Trong đó, không bao gồm sản lượng hàng hóa quá cảnh không bốc dỡ, riêng khối lượng hàng container thông qua cảng biển năm qua ước đạt 17,8 triệu TEU (1 TEU tương đương container 20 feet, chiếm thể tích khoảng 39 m3), tăng 24% so với năm 2017.
Ngoài ra, lượng hành khách qua cảng tăng gần 29% so với năm trước, đạt 5,8 triệu hành khách.
Tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển của các phương tiện thủy nội địa năm qua ước đạt 171,6 triệu tấn, tăng hơn 30% và số lượt phương tiện ra vào cảng đạt 30.200 lượt, tăng gần 40% so với năm trước. Hiện tổng số bến cảng là 272 bến cảng, tổng công suất trên 550 triệu tấn/năm.
|
Thống kê cũng cho thấy, Việt Nam tính đến hết năm 2018 có gần 1.600 tàu biển với tổng trọng tải lên đến 7,8 triệu DWT (đơn vị đo năng lực vận tải an toàn tính bằng tấn - 7,8 triệu tấn), đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN và thứ 30 trên thế giới. Đặc biệt, đội tàu container đã tăng hơn gấp đôi trong 5 năm qua, từ 19 tàu vào năm 2013 lên 41 tàu trong năm 2018.
Tuy nhiên, với 1.300 doanh nghiệp tham gia cung cấp các loại hình dịch vụ hàng hải tại Việt Nam, doanh nghiệp trong nước mới chỉ đáp ứng được ¼ nhu cầu thị trường và chỉ dừng lại ở việc cung cấp dịch vụ cho một số công đoạn ban đầu như đóng gói, cho thuê kho bãi, làm dịch vụ hải quan… trong chuỗi logistics.
Bình luận (0)