 3 tháng rồi chẳng thấy tác dụng gì”. Rất nhiều người tiêu dùng còn cho rằng, đã bị lừa khi bỏ tiền mua đèn ngủ giá cao và nên đặt loại máy này là “gọi” côn trùng mới chính xác, vì ngoài muỗi, gián, chuột, còn có thêm kiến, thạch sùng rủ nhau kéo về. 

Trước phản ánh của người tiêu dùng, ngày 28.9, Đoàn kiểm tra liên ngành của Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa (Bộ Khoa học - Công nghệ) đã tiến hành kiểm tra tại Công ty TNHH lựa chọn Hoàn Hảo (17 Phạm Hùng, Từ Liêm, Hà Nội) - đơn vị  kinh doanh sản phẩm Pest Reject. Ông Nguyễn Xuân Hùng, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa cho biết, tại thời điểm kiểm tra, với sản phẩm Pest Reject được gia công và lắp ráp tại Trung Quốc, công ty chưa xuất trình được các hồ sơ liên quan để chứng minh tính năng đuổi côn trùng của thiết bị.

Theo PGS-TS Trịnh Văn Loan, khoa Công nghệ thông tin (ĐH Bách khoa Hà Nội), một số loại máy đuổi côn trùng trên thị trường phát ra tần số siêu âm, chỉ có thể đuổi muỗi, còn chuột, gián chưa có thông tin nào kiểm chứng.

Hải Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.