Metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ dùng robot đào hầm xuyên Kim Mã

0 Thanh Niên Online
Theo kế hoạch, tháng 7 tới, robot đào hầm của tuyến đường sắt đô thị (metro) Nhổn - ga Hà Nội sẽ được đưa về nước để dự kiến cuối năm nay sẽ bắt đầu đưa vào đào ngầm tại nhà ga ngầm S9 - Kim Mã.
Metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ đào ngầm tại ga S9 Kim Mã tương tự công nghệ áp dụng tại metro Bến Thành - Suối Tiên /// Ảnh T.N Metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ đào ngầm tại ga S9 Kim Mã tương tự công nghệ áp dụng tại metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh T.N
Metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ đào ngầm tại ga S9 Kim Mã tương tự công nghệ áp dụng tại metro Bến Thành - Suối Tiên
Ảnh T.N
Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, cuối tháng 1 vừa qua, các nhà thầu thi công đã hoàn thành xong việc rà phá bom mình, lắp ráp máy móc và vận chuyển container đến công trường thi công ga ngầm S9 - Kim Mã thuộc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.
Hiện tại, nhà thầu đang thi công các kết cấu phụ trợ, lắp đặt thùng đựng nguyên liệu, chuẩn bị hồ chứa đất đào cho kết cấu hộp ga.
Ngoài ra, nhà thầu đang triển khai thi công tường vây (tường dưới lòng đất, bao xung quanh đoạn đi ngầm). Đến nay, tại ga ngầm S9 đã có 6 trên tổng số 63 đốt tường vây được lắp đặt. Dự kiến, công tác này sẽ hoàn thành vào tháng 3, để bắt đầu đào kết cấu từ tháng 4.
Ông Lê Trung Hiếu, Phó giám đốc Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, cho biết theo kế hoạch, tháng 7 tới, robot đào hầm của tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được đưa về nước để dự kiến, cuối năm nay sẽ bắt đầu đưa vào đào ngầm. Hiện, công tác chuẩn bị mặt bằng và giếng hạ máy đang được tích cực triển khai.
Còn đối với ga ngầm S10 - Cát Linh, hiện 26 trong tổng số 28 đốt tường vây đã được lắp đặt.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội nhận định, việc thi công tường vây là một trong những phần phức tạp và đòi hỏi sự kết hợp của nhiều nhân lực cùng máy móc khổng lồ. Để hoàn thành 1 đốt tường vây có chiều rộng 6 - 7,5 m, nhà thầu cầu huy động chuyên gia, kỹ sư và công nhân cùng cẩu cao gần 30 m để thi công trong 3 ngày.
Công nghệ thi công đào ngầm tuyến Nhổn - ga Hà Nội là Tunnel Boring Machine (TBM) của Italy, được áp dụng với nhiều công trình hầm trên thế giới từ 20 năm trước. Công nghệ này cũng áp dụng cho tuyến metro 1B (Bến Thành - Suối Tiên) ở TP.HCM.
Máy đào hầm TBM dạng robot điều khiển giống máy khoan hình trụ nằm ngang với đường kính 7 m - 17,5 m, đủ để chứa thiết bị máy móc và công nhân ở bên trong để vận hành. Sau khi thi công, hầm sẽ gồm 2 ống rộng 6,3 m.
Để đào hầm bằng công nghệ này, đội ngũ chuyên gia vận hành máy gồm 30 người nước ngoài (15 người làm việc dưới lòng đất và 15 người làm việc ở phía trên). Các máy sẽ khoan ở độ sâu 21 - 22 m. Mọi hoạt động trên mặt đất diễn ra bình thường, công trình phía trên cũng không bị ảnh hưởng. Dự kiến, với địa chất nền đất cát, đất bùn ở Hà Nội, việc thi công hầm sẽ thuận lợi, mỗi ngày máy đào sẽ thi công được khoảng 10 m.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Thép xanh - thân thiện môi trường cho người Việt

Thép xanh - thân thiện môi trường cho người Việt

Ngày 19.3, tại KCN Phú Mỹ II-BRVT nhà máy Thép Tung Ho Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Thép Tung Ho - thân thiện môi trường mang đến một khái niệm mới về tiêu dùng xanh - mặt hàng thép xây dựng tại Việt Nam.
Tuyển dụng ngành ngân hàng nóng ngay từ đầu năm

Tuyển dụng ngành ngân hàng nóng ngay từ đầu năm

Năm 2018 khép lại, bức tranh toàn cảnh ngân hàng nhìn chung ghi nhận nhiều điểm sáng khi hàng loạt nhà băng từ quy mô đến vừa và nhỏ công bố các số liệu lợi nhuận ấn tượng, vượt xa so với chỉ tiêu đề ra ban đầu.
So sánh giá năng lượng của Việt Nam với các nước

So sánh giá năng lượng của Việt Nam với các nước

Về GDP, theo số liệu công bố của các tổ chức quốc tế, gồm Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB), và Liên hiệp quốc (UN) thu nhập GDP bình quân đầu người của Việt Nam năm 2017 là 2.346 $.