Vào ngày 31.10 vừa qua, Nhóm nghiên cứu Doing Business của Ngân hàng Thế giới (WB) đã công bố báo cáo Doing Business 2019 với nội dung là kết quả đánh giá các chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2018 của 190 quốc gia/nền kinh tế trên thế giới.
Trong đó, đáng chú ý là kết quả chỉ số tiếp cận điện năng. Theo đánh giá, chỉ số tiếp cận điện năng năm 2018 của VN đã thăng hạng vượt bậc, đạt được mức xếp hạng cao nhất từ trước đến nay với 87,94 điểm - đứng ở vị trí 27 trên tổng số 190 quốc gia/ nền kinh tế. Như vậy, so với năm ngoái, chỉ số này đã tăng tới 37 bậc. Chỉ số tiếp cận điện năng được Doing Business đánh giá theo các tiêu chí: thủ tục, thời gian và chi phí để kết nối với lưới điện, độ tin cậy cung cấp điện và tính minh bạch của giá điện.
Đây là năm thứ 5 liên tiếp chỉ số tiếp cận điện năng của VN được cải thiện về vị trí, là nền kinh tế có chỉ số tiếp cận điện năng cải thiện vị trí nhiều nhất trong khu vực. VN đã vượt qua Philippin và hiện đứng thứ 4 khu vực Asean. Trong giai đoạn 2013-2018,chỉ số này của VN đã tăng 129 bậc (từ vị trí 156 của năm 2013).
Chỉ số tiếp cận điện năng là chỉ số có cải thiện tốt nhất trong số 10 chỉ số của nền kinh tế theo đánh giá của Doing Business, góp phần duy trì đánh giá tích cực về môi trường kinh doanh tại VN. So sánh với các quốc gia tham gia ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mà VN chuẩn bị gia nhập cho thấy chỉ số tiếp cận điện năng của VN đang ở nhóm 4 nước tốt nhất của các nước tham gia Hiệp định CPTPP.
Trong khi đó, nếu so sánh với một số quốc gia phát triển cho thấy chỉ số tiếp cận điện năng của VN đã ngang bằng với các nước có nền kinh tế phát triển như: số thủ tục của VN là tương đương, thời gian thực hiện của VN tốt hơn nhiều chỉ còn 31 ngày (so với 46 ngày năm 2017) - nhỏ hơn ½ thời gian so với mức bình quân các nước châu Á - Thái Bình Dương (65 ngày) hay nhóm các nước OECD (71,2 ngày). Yếu tố về độ tin cậy cung cấp điện và minh bạch giá điện của VN đạt 7/8 điểm, tăng 1 điểm so với năm 2017, ngang bằng với các quốc gia có nền kinh tế phát triển như: Singapore, Thụy Sĩ, Đan Mạch và tốt hơn Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil… Ngoài ra, trong báo cáo của Doing Business cũng ghi nhận VN tiếp tục cải thiện rất nhiều trong năm vừa qua với những cải cách của Tập đoàn điện lực VN (EVN) trong việc cung cấp các dịch vụ điện năng trực tuyến với chất lượng đảm bảo.
Thời gian vừa qua EVN đã thực hiện hàng loạt các giải pháp về dịch vụ khách hàng như: 100% các dịch vụ cung cấp điện năng đều đã có thể thực hiện đăng ký trực tuyến; các thông tin về quy định được đăng tải công khai trên các website, hỏi đáp trực tiếp qua đường dây nóng 24/24 của các Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVN trên toàn quốc; thanh toán tiền điện qua nhiều hình thức tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng. Bên cạnh đó, trong năm 2018, ngành điện đã chủ động báo cáo, làm việc với UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc T.Ư để đưa các dịch vụ điện ra Trung tâm hành chính công của địa phương (15 tỉnh/thành phố) hoặc kết nối liên thông để đưa dịch vụ điện lên các website cung cấp dịch vụ công trực tuyến của địa phương (42 tỉnh/thành phố). Cùng với đó, EVN đã chú trọng việc áp dụng công nghệ vào để nâng cao chất lượng cung cấp điện, đây là yếu tố quan trọng giúp cho chỉ số tiếp cận điện năng được cải thiện rất nhiều trong 2 năm vừa qua.
Bình luận (0)