Mỹ chưa chịu đưa hình chân dung phụ nữ lên đồng 10 USD

19/04/2016 21:26 GMT+7

Những người muốn Bộ Tài chính Mỹ lần đầu tiên đưa hình một người phụ nữ lên đồng 20 USD sẽ phải chờ đến năm 2030, theo Huffington Post.

Những người muốn Bộ Tài chính Mỹ lần đầu tiên đưa hình một người phụ nữ lên đồng 20 USD sẽ phải chờ đến năm 2030, theo Huffington Post.

Hình chân dung Tổng thống Andrew Jackson trên đồng 20 USD - Ảnh: Getty ImagesHình chân dung Tổng thống Andrew Jackson trên đồng 20 USD - Ảnh: Getty Images
Dự kiến trong tuần này, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew sẽ công bố hình chân dung Alexander Hamilton (một trong những người có công lập Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ) vẫn được đưa lên mặt trước đồng 10 USD, chưa thay bằng hình của một phụ nữ.
Trong khi đó, sẽ thay hình chân dung Tổng thống Andrew Jackson in trên mặt trước đồng 20 USD, bằng hình của một người phụ nữ, tượng trưng cho cuộc đấu tranh - nam nữ bình quyền.
Đây là một tin vui cho những tổ chức thúc đẩy chính quyền Mỹ in hình một người phụ nữ lên mặt trước đồng 20 USD. Theo Huffington Post, đồng 20 USD là đồng tiền lưu hành nhiều hàng thứ ba ở Mỹ, sau tờ 1 USD và 100 USD.
Nhưng việc thay hình chân dung một phụ nữ trên mặt trước đồng 20 USD sẽ mất nhiều thời gian mới có, theo CNN hôm 17.4, dẫn một nguồn tin cấp cao trong chính phủ.
“Đồng 20 USD mới sẽ được in sớm nhất là từ năm 2030”, CNN dẫn nguồn tin cấp cao trong chính phủ Mỹ cho biết, đồng thời giải thích việc thông qua mẫu thiết kế và kết hợp các biện pháp chống in tiền giả là một quy trình mất nhiều thời gian.
Nhưng tổ chức Phụ nữ vì đồng 20 USD (Women On 20s) nói việc phải chờ thêm 15 năm nữa là quá lâu. Tổ chức này đang gây sức ép yêu cầu Bộ trưởng Lew nên lập tức thiết kế lại đồng 20 và 10 USD.
Khi được đề nghị bình luận về kế hoạch thiết kế lại các mẫu tiền, người phát ngôn Bộ Tài chính Mỹ nói: “Như Bộ trưởng Lew đã nêu, chúng tôi sẽ sớm có nhiều tuyên bố liên quan đến các đồng 5, 10 và 20 USD”.
Huffington Post còn nêu khả năng từ nay đến năm 2030, người kế nhiệm ông Lew cũng có thể hủy bỏ bất kỳ kế hoạch đưa hình ảnh phụ nữ lên các đồng tiền Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.