Nam bộ vào cao điểm nắng nóng

Chí Nhân
Chí Nhân
27/02/2019 14:37 GMT+7

Trong những ngày gần đây nắng nóng xuất hiện trở lại phổ biến ở mức 34-35 0 C. Mùa nóng năm nay kéo dài và gay gắt hơn trung bình nhiều năm. Trong tháng 3, số ngày nắng nóng trung bình từ 15-20 ngày.

Sau những ngày trời dịu mát vào cuối tuần trước, đầu tuần này hiện tượng nắng gay gắt xuất hiện phổ biến khắp Nam bộ. Số liệu trong các nơi đo khí tượng là 34-350C, còn ngoài thực tế cao hơn trung bình 1-20C. Tại TP.HCM, nhiều người cảm nhận cái nắng rát da vào giờ cao điểm; nhiều người thậm chí còn cảm thấy khó thở.
Theo chuyên gia Lê Thị Xuân Lan: Năm nay mới đầu tháng 2, đặc biệt là sau Tết Nguyên đán, hiện tượng nắng nóng đã xuất hiện phổ biến. Báo hiệu một mùa nắng đến sớm, gay gắt và kéo dài đến giữa tháng 4.
Bà Lan lí giải, nguyên nhân là do cuối năm trước xảy ra hiện tượng El Nino cường độ nhẹ. Mùa đông (ở các tỉnh phía bắc) ít xuất hiện các đợt không khí lạnh mà chỉ có một vài đợt không khí lạnh cường độ yếu.
Bên cạnh đó, do El Nino làm cho hiện tượng mưa trái mùa ở Nam bộ cũng ít xuất hiện. Chính vì vậy mà các áp nóng phía tây có điều kiện phát triển và lấn đông - vào Việt Nam sớm và nhiều hơn.
“Trong tháng 3 kéo dài đến nửa đầu tháng 4, các đợt nắng nóng gần như liên tục sẽ xuất hiện ở Nam bộ với mức nhiệt phố biến lên tới 370C. Nhiều nơi đặc biệt ở Bình Phước, Tây Ninh, Đồng Nai, TP.HCM và vùng biến giới tây nam có thể đạt tới mức 38-390C. Số ngày nắng nóng trong tháng ba từ 15-20 ngày với số giờ nắng nóng từ 8 - 10 giờ/ngày. Cường bộ bức xạ luôn ở mức cao nhất ”, bà Lan dự báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.