Một dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam không tìm được nhà đầu tư

Mai Hà
Mai Hà
24/03/2020 07:30 GMT+7

Theo Bộ GTVT, dự án PPP cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết là dự án duy nhất trong 8 dự án thành phần PPP cao tốc Bắc - Nam không tìm được nhà đầu tư sau sơ tuyển.

Bộ GTVT đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 nghiên cứu, báo cáo đề xuất phương án triển khai tiếp theo với dự án cao tốc chiều dài 101 km, tổng mức đầu tư hơn 11.600 tỉ đồng này.
Liên quan đến việc chuyển đổi 3 dự án (đoạn Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn và Phan Thiết - Dầu Giây) từ hình thức đầu tư theo hợp đồng PPP sang đầu tư công, Bộ Tài chính vừa có báo cáo Chính phủ cho biết, với phương án chuyển đổi như trên, sẽ có 6 dự án cao tốc Bắc - Nam hình thức đầu tư công, chi phí đầu tư và chi phí giải phóng mặt bằng toàn tuyến sẽ có tổng nhu cầu vốn khoảng 54.365 tỉ đồng.
Với kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn đã được Quốc hội thông qua là 55.000 tỉ đồng, sẽ không còn nguồn vốn để hỗ trợ cho 5 dự án PPP còn lại trong giai đoạn 2016 - 2020. Đồng thời, đến thời điểm hiện nay, kế hoạch vốn giao cho dự án là 16.593 tỉ đồng (giải ngân được khoảng 6.800 tỉ đồng) nên khả năng giao hết số kế hoạch còn lại 37.772 tỉ đồng và giải ngân hết kế hoạch vốn trong giai đoạn 2016 - 2020 là khó khả thi.
Vì vậy, Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT chịu trách nhiệm báo cáo phương án thực hiện cụ thể (mục tiêu, tiến độ, kết quả từng giai đoạn...) các dự án cả PPP và đầu tư công, đặc biệt đánh giá rõ khả năng giải vốn ngân sách nhà nước đã bố trí giai đoạn 2016 - 2020. Riêng đối với dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang triển khai theo hình thức BOT có hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, nên Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT tiếp tục triển khai theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.