Metro Bến Thành - Suối Tiên đội vốn 30.000 tỉ đồng: 'Điểm mặt' trách nhiệm 3 bộ và TP.HCM

02/12/2017 16:34 GMT+7

Bộ Kế hoạch - Đầu tư vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng, trong đó nêu rõ trách nhiệm của các bộ và TP.HCM trong dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên .

Báo cáo nêu rõ, năm 2007, Uỷ ban nhân dân TP.HCM phê duyệt báo cáo đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 với tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ tháng 3.2007 đến năm 2015.

Nhưng 4 năm sau, tháng 9.2011, TP.HCM đã điều chỉnh vốn đầu tư dự án lên hơn 47.000 tỉ đồng. Trong đó, vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là trên 41.800 tỉ đồng (chiếm 88,4% tổng mức đầu tư), còn lại hơn 5.400 tỉ đồng là vốn đối ứng từ ngân sách thành phố.

Đến tháng 10.2011, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải thay mặt Chính phủ báo cáo Quốc hội dự án đường sắt đô thị TP.HCM tuyến Bến Thành - Suối Tiên. Trong báo cáo nêu sự thay đổi tổng mức đầu tư dự án tăng 30.000 tỉ đồng.

Báo cáo Thủ tướng, Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho rằng, TP.HCM có sự hiểu khác về công văn số 1506/TTg-KTN ngày 25.8.2011, cho rằng dự án đã được phê duyệt tổng mức đầu tư nên không báo cáo Thủ tướng khi chưa phê duyệt điều chỉnh mức đầu tư dự án.

Ngoài ra, TP.HCM cũng chưa phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, các cơ quan hữu quan xác định rõ giá trị phần vốn kế hoạch trung ương cấp phát trong tổng mức đầu tư điều chỉnh được phê duyệt. Hợp đồng vay lại giữa Bộ Tài chính và TP.HCM tháng 7.2017 không có giá trị phần vốn vay lại.

Báo cáo của Bộ Kế hoạch - Đầu tư cũng nêu, Bộ Giao thông vận tải chưa phối hợp chặt chẽ với TP.HCM để báo cáo Thủ tướng việc Quốc hội chưa có ý kiến đối với tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án. Trong khi đó, Bộ Tài chính chưa phối hợp chặt chẽ với TP.HCM thống nhất giá trị phần vốn kế hoạch ngân sách trung ương cấp phát trong tổng mức đầu tư được phê duyệt.

Về phía mình, Bộ Kế hoạch - Đầu tư cũng tự nhận trách nhiệm trong việc giám sát đầu tư công chưa kịp thời phát hiện có vấn đề ở dự án này để báo cáo Chính phủ và Quốc hội.

Bộ Kế hoạch - Đầu tư kiến nghị Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với TP.HCM và các bộ, ngành khẩn trương rà soát thẩm tra việc điều chỉnh tổng mức đầu tư. Khẩn trương xác định rõ giá trị vay lại của dự án. Chính phủ ủy quyền cho Bộ Giao thông vận tải báo cáo Quốc hội kỳ họp thứ 5 (tháng 5.2018) về việc điều chỉnh dự án để phê duyệt tổng mức đầu tư làm căn cứ tiếp tục triển khai dự án.

Bên cạnh đó, Bộ Kế hoạch - Đầu tư cũng kiến nghị Chính phủ trong trường hợp cần thiết, cho phép TP.HCM tạm ứng vốn từ nguồn vay lại để chi trả cho hạng mục xây lắp. Giao UBND TP.HCM trước mắt tập chung chỉ đạo giải ngân hết số vốn nước ngoài đã được giao năm 2017 cho dự án.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.